Chàng trai được 5 trường ở Mỹ mời học bổng

0

Sẵn sàng du học – Quả ngọt từ những chuỗi ngày “vật lộn” với niềm đam mê môn toán của chàng trai phố núi Kon Tum Lê Viết Lưu Thanh là được 5 trường đại học ở Mỹ mời sang du học với mức học bổng 45.000 USD/năm.

Lê Viết Lưu Thanh những ngày còn ở nhà tại TP.Kon Tum

Lê Viết Lưu Thanh những ngày còn ở nhà tại TP.Kon Tum

Nhìn lại hành trình tham gia đội tuyển học sinh giỏi toán quốc gia của bản thân, Thanh tự nhận xét mình chưa hẳn đã thông minh nhưng vì mê quá nên theo đuổi. Từ lớp 1 đến lớp 9, Thanh học tại TP.Kon Tum và đã có hàng loạt giải thưởng như: giải nhất môn toán của TP.Hà Nội mở rộng (lớp 8), giải nhất Violympic toán tiếng Anh (lớp 8), giải ba Hội thi Tin học trẻ toàn quốc (lớp 8), giải ba Violympic toán toàn quốc (lớp 9), giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh Kon Tum môn toán (lớp 9)… Cuối năm lớp 9, đang học tại Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (TP.Kon Tum), Thanh được UBND tỉnh Kon Tum tặng bằng khen bình chọn là “Gương mặt trẻ tiêu biểu” tỉnh Kon Tum lần thứ 2.

Học xong lớp 9, Thanh ra Hà Nội dự thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). “Lúc đầu, cả nhà nghĩ thi thử sức, ai ngờ đậu và theo học luôn”, Thanh cho biết.

Ở tuổi 16, từ phố núi ở Tây nguyên ra chốn phồn hoa đô hội để theo đuổi niềm đam mê môn toán, Thanh rất bỡ ngỡ. Từ việc xếp lịch ăn ở, sinh hoạt tại ký túc xá cho đến lịch học tập đều được Thanh tính toán một cách hợp lý nhất để hoàn thành mục tiêu sẽ trở thành học sinh giỏi quốc gia. Nhưng khi thấy các bạn xung quanh mình học quá giỏi, Thanh như hụt hơi, có ý định từ bỏ mục tiêu của mình. Giữa năm học lớp 10, Thanh về phố núi nghỉ Tết dương lịch, dự định sẽ trình bày với ba mẹ. Thế nhưng, nhìn ba mẹ thương yêu, đặt niềm tin vào mình và nhớ về lời động viên của bè bạn, Thanh tiếp tục theo đuổi ước mơ. “Sau này mình hiểu rằng đam mê và cố gắng bền bỉ mới mang lại thành công”, Thanh tâm sự.

Về lại trường, Thanh nỗ lực học tập và được vào đội tuyển học sinh giỏi môn toán đi thi cấp quốc gia, quốc tế. Những năm tháng học ở đội tuyển là quãng thời gian Thanh chỉ biết ăn, ngủ với môn toán. Hằng ngày, ngoài những bài giảng của các thầy cô, Thanh dành nhiều thời gian tự học, thu thập thêm kiến thức từ sách và các diễn đàn trên mạng. Càng học sâu, cậu học sinh phố núi càng mê đắm trong môn toán.

Học ở đội tuyển cạnh tranh nhiều, nhưng sau tất cả, Thanh nhận ra đó là những bạn bè cùng đam mê. “Kết quả cũng quan trọng, nhưng quan trọng nhất là sống trọn với đam mê của mình”, Thanh thổ lộ.

Kết quả của những ngày sống trọn với đam mê ấy, Thanh nhận được học bổng của Viện Toán học, học bổng của nhà trường. Hai năm học lớp 10 và 11 Thanh đều đoạt giải nhì toán mô hình toàn quốc và đoạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn toán năm học lớp 11.

Sau kỳ thi quốc gia này, Thanh đặt mục tiêu du học. So với các bạn trong lớp, Thanh chuẩn bị hồ sơ du học trễ hơn, nhưng đã xác định hướng đi rõ ràng nên bắt đầu tăng tốc với các bài thi chứng chỉ SAT (chuẩn hóa kiến thức), TOEFL, các bài luận, thư giới thiệu… Trong bài luận của mình, Thanh viết hành trình theo đuổi ước mơ vào đội tuyển toán với những băn khoăn, trăn trở, gian khó ban đầu nhưng nhờ có nghị lực, đam mê và đầy quyết tâm nên có quả ngọt. Nhờ vậy, Thanh được 5 trường đại học thuộc top cao ở Mỹ mời du học với tổng mức học bổng hấp dẫn. Cuối cùng, Thanh đã chọn học ngành toán ứng dụng tại Trường Fairfield University, bang Connecticut (Mỹ) với học bổng 45.000 USD/năm. Thanh đã hoàn tất các thủ tục và sẽ nhập trường vào đầu tháng 9 này.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Thanh Niên

Share.

Leave A Reply