Chile – Biểu tình phản đối chính sách giáo dục

0

SSDH – Hôm thứ 5 tuần qua, để dẹp loạn các học sinh và sinh viên của các trường trung học và đại học trên đường phố của Santiego – thủ đô Chile, cảnh sát chống bạo động ở nước này đã phải dùng vòi rồng và hơi cay và dùng ngựa để phá các rào chắn đang bốc lửa. Cảnh sát đã bắt giữ 552 sinh viên và có ít nhất 14 sĩ quan và hai thanh niên đã bị thương.


tt-17-8-20116

Biểu tình phản đối đòi cải cách giáo dục tại Santiego, Chile hôm 7/8/2011 ( Ảnh: AP)


Biểu tình phản đối giáo dục ở Chile bắt đầu từ hai tháng trước, đầu tiên là những cuộc xuống đường ôn hòa kêu gọi cải cách giáo dục. Các sinh viên dựng cảnh hôn tập thể, mặc quần áo trang phục các siêu anh hùng và chạy vòng quanh dinh tổng thống. 

Nhưng tình hình đã khác đi hôm 4/8 vừa rồi, những cuộc biểu tình bùng nổ thành bạo lực vì việc đụng độ với cảnh sát và các sinh viên đã ép một đài truyền hình, đòi hỏi quyền phát sóng trực tiếp để bày tỏ nhu cầu của họ. 

Bộ trưởng nội vụ Chile, ông  Rodrigo Hinzpeter đã lên tiếng cảnh báo rằng vụ biểu tình vừa qua bị coi là bất hợp pháp vã sẽ đáp lại bằng vũ lực.

Các sinh viên xuống đường kêu gọi sự thay đổi lớn trong nền giáo dục của Chile đang thiếu thốn ngân sách và có những sự bất bình đẳng trong nền giáo dục công lập ở nước này. Những người biểu tình đã thiết lập rào chắn và đốt lốp xe tại hàng chục điểm xung quanh thành phố làm tê liệt giao thông. Trong khi có nhiều người ôn hòa thì một số người biểu tình trùm kín đầu đã ném đá vào xe cảnh sát và se bus. Các cuộc diễu hành còn diễn ra ở những thành phố lớn khác như Valparaíso, Concepción and Temuco. Riêng tại Santiego, cuộc biểu tình còn tiếp tục diễn ra vào buổi tối với các đống lửa ở những nơi khác nhau. Thậm chí, sinh viên còn tổ chức nhảy điệu “Thriller” của Michael Jackson, nơi mà tháng trước, nhiều cặp đôi đã hôn nhau ngay trước La Moneda, nơi làm việc của tổng thống. Các cuộc biểu tình chủ yếu được vận động và tổ chức thông qua các mạng Facebook và Twitter.

Những cuộc biểu tình được biết là nhằm phản đối những chính sách giáo dục của chính phủ Sebastian Pinera khi trước đó, các cuộc thăm dò cho thấy ông không được lòng dân hơn bất kỳ nhà lãnh đạo nào từ sau sự sụp đổ của độc tài Pinochet.

Ông Pinera đã lên tiếng cảnh báo chống lại các cuộc biểu tình: “Mọi thứ đều có giới hạn của nó” và ông Hinzpeter bổ sung thêm rằng: “Thời gian để biểu tình đã hết”.

tt-17-8-20117

Một cảnh sát đá bình đựng hơi cay về phía những người biểu tình (Ảnh: AP)

Các sinh viên phẫn nộ khi cảnh sát dùng đến cả hơi cay, cô Camila Vallejo, người phát ngôn của sinh viên các trường đại học cho biết: “Thật giống với sự bao vây. Tôi tưởng tượng đã nhìn thấy từ 30 năm trước”, nói đến chế độ độc tài quân sự của Pinochet thời 1973-90, cô cho biết: “Ngay cả quyền tụ tập ở những nơi công cộng cũng không được đảm bảo”.

Như vậy, ông Pinera đã đưa ra một bản dự thảo cải cách gồm 21 điểm và mời các nhà lập pháp ngồi lại với ông để giải quyết các cuộc biểu tình. Ông cho biết sẽ tăng kinh phí cho giáo dục, cụ thể là cải tiến việc đào tạo giáo viên, tăng học bổng ở các trường đại học và tái giải quyết các khoản nợ của sinh viên chưa thanh toán.

Ông Giorgio Jackson, chủ tịch liên đoàn sinh viên của đại học Catholic nêu ý kiến: “Tôi không thấy một giải pháp nào hơn là một cuộc trưng cầu chung”, Jackson còn cho hay rằng, có một khoảng cách giữa nhu cầu của sinh viên và sự đáp ứng của chính phủ, chẳng hạn trong những thỏa thuận của chính phủ, vì các yêu sách của sinh viên là nhằm đạt được sự cải thiện chất lượng giáo dục và kết thúc sự sinh lợi ở các đại học tư vì sự miến thuế cho các đại học này.

Ông Pinera đã sa thải Bộ trưởng Bộ giáo dục và hứa sẽ chi hàng tỉ đồng cho giáo dục cho một chính sách mới trong nỗ lực dập tắt các cuộc biểu tình.

Trong khi đó, với sự sử dụng vũ lực, hơi cay đối với sinh viên, sau đó, Vallejo đã kêu gọi những người dân hỗ trợ các sinh viên bằng cách gõ nồi và chảo vào đúng 9h tối – một lời nhắc nhở của những cuộc kêu gọi từ thời Pinochet. Sự kêu gọi đã nhanh chóng lan truyền trên các mạng xã hội và dẫn đến một đêm của lễ kỷ niệm tiếng vang, lễ hội đường phố tự phát. Và mới đây, 7/8, lại có một cuộc biểu tình ủng hộ sinh viên diễn ra. Một hiện thực đang diễn ra rằng, quốc gia Chile đang sống trong một thời điểm lịch sử.

VH – theo Vietnamnet

Share.

Leave A Reply