Chi phí sống và học đại học, cao học tại Đức là bao nhiêu?

0

SSDH – Hiện nay, tất cả các trường Đại học Công lập ở Đức đều miễn học phí hoàn toàn cho cả sinh viên trong nước và quốc tế. Trên thực tế, tất cả sinh viên khi học tập tại các trường Đại học Công lập ở Đức sẽ chỉ phải chi ra một khoản nhỏ cho dịch vụ quản lý sinh viên và một số chi phí phụ khác trong mỗi một học kì. Điều đó khiến cho Đức trở thành một điểm đến du học lý tưởng chỉ sau Mỹ, Anh và Úc.

 

Chi phí sống và học đại học, cao học tại Đức là bao nhiêu?

 

Trung bình, một sinh viên sẽ chỉ phải chi tiêu khoảng 10.520 Đô la Mỹ (tương đương 9170 Bảng Anh) cho mỗi năm học tại Đức. Trong đó chi phí liên quan đến học tập khoảng 540 Đô la Mỹ (470 Bảng); còn phí sinh hoạt cho cả năm – 12 tháng chỉ vào khoảng 9980 Đô la Mỹ (8700 Bảng), đã bao gồm ăn, ở, đi lại, giải trí, tài liệu, …

 

Tất nhiên, đây là con số ước tính chung cho các bạn sinh viên, chi phí có thể dao động tùy vào cách sinh hoạt, nơi ở, chương trình học bạn chọn và sẽ có sự khác nhau giữa việc bạn chọn học trường Công lập hay Tư thục.

 

Chi phí sinh hoạt ở Đức là bao nhiêu?

 

Chi phí sinh hoạt ở Đức cao hơn so với các nước khác trong khu vực. Đặc biệt ở những thành phố lớn như Munich hay các thành phố dọc miền Tây của đất nước, chi phí sẽ cao hơn những nơi khác.

 

Chi phí sinh hoạt của bạn sẽ dao động từ 350-1000 Bảng (482-1377 Đô la Mỹ) mỗi tháng. Khoản chi lớn nhất của bạn sẽ là về nhà ở, nhưng sẽ rẻ hơn nếu thuê cùng bạn học (298 Bảng ~ 340 Đô la Mỹ mỗi tháng) hoặc ở khu Ký túc của trường (240 Bảng ~ 275 Đô la Mỹ mỗi tháng).

 

Còn các khoản chi khác bạn có thể tham khảo như: 165 Bảng (~190 Đô la Mỹ) cho thực phẩm; 52 Bảng (60 Đô la Mỹ) cho quần áo; 82 Bảng (95 Đô la Mỹ) cho đi lại; 33 Bảng (38 Đô la Mỹ) cho điện thoại, internet, truyền hình; 30 Bảng (35 Đô la Mỹ) cho tài liệu học tập, và 68 Bảng (80 Đô la Mỹ) cho các hoạt động giải trí.

 

Bảo hiểm Y tế là bắt buộc khi học tập ở Đức cũng giống như mọi quốc gia khác. Nếu bạn không phải công dân trong khối EU hay EEA, bạn sẽ phải trả 80-160 Bảng (90-180 Đô la Mỹ) mỗi tháng cho phí Bảo hiểm Y tế.

 

Đức miễn visa thị thực du học cho công dân EU, Iceland, Liechtenstein, Na Uy hay Thụy Sĩ. Nếu không phải công dân các nước trên, bạn sẽ phải trả phí thị thực là 60 Bảng (70 Đô la Mỹ). Để đáp ứng yêu cầu thị thực, bạn phải chứng minh mình có đủ tiền để chi trả cho tất cả các chi phí kể trên khi học tập tại Đức.

 

Chi phí cho bậc Cử nhân ở Đức?

 

Như đã nói ở trên, các trường Công lập không thu học phí của sinh viên trong nước hay quốc tế. Bạn chỉ phải chi trả cho Dịch vụ quản lý sinh viên và chi phí thi cử, gia hạn môn học cho mỗi học kỳ,… (khoảng vài trăm Bảng cho tất cả).

 

Nếu bạn chọn học tại một trường Đại học tư thục, bạn sẽ phải trả 15.000-20.000 Bảng (17.150-22.850 Đô la Mỹ) mỗi năm chỉ riêng học phí. (Tuy vậy bạn có thể được trả học phí thành nhiều lần tùy theo chính sách mỗi trường).

 

Chi phí cho bậc Thạc sỹ và Sau Đại học ở Đức?

 

Chi phí cho bậc Thạc sỹ ở Đức sẽ là miễn phí nếu bạn có bằng Cử nhân của Đức và mức độ nghiên cứu, học tập là “liên tục”. Nếu bạn có bằng Cử nhân ở nước khác được công nhận, bạn có thể phải trả đến10.000 Bảng (11.450 Đô la Mỹ) mỗi kỳ.

 

Các trường tư có thể tính phí lên đến 30.000 Bảng (34.300 Đô la Mỹ) mỗi năm cho bậc Thạc sỹ.

 

Riêng bậc Tiến sỹ, tất cả các trường Đại học đều miễn học phí cho nghiên cứu sinh, hay ít nhất là trong 6 tháng đầu. Nghiên cứu sinh sẽ phải trả các khoản phí khác như phí quản lý, thi cử,…

 

Học bổng cho sinh viên học tập ở Đức?

 

Học bổng cho sinh viên, nghiên cứu sinh trong nước và quốc tế tại Đức dành cho tất cả các cấp học, chương trình. Để tìm kiếm học bổng bạn nên tìm hiểu theo nhóm ngành, cấp học, thời gian,…

 

Ngọc Ánh (SSDH) – Theo Topuniversities

 

Share.

Leave A Reply