Chi phí đại học ở nơi đắt đỏ nhất thế giới

0

Sẵn sàng du học – Học phí đắt đỏ, sinh viên ngoài bang và người không cư trú tại Mỹ phải trả nhiều gấp đôi, gấp ba so với sinh viên trong bang. 

Học phí ở đại học Mỹ là bao nhiêu? Nếu quan tâm đến việc học tập tại xứ sở cờ hoa, một trong những yếu tố quan trọng nhất để cân nhắc là bạn sẽ phải bỏ ra bao nhiêu tiền trong những năm tháng sinh viên.

Học phí vượt xa các nước

Nổi tiếng nhất thế giới về giáo dục bậc cao, Mỹ đồng thời có mức học phí đại học cao nhất trong số 35 thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), xét cả trường công và tư, theo báo cáo công bố tháng 9/2017.

Học phí trung bình hàng năm dành cho hệ cử nhân của đại học công lập ở Mỹ năm học 2015-2016 là 8.202 USD. Xếp thứ hai là Chile với 7.654 USD mỗi năm cho trường công. Trong khi đó, khoảng một phần ba quốc gia trong OECD không tính phí cho các cơ sở công lập. Ở 10 quốc gia, học phí thấp hơn 4.000 USD. 

Học phí hệ cử nhân cơ sở công lập tại một số nước OECD năm học 2015-2016. Đồ họa: Business Insider

Học phí hệ cử nhân cơ sở công lập tại một số nước OECD năm học 2015-2016. Đồ họa: Business Insider

Hầu hết thành viên của OECD là nước phát triển có mức thu nhập cao. Các quốc gia phát triển khác ngoài tổ chức như Trung Quốc hay Singapore cũng không có chi phí đại học trung bình cao như Mỹ.

Đối với trường tư, khoảng cách giữa học phí của Mỹ và các quốc gia trong OECD trở nên rõ nét. Năm học 2015-2016, trung bình một cử nhân ở Mỹ mất 21.189 USD mỗi năm khi học trường tư, cao gấp nhiều lần các quốc gia khác.

Học phí hệ cử nhân cơ sở tư thục tại một số nước OECD năm học 2015-2016. Đồ họa: Business Insider

Học phí hệ cử nhân cơ sở tư thục tại một số nước OECD năm học 2015-2016. Đồ họa: Business Insider

Nếu một số quốc gia phân chia học phí khác nhau cho sinh viên trong Liên minh châu Âu (EU) và sinh viên quốc tế, đại học Mỹ tính phí sinh viên trong bang khác ngoài bang và người không cư trú tại Mỹ. Forbes thông tin, mức phí vốn đã "trên trời" sẽ tăng gấp đôi, gấp ba đối với sinh viên ngoài bang và quốc tế. 

Cụ thể, tại Đại học bang Arizona, sinh viên đại học trong bang trả 10.370 USD và sinh viên quốc tế trả 28.270 USD học phí năm học 2016-2017. Tương tự, tại Đại học Purdue ở Indiana, một cư dân Indiana sẽ trả khoảng 5.000 USD mỗi năm nhưng một người không cư trú phải trả hơn 15.000 USD. Những con số này chưa bao gồm phí nhà ở đắt đỏ hay bảo hiểm y tế. 

Đại học Michigan (một trong những đại học công lập có thứ hạng cao) đang tính phí cho sinh viên ngoài bang là 45.410 USD mỗi năm, thêm khoảng 10.872 USD phí ăn ở, 1.048 USD cho sách và thiết bị học tập, 2.454 USD cho các chi phí cá nhân khác. Tổng cộng, mỗi sinh viên tốn khoảng 59.784 USD mỗi năm.

Chi phí ăn ở, sinh hoạt

Theo Times Higher Education, nhìn chung các làng đại học ở vùng Trung Tây nước Mỹ có mức sống thấp hơn, phía Đông và phía Bắc cao hơn. Trung bình, mỗi căn hộ bắt đầu từ mức 500 USD mỗi tháng (căn hộ một phòng ngủ ở khu vực nông thôn) lên đến 3.500 USD mỗi tháng (căn hộ một phòng ngủ ở Boston).

Chỗ ở trong khuôn viên trường thường là ký túc xá, với khoảng 2-3 người mỗi phòng. Mọi người dùng chung nhà tắm và nhà vệ sinh. Năm 2017, phòng ký túc xá ở Mỹ giá trung bình 10.440 USD mỗi năm tại đại học công lập bốn năm hoặc 11.890 USD mỗi năm tại đại học tư thục bốn năm, gồm tất cả tiện tích và chi phí liên quan đến chỗ ở. Mỗi đại học ước tính phí ăn ở cho sinh viên, đăng tải trên website.

Các dịch vụ điện nước có thể không được gộp trong giá thuê nhà. Điện tốn khoảng 50-100 USD mỗi tháng và phí sưởi ấm cũng tương tự. Nước, hệ thống thoát nước và thu gom rác thải được chủ nhà trả, nhưng nếu trách nhiệm đó thuộc về người thuê nhà, số tiền phải bỏ ra là 50-75 USD ba tháng một lần.

Phí mua hàng tạp hóa ở Mỹ rơi vào khoảng 20-60 USD mỗi người trong một tuần, tùy thuộc chế độ ăn uống. Giá trái cây và rau tươi chênh lệch đáng kể ở các nơi khác nhau trên cả nước. Một số khu nhà ở hay ký túc trong trường đại học có gói bữa ăn đi kèm phí thuê phòng.

Tiền Internet mỗi tháng khoảng 45-50 USD, xăng tốn khoảng 3,5 USD cho mỗi gallon (4,5 lít). Vé giao thông công cộng hàng tháng có giá 50-60 USD, một số khu vực giảm giá cho sinh viên. Chi phí trung bình cho sách và tài liệu học tập mỗi năm rơi vào khoảng 1.170 USD, hay 390 USD mỗi học kỳ.

Đối với sinh viên ngoại quốc, một khoản tiền bắt buộc khác cần xem xét là thị thực du học, có giá 160 USD. Quá trình nộp đơn có thể kéo dài, nên bắt đầu khoảng 3-5 tháng trước khi vào học kỳ.

Hỗ trợ tài chính

Chi phí học tập tại Mỹ rất cao nhưng điều quan trọng là phải xem xét giữa giá nguyên gốc (quảng cáo trên website đại học) và khoản thực trả của sinh viên sau khi tìm hiểu các nguồn tài trợ.

Năm 2013-2014, 85% sinh viên hệ cử nhân toàn thời gian tại đại học công lập bốn năm và 89% sinh viên đại học tư thục phi lợi nhuận hưởng lợi từ một số hình thức hỗ trợ tài chính.

Sinh viên dự lễ phát bằng vào tháng 5 năm 2018 của Đại học Harvard. Ảnh: Center for American Progress

Sinh viên dự lễ phát bằng vào tháng 5 năm 2018 của Đại học Harvard. Ảnh: Center for American Progress

Thông thường, những đại học uy tín nhất nước Mỹ với mức học phí cao ngất ngưởng lại mang đến cho sinh viên nhiều cơ hội tài trợ nhất. Chẳng hạn, khoảng 91% sinh viên tại Viện Công nghệ Massachusetts nhận được hỗ trợ tài chính.

Hỗ trợ tài chính có nhiều dạng: học bổng dựa trên kết quả học tập, trợ cấp tùy vào điều kiện tài chính, cung cấp vị trí trợ giảng hoặc hỗ trợ nghiên cứu, vừa học vừa làm. Một số loại hỗ trợ chỉ dành cho công dân Mỹ nhưng sinh viên quốc tế cũng không thiếu cơ hội giành học bổng hấp dẫn. Ví dụ, Đại học Pennsylvania dành 6 triệu USD mỗi năm để tài trợ cho sinh viên sau đại học ngoài nước Mỹ.

Một số đại học thứ hạng cao ở Mỹ vận hành chính sách tuyển sinh needs-blind admission, có nghĩa trường không quan tâm đến nền tảng tài chính của sinh viên trong quá trình ứng tuyển và hứa cung cấp hỗ trợ tài chính để mọi ứng viên thành công có thể hưởng lợi. Trong năm 2017, các cơ sở này bao gồm Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Harvard, Đại học Princeton, Đại học Yale và Đại học Amherst. 

Ngoài ra, chính phủ Mỹ tài trợ một vài chương trình học bổng cho sinh viên quốc tế, chẳng hạn chương trình sinh viên nước ngoài Fulbright và chương trình học bổng Hubert Humphrey. 

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply