“Chernobyl”: Không có siêu anh hùng, dị nhân vẫn đạt điểm IMDb kỷ lục

0

Sẵn sàng du học – Với điểm bình chọn 9,7, series phim thảm họa hạt nhân Chernobyl của HBO đang là phim truyền hình được chấm điểm cao nhất mọi thời đại trên IMDb.

Cảnh báo: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung Chernobyl.

Chernobyl bắt đầu được HBO trình chiếu từ ngày 6/5. Chỉ với 5 tập, bộ phim đã nhận "cơn mưa" lời khen của giới phê bình và công chúng.

Khoảng 1 rưỡi sáng ngày 26/4/1986, khi tất cả mọi người còn đang say giấc nồng, nhà máy điện nguyên tử Chernobyl ở Pripyat, Ukraina phát nổ. Tính toán cho thấy, lượng bức xạ phát ra từ vụ nổ Chernobyl nhiều gấp 400 lần so với sự kiện Mỹ thả bom nguyên tử xuống Hiroshima năm 1945.

ssdh-chernobyl

Đám mây bụi phóng xạ tung lên từ nhà máy lan rộng ra nhiều vùng phía tây Liên bang Xô Viết, Đông – Tây Âu, Scandinavie, Anh, Đông Hoa Kỳ. Đây được coi là thảm họa do con người gây ra kinh khủng nhất lịch sử nhân loại, ước tính con số chết chóc lên tới hàng chục nghìn người.

ssdh-chernobyl3

 

Thảm họa chân thực đến ám ảnh

Được tường thuật theo trình tự thời gian, Chernobyl làm người xem nghẹn thở như được tận mắt chứng kiến vụ việc. Chỉ sau một ngày, Pripyat từ thành phố yên bình, đông đúc trở thành địa ngục.

ssdh-chernobyl4

Nhưng kinh khủng nhất chính là hậu quả mà vụ nổ gây ra. Nhân viên, lính cứu hỏa có mặt trong nhà máy vào thời điểm đó gần như tử vong ngay lập tức. Gương mặt họ đỏ au, làn da phồng rộp, máu tóe ra từ cổ họng sau những cơn ho. Vài tiếng sau, người dân sống xung quanh bán kính 200 km cũng bị nhiễm phóng xạ.

Những tình tiết trong phim được thu thập từ chính câu chuyện thật do các nạn nhân của thảm họa năm nào kể lại. Đoàn làm phim đã đến thăm quan thành phố Pripyat – nơi hiện tại vẫn bỏ hoang do mức độ phóng xạ còn quá cao. Đó là lý do vì sao các cảnh tượng trong phim được mô tả rất chân thật, tỉ mỉ.

Khúc tráng ca cho những người hùng vô danh

"Chernobyl không chỉ về nhà máy hạt nhân phát nổ. Với tôi, đây là câu chuyện về con người" – Đó là lời mà biên kịch Craig Mazin nói về phim. Thật vậy, khác với nhiều TV series, Chernobyl không tập trung vào một nhân vật chính mà khai thác câu chuyện dưới góc nhìn của hàng chục con người có mặt tại thành phố Pripyat.

ssdh-chernobyl1

Ở đó chẳng có siêu anh hùng nào bay đến giải cứu loài người, nhưng có hàng trăm nghìn binh lính, y bác sĩ, thợ mỏ, thợ lặn, kỹ sư… khắc phục hậu quả của thảm họa. Đến cuối cùng, họ vẫn không được xưng danh.

Biết rằng cái chết đang trực chờ, họ vẫn sẵn sàng lặn xuống vùng nước ô nhiễm, bước trên sân thượng đầy than chì, chui xuống hầm lò hơn 50 độ C…Và chính nhờ sự dũng cảm đó, hàng triệu con người đã được cứu sống.

Khi những lời nói dối đem đến cái giá phải trả quá đắt

Đó là câu nói bắt đầu bộ phim, cũng là sự dằn vặt của những người có mặt tại nhà máy Chernobyl lúc đó. Sự kiện tàn khốc này lẽ ra đã không xảy ra nếu sự yếu kém của các kỹ sư được khắc phục. Bộ phận lãnh đạo hạ thấp "cái tôi" cứng nhắc, kiêu ngạo của mình.

ssdh-chernobyl2

 

Hàng trăm nghìn người tử vong hoặc mắc bệnh nan y suốt đời vì vụ nổ, hay một mảnh đất bị cách ly trong… 24.000 năm. Cái giá đó là kết cục quá bi thương, đau đớn cho những sai lầm mà con người gây ra.

Phim được trình chiếu trên HBO từ 6/5/2019.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply