Châu Á đột phá trong bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới

0

SSDH – 10 trường đại học đứng đầu bảng xếp hạng học thuật các trường đại học thế giới – Shanghai Ranking’s Academic Ranking of World Universities (ARWU) năm ngoái vẫn tiếp tục giữ vững vị trí của mình trong năm nay, mặc dù có một số xáo trộn.

 

Shanghai Ranking 2016 xác nhận Harvard là ngôi trường số 1 thế giới. Stanford tiếp tục đứng vị trí số 2, trong khi ĐH California (Berkeley) và Cambridge lần lượt giành các vị trí tiếp theo.

 

8/10 trường đại học hàng đầu ở bảng xếp hạng này là của Mỹ. Chỉ có Oxford và Cambridge là 2 trường của Vương quốc Anh. Thậm chí ở top 20, cũng chỉ có thêm 1 trường của Anh là University College London (số 17), 1 trường của Thuỵ Sỹ là

 

Swiss Federal Institute of Technology Zurich (xếp thứ 19) và 1 trường của Nhật Bản – ĐH Tokyo ở vị trí thứ 20.

 Shanghai%20Ranking.jpg

Các trường đại học tốt nhất trong bảng xếp hạng của Shanghai Ranking

 

Châu Á có bước đột phá mới trong bảng xếp hạng năm nay khi lần đầu tiên các trường đại học của Trung Quốc và Singapore nằm trong top 100. ĐH Thanh Hoa của Trung Quốc là trường đại học tốt nhất của nước này với vị trí thứ 58, trong khi ĐH Quốc gia Singapore là ứng cử viên hàng đầu với vị trí thứ 83.

 

Với vị trí số 19, Swiss Federal Institute of Technology Zurich là ngôi trường hàng đầu châu Âu theo bảng xếp hạng này, trong khi ĐH Copenhagen (thứ 31) của Đan Mạch vượt qua Pierre & Marie Curie (thứ 39) của Pháp để giành vị trí số 2 châu Âu ngoại trừ Vương quốc Anh. ĐH Melbourne với vị trí số 40 là trường tốt nhất của châu Úc.

 

500 trường đại học trong bảng xếp hạng này được đánh giá dựa trên 6 tiêu chí, trong đó bao gồm số giảng viên từng giành các giải thưởng, số bài viết đăng trên các tạp chí danh giá như Nature hay Science.

 

Xếp hạng ARWU được công bố thường niên kể từ năm 2013 bởi tổ chức Shanghai Ranking Consultancy. Bảng xếp hạng này đưa ra một quan điểm khác về các trường đại học tốt nhất thế giới so với bảng xếp hạng của tạp chí Times Higher Education – cũng là một trong số những bảng xếp hạng uy tín nhất hiện nay.

 

Nguồn: Vnexpress

Share.

Leave A Reply