Chính sách nhập cư ở Mỹ và Anh

0

SSDH – Hoa Kỳ, Vương Quốc Anh, Canada là những điểm đến du học thu hút đối với hầu hết các sinh viên quốc tế. Quốc gia nào cũng coi sinh viên quốc tế là nguồn vốn tri thức quý giá, trẻ và năng động trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh. Tuy nhiên, Chính phủ mỗi nước đều có chính sách về thị thực – nhập cư khác nhau áp dụng cho đối tượng này. Mời các bạn cùng chúng tôi điểm qua các chính sách áp dụng dễ dàng hay khó khăn với sinh viên quốc tế tại các điểm nóng này. 

 

 	Chính sách nhập cư ở Mỹ và Anh

 

Chính sách thị thực ở Mỹ

 

Sau cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng 11/9, Hoa Kỳ đã thắt chặt hơn chính sách nhập cư mở truyền thống đối với sinh viên quốc tế và kiểm soát nghiêm ngặt các yêu cầu thị thực và an ninh biên giới theo yêu cầu của Chính phủ.

 

Theo báo cáo về xu hướng biến động sinh viên quốc tế năm 2013, lượng sinh viên đến Hoa Kỳ giảm vì chính sách nhập cư và các yêu cầu thị thực do Chính phủ ban hành nhưng đất nước này vẫn là lựa chọn hàng đầu đối với sinh viên quốc tế vì chính chương trình giáo dục học với bằng cấp danh tiếng.

 

Không giống như chính sách nhập cư của Canada tạo điều kiện cho sinh viên tốt nghiệp ở lại làm việc và cư trú vĩnh viễn, sinh viên quốc tế ghi danh học chương trình học tập tại Hoa Kỳ cần được cấp thị thực du học diện F-1 chỉ được phép làm các công việc tích lũy kinh nghiệm khi nộp đơn xin phép Chương trình việc làm tạm thời trong phạm vi của bang thí sinh theo học cho Tổ chức đào tạo thực hành có lựa chọn.  

 

Tuy nhiên, muốn nộp đơn cho chương trình việc làm tạm thời này, sinh viên phải hoàn thành một năm học và được đào tạo tổng cộng 12 tháng trước hoặc sau khi hoàn tất chương trình học của mình.

 

Đối với sinh viên trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học được hưởng một phần thị thực mở rộng hơn với thời hạn 17 tháng. Nếu đủ điều kiện để thay đổi tình trạng thị thực sinh viên diện F-1, sinh viên phải nộp đơn xin thị thực làm việc không di dân tạm thời diện H-1B cho phép sinh viên được làm việc tại Hoa Kỳ với thời gian 6 năm.

 

Tuy nhiên, để nhận được thị thực H-1B, sinh viên phải nhận được một lời mời làm việc và đơn vị tuyển dụng sinh viên sẵn sàng nộp “kiến nghị” hoặc thư yêu cầu cho cơ quan di trú và nhập tịch Hoa Kỳ.

 

Những thay đổi thị thực ở Anh

 

Chính sách thị thực – nhập cư gần đây của Chính phủ Anh đã thắt chặt hơn đối với thị thực sinh viên quốc tế – làm ảnh hưởng lượng sinh viên quốc tế đến nước Anh, đến các dịch vụ dành cho sinh viên trong quá trình học tập cũng như những lựa chọn công việc dành cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

 

Theo báo cáo của Quỹ môi trường tài trợ học đường, những cải cách chính sách nhập cư sinh viên đến Vương quốc Anh và hồ sơ thị thực du học sẽ có hiệu lực trong năm học 2013-2014 .

 

Chính sách yêu cầu sinh viên có nhiều kỹ năng tiếng Anh hơn trước và tăng cường phỏng vấn nhằm kiểm tra độ tin cậy về quá trình xuất nhập cảnh của thí sinh, trình độ học vấn và khả năng hỗ trợ tài chính của gia đình thí sinh. Giai đoạn này, Chính phủ cũng đã ngừng kế hoạch cho phép thí sinh theo học chương trình sau đại học vừa học vừa làm.

 

Đương nhiên, những thay đổi này chắc chắn khiến cho các sinh viên quốc tế không thuộc Châu Âu sau khi tốt nghiệp gặp khó khăn hơn trong quá trình hội đủ điều kiện được cấp giấy phép lao động nếu muốn ở lại Vương quốc Anh.

 

Chính sách mới này không cổ vũ cấp hộ khẩu thường trú cho sinh viên, không thúc đẩy phát triển chương trình sau đại học hoặc duy trì lao động nước ngoài và chủ yếu tác động đến lượng thí sinh tuyển dụng đến từ Ấn Độ, Pakistan và Ả rập.

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Universitywworldnews

 

Share.

Leave A Reply