Chính sách mở tạo điều kiện thuận lợi cho du học sinh

0

SSDH – Chính sách du học Australia, Mỹ, Anh, Canada và New Zealand đang có những thay đổi thuận lợi, giúp nhiều sinh viên Việt hiện thực hóa giấc mơ du học dễ dàng hơn.

phong-van-hoc-bong3

Chính sách mở tạo điều kiện thuận lợi cho du học sinh – Nguồn Internet

Trong bối cảnh Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), bên cạnh những lợi ích về kinh tế, nhân lực trong nước sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn với nhân lực quốc tế trên chính sân nhà. Chính vì vậy, bạn trẻ cần trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động tương lai.

Hiện thực hóa giấc mơ du học

Đối với các quốc gia thành viên TPP, ưu thế từ việc gia nhập hiệp định này sẽ nghiêng về quốc gia nào có nền khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (STEM) phát triển hơn. Phạm vi ứng dụng của ngành STEM rất lớn, có trên 400 chương trình được xếp vào ngành này như: công nghệ thông tin, khoa học máy tính, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, nghiên cứu môi trường, thống kê, tâm lý xã hội… (nguồn: stemdegreelist.com). Chính vì vậy, Mỹ, Australia, Canada và New Zealand đang có những chính sách để thu hút chất xám ở các lĩnh vực này. Đây cũng được dự đoán là xu thế phát triển của Việt Nam trong những năm tới.

Một trong những thay đổi của chính phủ Mỹ khi thu hút nhân tài quốc tế chính là chương trình thực tập không bắt buộc (OPT) trong ngành STEM. Theo đó, OPT tại Mỹ có thời gian lên đến 3 năm nhằm giữ chân các nhân tài lâu hơn tại xứ cờ hoa.

Trong khi đó, chính phủ Canada cho phép du học sinh tại đất nước này không cần chứng minh nguồn thu nhập, tỷ lệ visa thành công cao với chương trình Canada Express Study (CES). Sinh viên tốt nghiệp có thể được ở lại làm việc đến 3 năm tại tất cả thành phố, bang. 

du-hoc-canada

Du học dễ dàng hơn với chính sách mở tại nhiều quốc gia có nền giáo dục phát triển – Nguồn Internet

Du học Australia với chính sách visa SSVF giúp việc xét duyệt visa được đơn giản hơn, mang đến sự bình đẳng cho việc xét visa từng cấp độ. Sinh viên tốt nghiệp tại Australia có thể ở lại làm việc từ 2 đến 4 năm.

Du học New Zealand có chính sách xét duyệt visa trực tuyến, giúp du học sinh dễ dàng nộp hồ sơ cũng như nhận được thông báo kết quả nhanh hơn. Chương trình tiến sĩ có học phí chỉ 5.500-7.000 NZD/năm. Ngoài ra, nghiên cứu sinh có cơ hội làm việc không giới hạn trong thời gian học tập và các kỳ nghỉ, được làm việc một năm sau khi hoàn thành khóa học.

Mặc dù không phải là thành viên TPP nhưng Anh từ lâu đã nổi tiếng là nơi chú trọng phát triển lĩnh vực kỹ thuật. Lựa chọn theo ngành kỹ thuật hay công nghệ tại Anh, sinh viên sẽ có cơ hội tham gia vào nhiều dự án thú vị về môi trường như: công nghệ không dây, lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời, nghiên cứu máy móc ngành điện, linh kiện điện – điện tử, tích hợp và điều khiển hệ thống…

Thái Hải (SSDH) – Theo Zing new

 

Share.

Leave A Reply