Chính phủ Anh công bố 10 trường đại học mới

0

05122012duhocanh1.bmp

Trường Nông nghiệp Hoàng Gia thành lập cách đây 170 năm nay đã trở thành một trường đại học

 

SSDH- Chính phủ Anh gần đây đã tuyên bố những cải cách giáo dục đại học lớn nhất trong 20 năm qua, đó là: 10 trường cao đẳng ở Anh, trong đó có 3 trường chuyên về Nghệ thuật và 2 trường về Nông nghiệp sẽ được chuyển đổi thành trường đại học.

 

Theo nguồn tin của chính phủ, Bộ trưởng Bộ đại học David Willetts sẽ đề trình đề án cải cách lên Hội đồng Hoàng Gia Anh để công nhận các trường đại học mới.

 

Đây là thay đổi lớn nhất kể từ cuộc cách mạng chuyển đổi các trường cao đẳng bách khoa lên đại học năm 1992. Thay đổi này diễn ra sau khi Bộ trưởng Willetts giảm chỉ tiêu tuyển sinh ở đại học từ 4000 xuống 1000.

 

Ngoài trường Nông nghiệp Hoàng Gia ở Cotswolds được thành lập cách đây gần 170 năm, các trường khác như Arts University College at Bournemouth ở Poole, Bishop Grosseteste University College, Harper Adams University College ở Shropshire, Leeds Trinity University College, Newman University College ở Birmingham, Norwich University College of the Arts, University College Birmingham, University College FalmouthUniversity College Plymouth St Mark and St John cũng đã được xem xét chuyển đổi.

 

Ông Willetts trong một bài phát biểu đã bày tỏ “Các trường cao đẳng đại học danh tiếng này tượng trưng cho bề dày lịch sử hơn 1,200 năm. Vậy nên, việc loại bỏ những rào cản ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục là rất phù hợp và cần làm ngay. Các nhà cung cấp giáo dục trong nhóm này lên tiếng kiến nghị đơn giản chỉ vì quy mô giáo dục của họ.” Ông nói thêm: “Tôi vui mừng vì họ đã biết nắm lấy cơ hội khi chính phủ tiến hành cải cách giáo dục. Đây sẽ là sự kiện thành lập các trường đại học lớn nhất kể từ năm 1992 và giúp cho nhiều người thực hiện ước mơ được đặt chân vào trường đại học”.

 

Guild HE, tổ chức đại diện cho các trường đại học trên, rất tán thành với cải cách nhằm tạo ra nhiều trường đại học chuyên ngành và riêng biệt này.

 

Giám đốc điều hành Guild HE – Ông Andy Westwood cho biết: “Đa số các học viện nhỏ nhưng có chuyên môn sẽ tồn tại lâu dài hơn nhiều trường đại học khác ở Anh, và thường dẫn đầu trong công tác giảng dạy và vấn đề việc làm. Với vị thế và  danh tiếng  lâu đời, những trường này đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xã hội cho nước Anh. Việc nâng cao hơn nữa vị thế của trường giúp sinh viên và các doanh ngiệp có thêm nhiều sự lựa chọn nói riêng và cải thiện được chất lượng giảng dạy cũng như thêm sự đa dạng trong ngành giáo dục đại học nói chung.”

 

Các trường trên đã được Hội Đồng Hoàng Gia Anh chính thức công nhận. Hội đồng đã xem xét số lượng sinh viên và những thông tin khác nhận được từ hội đồng tài trợ giáo dục đại học Anh Quốc.

 

Tất cả 10 trường được nâng cấp lên đại học lần này đều có bề dày lịch sử lâu đời với nhiều chuyên ngành khác nhau, trong đó có 3 trường chuyên về nghệ thuật là Bournemouth, Norwich và Falmouth, 2 trường chuyên về nông nghiệp học là Royal Agricultural College và Harper Adams University College. 5 trường còn lại cung cấp các khóa học chủ yếu về nghệ thuật, nhân học, sư phạm, nhưng đều có những đặc trưng và tính độc đáo riêng. Hai trường Leeds Trinity và Newman mang đặc tính của Thiên Chúa Giáo, còn University College Falmouth và University College Plymouth St Mark and St John thường được biết đến với cái tên Marjon và  Bishop Grosseteste là trường thuộc giáo phái Anh. Trường Plymouth St Mark and St John đến giờ vẫn giữ quy định hiệu trưởng phải là người hoạt động trong nhà thờ.

 

Nói rõ hơn một chút về Marjon, đây là một trong những trường của Thánh John, ban đầu thuộc trường Battersea College, sau này được James Kay-Shuttleworth thành lập năm 1838 để tưởng nhớ nỗi niềm Charles Dickens dành cho nhà giáo Mr Gradgrind.

 

Hoàng Hiền (SSDH)- Theo The Guardian

Share.

Leave A Reply