Chia sẻ gây sốt của cựu sinh viên Mỹ: Đừng ngồi một chỗ suốt thanh xuân, hãy xách ba lô lên ra ngoài kia khám phá thế giới

0

Sẵn sàng du học – Tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời về thế giới, nhưng điều đáng tiếc nhất là tôi đã không làm nó sớm hơn, khi tôi vẫn có khá nhiều thời gian và nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Câu chuyện mà Olivia Young, một cựu sinh viên người Mỹ chia sẻ về điều khiến cô hối tiếc nhất vì đã không thực hiện khi còn học đại học sẽ khiến bạn nhận ra mình đang lãng phí quá nhiều cơ hội như thế nào.

"Khi đứng trong hàng dài lần lượt lên nhận tấm bằng đại học, tôi nhận ra đây là một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất của cuộc đời mình, và tôi đã khóc. 4 năm đại học, tôi là một cô sinh viên chăm chỉ, nghiêm túc học tập để nhận được điểm số cao, đi thực tập nhiều nơi để có thể kiếm được một chỗ làm thật tốt sau khi ra trường. 

Thế nhưng có một vài người bạn của tôi đã không tham dự lễ tốt nghiệp. Trong khi tôi cặm cụi ghi chép và tham gia những cuộc họp liên tục ở văn phòng thực tập vào kỳ cuối của đại học thì nhiều người bạn của mình đang ở Barcelona, ​​Paris và Prague,… hay rất nhiều nơi khác trên thế giới. Họ đã theo đuổi những chương trình học bổng hoặc trao đổi, và giờ này họ đang khám phá văn hóa, cuộc sống ở một vùng đất xa xôi khác với rất nhiều điều mới mẻ.

du-hoc-sinh

Tác giả bài viết trong chuyến đi New Zealand

Bản thân tôi tại thời điểm đó không hề ghen tị một chút nào bởi tôi nghĩ mình đang làm rất tốt ở trường đại học, được các giáo sư công nhận và đề cử cho giải thưởng sinh viên tiêu biểu của Bang. Tôi tập trung quá nhiều vào việc học và hoàn toàn không để tâm, hoặc không nhìn thấy giá trị của việc khám phá thế giới nó đáng giá đến mức nào.

Khi tôi bắt đầu đi làm, tôi được nghe những đồng nghiệp say sưa kể về khoảng thời gian những năm 20 tuổi mà họ đã dành để tìm kiếm cơ hội bước ra thế giới, kể về những vùng đất mới mẻ, những nét văn hóa độc đáo, về thế giới bên ngoài kia tươi đẹp và rộng lớn ra sao, kể về cách họ trưởng thành qua những chuyến đi. Lúc đó, tôi mới nhận ra rằng mình còn chưa từng được ngồi trên một chuyến bay quốc tế.

NAFSA – Hiệp hội các nhà giáo dục quốc tế, một tổ chức phi lợi nhuận đã chỉ ra rằng chỉ có khoảng 1.6% sinh viên Mỹ nắm bắt các cơ hội du học. Tôi thuộc 98.4% còn lại – nhóm những người để các cơ hội tuyệt vời trượt qua tay mà không hề hay biết, những người có một cuộc sống sinh viên khá suôn sẻ nhưng thực ra không hề trọn vẹn. Tôi đã có thể tìm kiếm những suất học bổng, tham gia những cuộc thi tổ chức tại nước ngoài, nộp hồ sơ cho những chương trình giao lưu, trao đổi,… Năng lực học tập của tôi đủ sức để làm điều đó nhưng tôi đã không làm. 

Hiện tại tôi 27 tuổi. Hai năm trước là lần đầu tiên tôi đặt chân ra nước ngoài. Hành trình tìm cơ hội khám phá thế giới với tôi thực sự khá khó khăn nhưng đổi lại tôi nhận được những điều tuyệt vời mà bản thân chưa từng được trải qua. Đi qua 3 châu lục, đắm chìm trong những nền văn hóa, hiểu nhiều hơn về thế giới, về con người, gặp những mối quan hệ mới và những cơ hội mới cùng được mở ra, điều đó tuyệt vời hơn rất nhiều lần so với cảm giác nhận được một bảng điểm tốt khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

du-hoc-sinh

"Tôi đã rất tiếc nuối vì không tìm cơ hội bước ra thế giới sớm hơn"

Cụ thể như, 8 tháng ở một vùng miền núi của New Zealand đã cho tôi nhìn nhận rất thực tế và khách quan về biến đổi khí hậu đang diễn ra như thế nào, và con người phải làm gì để ngăn chặn điều đó. Chứng kiến mực nước ở các dòng sông dâng lên, những loài vật tự nhiên bị thuần chủng đến mức phải cầu xin thức ăn từ con người tôi mới có thể định nghĩa được rõ ràng môi trường đang biến đổi ra sao, nó khác xa với những lý thuyết trên sách vở. Khi ghé thăm cộng đồng những người nghèo nhất ở châu Á, tôi được học một bài học đắt giá về giá trị của đồng tiền.

Tôi được những người bạn châu Âu dạy về địa lý và chính trị một cách sinh động hơn rất nhiều những ví dụ trong các giáo trình. Thậm chí họ còn biết về Tổng thống Trump nhiều hơn một công dân Mỹ như tôi, điều đó khiến tôi thật xấu hổ.

Tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời về thế giới, nhưng điều đáng tiếc nhất là tôi đã không làm nó sớm hơn, khi tôi vẫn có khá nhiều thời gian và nhiệt huyết của tuổi trẻ. 

Học trong sách vở không bao giờ là đủ, quá trình khám phá và trải nghiệm của chính bản thân sẽ dạy chúng ta những kiến thức quý giá hơn như vậy gấp nhiều lần.

Tôi thực sự mong muốn sự nuối tiếc của bản thân mình sẽ là động lực để mọi người cố gắng tìm được ra thế giới sớm nhất có thể. Khi còn là sinh viên, hãy cố gắng tìm kiếm những cơ hội, những suất học bổng hay đơn giản hơn là xách balo lên và đi, rồi bạn sẽ nhận ra tất cả những nơi bạn đi qua đều là những trường học, nơi kiến thức thực sự rất sinh động. Đừng để tuổi trẻ của mình trôi qua bằng việc cặm cụi suốt ngày bên sách vở và những kỳ thi, hãy bước ra ngoài nếu bạn không muốn bản thân sau này cũng nuối tiếc nhiều như tôi vậy".

Thái Hải (SSDH) – Theo Kênh 14

Share.

Leave A Reply