Chương trình CES và SDS của Canada kẻ tám lạng người nửa cân

0

Sẵn sàng du học – Dựa trên nhu cầu du học Canada ngày càng lớn của HSSV Việt Nam, SDS được Chính phủ nước này áp dụng như một giải pháp để mở rộng lựa chọn trường và tăng cường tốc độ xử lý hồ sơ. Được biết, SDS đã và đang được áp dụng tại các quốc gia như Philippines, Trung Quốc và Ấn Độ trước khi được đưa vào Việt Nam.

ces-sds-ke-tam-lang-nguoi-nua-can-ssdh-2

Trong thời gian tới ngoài chương trình CES sẽ có thêm một chương trình mới đồng thời được áp dụng mang tên SDS-SSDH

Trong đó, vào năm thí điểm đầu tiên tại Philippines, SDS đã đạt được tỉ lệ xét duyệt là 100%. Không chỉ mang ý nghĩa đồng nhất yêu cầu visa du học Canada ở các quốc gia Châu Á, SDS còn hứa hẹn sẽ giúp kéo dài cơ hội du học Canada không chứng minh tài chính cho HSSV Việt Nam trong nhiều năm sau nữa! Theo thông báo chính thức từ đại sứ quán Canada, chương trình SDS không chứng minh tài chính sẽ được áp dụng song hành cùng CES từ ngày 15/3/2018.Chương trình CES sẽ dừng sau ngày 30/06/2018. Chương trình này có những yêu cầu và mang lại những lợi ích gì cho sinh viên Việt Nam?

  Đặc điểm CES – Canada Express Study SDS – Study Direct Stream
    Hỗ trợ quy trình xét thị thực cho du học sinh Việt Nam có nhu cầu đăng ký vào các trường cao đẳng thành viên tại Canada. Chương trình thí điểm được bắt đầu từ ngày 1/3/2016 và kéo dài trong 18 tháng và có thể được gia hạn thêm sau đó. Chương trình này được hỗ trợ bởi Ngân hàng Scotiabank, đồng ý cấp cho du học sinh Việt Nam cơ hội sở hữu Giấy chứng nhận Đầu tư Đảm bảo với trị giá 10,000 CAD dùng để chi trả cho chi phí sinh hoạtcủa sinh viên trong năm học đầu tiên tại Canada. Một chương trình visa du học Canada không chứng minh tài chính, được dự kiến sẽ thay thế dần cho CES trong năm 2018. Theo quy định của SDS, HSSV Việt Nam vẫn sẽ được miễn trừ kh’u chuẩn bị hồ sơ tài chính. Tuy nhiên, để đủ điều kiện tham gia chương trình này, bạn phải đáp ứng được một số yêu cầu cao hơn.
Chung    
  Điều kiện áp dụng Sinh viên cần đáp ứng yêu cầu đầu vào như:
– Mua Chứng chỉ Đầu tư Đảm bảo (GIC) của ngân hàng Scotiabank trị giá $10,000 CAD
– Đóng học phí toàn bộ 1 năm học đầu tiên
– Khám sức khỏe ít nhất 1 tuần trước khi nộp hồ sơ
  Ưu điểm – Giảm bớt giấy tờ chứng minh tài chính
– Tạo điều kiện du học Canada cho những sinh viên khó chứng minh tài chính
– Đều đơn giản hoá thủ tục chuẩn bị cũng như xét visa cho du học sinh theo học các cơ sở giáo dục toàn thời gian trên lãnh thổ Canada qua hình thức giảm chứng minh tài chính.
Khác    
  Phạm vi áp dụng 55 trường cao đẳng, đại học trực thuộc CICan có tham gia chương trình CES
® Sinh viên không có nhiều lựa chọn trong việc chọn trường
Các học viện công lập hậu THPT như đại học, cao đẳng, các học viện thuộc CÉGEP trên đất Canada
® Phạm vi các trường có thể được mở rộng hơn so với chương trình CES
  Hệ thống trường tham gia Chủ yếu là các cao đẳng, số lượng đại học ít Danh sách mở rộng thêm nhiều đại học
  Yêu cầu đầu vào IELTS IELTS tối thiểu 5.0 (không kỹ năng nào dưới 4.5) IELTS tối thiểu 6.0 (không kỹ năng nào dưới 6.0)
    Lãnh sự quán Canada vẫn chưa đưa ra bất cứ thông báo nào về việc sẽ dừng chương trình CES Chương trình visa SDS sẽ được triển khai song song, áp dụng cho 4 quốc gia tại Châu Á là Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ và Philippines từ tháng 2/2018.
  Thời gian xử lý hồ sơ 60 ngày (tùy theo) 30 ngày
  Nhược điểm riêng – Giới hạn trường đăng ký trong danh sách Hiệp hội CICan có tham gia chương trình Visa ưu tiên CES. Còn với diện xin Visa thông thường thì học sinh, sinh viên có thể đăng ký bất kỳ trường nào mong muốn tại Canada.
– Yêu cầu kỹ năng tiếng Anh đối với diện xét Visa ưu tiên CES phải đạt tối thiểu 5.0 IELTS và bất kỳ kỹ năng nào cũng không dưới 4.5 điểm.
CES (Canada Express Study) là một chương trình xét duyệt Visa du học ưu tiên cho học sinh, sinh viên theo học tại các trường trong Hiệp hội CICan. Theo đó chương trình này yêu cầu hồ sơ tài chính đơn giản, thời gian xét duyệt Visa nhanh và ưu tiên hơn. Với trường hợp bạn bị từ chối Visa, bạn hoàn lại 100% tiền đã đóng sau 8 tuần. Để được du học Canada theo diện CES, sinh viên phải đáp ứng các điều kiện sau:
– Bạn được nhận vào một khóa học toàn thời gian tại một trường có tham gia chương trình CES thuộc thành viên CICan tại Canada và chứng minh đã đóng học phí 1 năm tại trường đó.
– Giấy chứng nhận đầu tư đảm bảo từ ngân hàng Scotiabank với trị giá 10.000 CAD để chi trả phí sinh hoạt trong năm học đầu tiên tại Canada.
Tuy giúp con đường du học Canada thuận lợi hơn nhờ giảm các bước chứng minh tài chính nhưng vẫn còn một số hạn chế trong chương trình SDS. Nhược điểm lớn nhất của dự này đối với du học sinh là điểm IETLS được yêu cầu khá cao (điểm tối thiểu cho các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết là 6.0).
Đây là điểm số không dễ gì đạt được với nhiều sinh viên, đặc biệt là những đất nước tiếng Anh không phải là ngôn ngữ được sử dụng thường xuyên. Điều này đặt ra yêu cầu sinh viên phải ưu tiên rèn luyện ngoại ngữ trước khi du học, kể cả khi đi theo lộ trình giảm chứng minh tài chính.
  Ưu điểm riêng – Tỉ lệ thành công khi xin Visa ưu tiên CES gần như tuyệt đối dành cho tất cả ứng viên có đầy đủ điều kiện tham gia chương trình. Với chương trình du học Canada theo diện CES, không có sự rủi ro về yếu tố vùng miền của ứng viên tham dự.
– Thời gian xét xuyệt nhanh: Thời gian xét Visa ưu tiên CES trong vòng 60 ngày, trong khi du học Canada theo diện thông thường phải mất 1 đến 3 tháng xét duyệt.
– Hồ sơ tài chính đơn giản: Các thủ tục chứng minh tài chính của chương trình CES chỉ gồm Giấy chứng nhận đóng 1 năm học phí và Giấy chứng nhận đầu tư đảm bảo từ ngân hàng Scotiabank (GIC) với số tiền là 10000CAD. Còn ở diện xét Visa thông thường thì hồ sơ tài chính phức tạp hơn, cần nhiều giấy tờ hơn.
– Đã trượt Visa các nước khác, bạn vẫn có cơ hội đi du học Canada theo diện CES nếu giải trình tốt
– Quy trình cấp visa nhanh gọn cho tất cả các tổ chức hội đủ điều kiện SDS;
– Đơn giản hóa tối đa các giấy tờ, thủ tục liên quan tới chứng minh tài chính;
– Thời gian xử lý visa nhanh hơn xuống còn 30 ngày.

 

 

 

Có thể thấy, chương trình SDS có yêu cầu Tiếng Anh đầu vào cao hơn so với CES và cũng đồng thời là yêu cầu đầu vào của nhiều trường cao đẳng và đại học tại Canada. Điều đó giúp các bạn dễ dàng xin được thư mời của trường; tăng tỷ lệ đạt visa, cũng như nhanh chóng thích nghi với việc học tập và cuộc sống sau khi đặt chân tới quốc gia này. Vì thế, ngay từ bây giờ, hãy trang bị cho mình vốn tiếng Anh thật tốt để giúp bạn vững chân trên con đường chinh phục du học Canada.

 Khánh Ngọc(SSDH)

Share.

Leave A Reply