Chính phủ giảm chỉ tiêu đại học khi dân giảm

0

Sẵn sàng du học – Thông tin cho biết 116 trường đại học và cao đẳng ở Hàn Quốc sẽ giảm chỉ tiêu đầu vào đại học – khi chính phủ nỗ lực quản lý chất ngành giáo dục đại học trong thời kỳ dân số giảm mạnh.

du-hoc-sinh

Chính phủ đang đặt mục tiêu giảm số lượng trường xuống khoảng 10.000 trong năm tới và dự kiến ​​sẽ đóng cửa 120.000 địa điểm khác vào năm 2023, theo các mục tiêu đề ra trong năm 2014 dựa trên các dự báo dân số học.

Bộ Giáo dục và Viện Phát triển Giáo dục Hàn Quốc vào ngày 23 tháng 8 đã công bố kết quả đánh giá năng lực giáo dục đại học – kế thừa cải cách cơ cấu đại học 2014-16 dưới sự quản lý trước đây của Park Geun-hye – khảo sát 187 trường đại học và 136 trường cao đẳng chuyên nghiệp. Việc đánh giá đo lường tính khả thi và khả năng cạnh tranh của các trường đại học dựa trên các tiêu chí như tài chính và kế hoạch phát triển nhằm quyết định khả năng duy trì trường học khi độ tuổi sinh viên tiếp tục giảm.

Một số trường đại học đã cho biết họ sẽ đóng cửa hoặc thích hợp hơn là một số khóa học sẽ giảm số lượng, và các giảng viên có thể giảng dạy tại một số trường đại học cùng lúc để giảm chi phí. Điều này đã gây ra một số cuộc biểu tình tại các trường đại học, khi sinh viên nói rằng họ không được tiếp nhận thông tin, đặc biệt là trong ngành khoa học xã hội và nhân văn, số lượng sinh viên hiện tại sẽ giảm đi 2.500, trong khi số sinh viên kỹ thuật đã được phép tăng thêm 4.500. Các trường đại học đang tiếp tục giải trình kể từ thông báo ngày 23 tháng 8, trước khi chính phủ hoàn tất các con số thực tế.

Các cải tiến 'tự nguyện'

Không phải tất cả các trường đại học và cao đẳng chuyên nghiệp sẽ phải đối mặt với lệnh cấm vận, chính phủ đang có sự cân nhắc về việc để các trường tự cải thiện cơ cấu của họ. Khoảng 30 trường đại học và 36 học viện chuyên nghiệp cần cải thiện và giảm chỉ tiêu sinh viên hiện tại xuống 10%. Khoảng 50 tổ chức giáo dục khác sẽ phải chỉ tiêu xuống tới 35% và đối mặt với những hạn chế trong việc nhận hỗ trợ tài chính sinh viên. Một số trường đại học và cao đẳng sẽ vẫn nhận được hỗ trợ tài chính của chính phủ từ năm tới mà không phải giảm lượng sinh viên. Đó thường đi liền với điều kiện tái cơ cấu và mục đích hỗ trợ cho các dự án đặc biệt như hợp tác giữa các trường đại học và ngành công nghiệp. Tất cả các trường đại học, ngoại trừ những trường được xếp hạng xuất sắc, sẽ phải giảm chỉ tiêu. Bộ Giáo dục cho biết sẽ không cho phép bất kỳ trường đại học nào tăng mức học phí trong năm nay vượt quá mức tối đa cho phép (1,8% – dưới mức lạm phát).

Các trường đại học Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào học phí – tỷ lệ thu nhập thu được từ học phí trung bình khoảng 55%, nhưng một số trường tư là 100% phụ thuộc vào thu nhập học phí. Khoảng 70% các trường được yêu cầu giảm học phí là các trường đại học nằm ngoài thủ đô Seoul và tỉnh Gyeonggi, gây ra những lời chỉ trích về sựu công bằng và phân biệt đối xử đối với các khu vực tỉnh lẻ. Một bài viết của tờ Korea Times cho biết: "Chính phủ cần biết rằng việc đóng cửa các trường đại học trong khu vực sẽ có tác động tiêu cực đến các nền kinh tế và cộng đồng trong khu vực đó."

Đại học Hanzhong, một trường dân lập ở thành phố Donghae thuộc tỉnh Gangwon – đang trong quá trình đóng cửa và 1.500 sinh viên được chuyển sang các trường khác.

Năm ngoái, tám trường đại học đã bị Bộ Giáo dục yêu cầu đóng cửa, bao gồm cả Đại học Y khoa Seonam ở thành phố Namwon thuộc tỉnh Bắc Jeolla. Trường đóng cửa vào tháng 2, các sinh viên chuyển đến hai trường y khoa khác của tỉnh. Trường Đại học Ngoại ngữ Daegu ở tỉnh Bắc Gyeongsan, cũng được dự kiến ​​đóng cửa năm ngoái.

Theo dự báo của Bộ, khoảng 38 trường đại học có thể bị buộc phải đóng cửa trong những năm tới do tỷ lệ sinh giảm. Cô Hannah Jun, giáo sư kinh doanh quốc tế của trường đại học nghiên cứu quốc tế Ewha Womans, cho biết trong tờ Korea Times: "Những gì đã thay đổi trong vài năm qua không phải là điều khiến các trường cần phải đóng của, đó chỉ là một vấn đề mà chúng tôi cần đối mặt.”

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply