Chia sẻ kinh nghiệm của du học sinh tại Singapore

0

SSDH – Hiện nay Du học Singapore đang được giới trẻ Việt nam đặc biệt chú ý quan tâm, đây là xu hướng mới với mong muốn tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, chất lượng cao tại Singapore. Hơn thế nữa du học cũng đã trở thành một mối quan tâm lớn đối với các bậc làm cha làm mẹ.

 

Tin liên quan

>>> Ngành học dễ xin việc, hưởng lương cao tại Singapore   

>>> Lấy bằng đại học tại Singapore, chi phí tiết kiệm

 

 

Chia sẻ kinh nghiệm của du học sinh tại Singapore: Đầu tiên, tôi tập trung vào việc học. Trước khi đến lớp, tôi ôn lại những gì đã học và xem trước bài sẽ học để giúp mình hiểu hơn khi thầy cô giảng. Trong lớp, tôi tìm cơ hội kết bạn với nhiều người

 

Thời gian đầu khi đi du học hầu như các du học sinh đều trải qua cảm giác nhớ nhà, nhớ gia đình và cảm thấy vô cùng cô đơn. Nếu như không có bản lĩnh rất có thể bạn sẽ không vượt qua được giai đoạn này và bỏ cuộc. Dưới đây là chia sẻ của một du học sinh Singapore về kinh nghiệm vượt qua thời gian này.

 

Khác biệt ngôn ngữ là trở ngại lớn trong việc giao tiếp với người bản xứ. Dù đã được ba mẹ “trấn an” từ nhà nhưng cảm giác buồn và cô đơn khi bất thình lình phải tự lập trong môi trường mới khiến lúc đầu tôi cũng hoang mang. “Bí quyết” để tôi khắc phục hết những trở ngại trên là gì, bạn biết không? Đơn giản là tôi đã tạo cho mình nhiều sự… bận rộn!

 du-hoc-singapore.jpg

Du học singapore: Chia sẻ kinh nghiệm của du học sinh tại Singapore

 

Đầu tiên, tôi tập trung vào việc học. Trước khi đến lớp, tôi ôn lại những gì đã học và xem trước bài sẽ học để giúp mình hiểu hơn khi thầy cô giảng. Trong lớp, tôi tìm cơ hội kết bạn với nhiều người, chú ý giúp đỡ mọi người xung quanh mình từ những việc nhỏ nhất.

 

Vậy là tôi trở nên thân thiện và có được bạn bè mới. Các hoạt động của trường như ngoại khóa, văn nghệ, thể thao, tôi đều góp mặt nhằm rèn luyện sự tự tin của bản thân, thông qua đó nâng cao khả năng ngôn ngữ của mình và đặc biệt là có được tinh thần thoải mái, thư giãn. Một điều khá lý thú là trước khi đi du học, mẹ đã dạy nấu một vài món ăn đơn giản mà tôi ưa thích. Vậy là tôi trở thành “đầu bếp”, cùng bạn bè tạo ra những buổi họp mặt cuối tuần vui vẻ, làm vơi đi nỗi nhớ nhà của mình và nhiều người.

 

Những năm sống ở xứ người đã giúp ích rất nhiều cho bản thân tôi, giúp tôi tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người xung quanh mình. Với bằng cấp, kinh nghiệm mà mình có cùng với khả năng ngôn ngữ tiếng Anh lẫn tiếng Hoa (học thêm ở Singapore), tôi đã được một số công ty chào đón khi trở về Việt Nam…

 

Du học singapore theo dạng học bổng và du học tự túc

 

Du học trung học Singapore có 2 dạng, du học học bổng và du học tự túc. Sở dĩ bài này và bài trước mình đều phân ra như vậy là do giáo dục ở Singapore rất chú trọng về chất lượng nên một số trường là không thể vào được hoặc rất khó để vào nếu như bạn đi tự túc và chưa từng học ở một trường ở Singapore hoặc ở một nước nào khác. Cho nên không giống như một số trường đại học và trung học ở Việt Nam mà ai cũng biết là trường nào đấy), bạn không thể chỉ dùng tiền để vào được những trường đó. Bài viết này xin được tập trung đi sâu vào du học học bổng do mình quen thuộc với dạng này hơn.

 

Với du học tự túc, theo quy định của nhà nước Singapore, bạn sẽ phải thi kỳ thi Qualifying test. Cũng theo quy định, bạn sẽ không thể vào thẳng học ở năm cuối cấp do nỗi lo bạn còn chưa quen với môi trường học và kiến thức và có thể sẽ trượt kỳ thi cuối cấp.  Do sự chênh lệch về độ tuổi và thời gian học, nhìn chung bạn sẽ chậm ít nhất 1 năm so với việc học ở nhà.

 

Du học học bổng cũng lại có 2 loại, học bổng ASEAN và học bổng ASTAR. Trái với suy nghĩ của nhiều người, cả hai loại học bổng đều không giới hạn số lượng, miễn là bạn trong kỳ thi chứng tỏ được trình độ của mình là ngang bằng với tiêu chuẩn của học sinh Singapore được nhận vào trường. Vì các trường mà hai học bổng này nhận bạn vào đều là các trường trong top 20 secondary schools hoặc hơn thế nữa là other special schools, cho nên bạn phải đạt tiêu chuẩn ngang bằng với top 10% các bạn cùng lứa ở Singapore.

 

Hai loại học bổng rất giống nhau về mặt tài chính. Học bổng sẽ cho bạn toàn bộ, mình nhắc lại, toàn bộ các thứ tiền trừ tiền ăn chơi mà mình phải nói là ăn chơi ở Sing hơi bị tốn kém. Tiền vé máy bay đi lại nè, tiền vé về thăm gia đình sau hai năm nè, tiền học, tiền ở và ăn ở KTX (SGD10-14000/năm đấy đừng tưởng nhỏ), tiền phí thi, tiền bảo hiểm và chăm sóc y tế, lại còn cho tiền tiêu vặt SGD2200-2400/năm nữa. Như đã nói ở phần trước, chính phủ Singapore thực sự chi nhiều tiền cho người nước ngoài thế nên đảng cầm quyền mới bị mất phiếu bầu do phung phí tiền dân cho người không trả tax.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo KTS

Share.

Leave A Reply