Chuyện con lợn muốn bay và tình bạn cảm động

0

Sẵn sàng du học – Câu chuyện của đôi bạn Voi và Lợn phản chiếu một các đầy đủ, thú vị, bất ngờ về thế giới tâm hồn trẻ thơ qua những tình huống hài hước.

Viết về tình bạn hồn nhiên, ngốc nghếch mà nồng nhiệt của Voi Gerald và Lợn Peggie trong bộ sách 16 tập Elephant and Piggie – Voi và Lợn, tác giả Mo Willems được tạp chí New York Times nhận xét là “tài năng vĩ đại nhất xuất hiện vào những năm 2000” của thế giới sách thiếu nhi.

Bộ truyện tranh song ngữ Elephant and Piggie – Voi và Lợn vừa ra mắt trọn bộ mang thông điệp về tình bạn, dạy trẻ về sự tôn trọng, bao dung với sự khác biệt của người khác đồng thời cũng giúp trẻ luôn kiên tâm nuôi dưỡng hi vọng, cố gắng để thực hiện ước mơ.

Voi và Lợn giành được huy chương Theodor Seuss Geisel năm 2008, 2009, và giải thưởng Geisel Honours năm năm liền từ 2011 đến 2015.

Nội dung thú vị và độc đáo, minh họa đáng yêu

Voi và Lợn gồm 16 tập, kể những câu chuyện hàng ngày của Voi Gerald và Lợn Peggie mà bất cứ bạn nhỏ nào cũng có thể gặp phải với bạn bè của mình. Mỗi tập sách đều khiến con trẻ thích thú với những tình huống hài hước, đáng yêu của những người bạn không có điểm chung nào về bề ngoài nhưng lại mang đến cho nhau nhiều niềm vui, luôn bên nhau, cùng chia sẻ.

Gerald rất cẩn thận, Piggie thì không; Piggie không thể ngưng cười còn Gerald thì có thể. Và Gerald luôn là người lo lắng mọi thứ để Piggie không phải lo lắng nữa. Nhưng hơn hết, cả hai luôn ở bên an ủi, động viên nhau.

Đó là khi Piggie nói rất quyết tâm rằng: “Hôm nay tớ sẽ bay”, dù Gerald có chút hoài nghi và biết rằng đây thực sự là nhiệm vụ khó khăn nhưng vẫn tìm cách giúp đỡ bạn. Còn khi Gerald buồn phiền vì “Tớ làm gãy vòi mất rồi!” thì Piggie đã hóa trang thành một chú cao bồi, một chàng hề, một chú robot để bạn mình vui lên.

ssdh-voi-va-lon

 

Điều khiến độc giả nhí thích thú, buồn cười vì biết rõ Piggie đang hóa trang trong khi Gerald không thể nhận ra người bạn thân nhất của mình trong các bộ trang phục khác nhau đó.

Các em nhỏ hẳn có lúc mong muốn cùng bạn mình lên kế hoạch cho một chuyến đi xa. Và Piggie và Gerald cũng rất háo hức. Hai người bạn đáng yêu này có đầy đủ đồ dùng như ô, bản đồ kính râm, túi đựng đồ, nhưng cái quan trọng nhất là chiếc ô tô lại không có. Nhưng những ý tưởng vui chơi luôn sẵn có, Piggie đề nghị cả hai sẽ chơi trò cướp biển với những đồ vật đã chuẩn bị.

Voi và Lợn không chỉ phản chiếu một cách đầy đủ, thú vị, bất ngờ về thế giới tâm hồn trẻ thơ qua những tình huống hài hước, bộ sách còn giúp trẻ rèn luyện khả năng ngôn ngữ khi mỗi tập sách chỉ chứa không quá 50 từ khác nhau phù hợp với độc giả nhỏ tuổi. Với phiên bản song ngữ, trẻ có thể học được cả tiếng Anh và tiếng Việt. Bộ sách còn nhấn mạnh yếu tố cảm xúc, mỗi tình huống là một cơ hội để các nhân vật thể hiện những cảm xúc khác nhau: tức giận, sợ hãi, thất vọng, vui vẻ…

Bộ sách được các giáo viên trên khắp thế giới yêu thích và có thể thiết kế các bài học, trò chơi sinh động từ câu chuyện giữa Voi và Lợn. Như tập sách Hôm nay tớ sẽ bay là câu chuyện tuyệt vời để dạy trẻ về sự tôn trọng và bao dung với sự khác biệt của người khác, học cách cư xử tốt và luôn lạc quan, suy nghĩ đến cùng để tìm cách thực hiện ước mơ. Bộ sách cũng là những bài học về sự tốt bụng, thể hiện sự quan tâm, rộng lượng và sự tha thứ, bày tỏ lòng biết hơn và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi cần.

Người theo đuổi những thứ lạ lùng, độc đáo

Tác giả Mo Willems sinh năm 1968 ở vùng ngoại ô Des Plaines, Illinois và lớn lên ở New Orleans, nơi ông tốt nghiệp trường Trinity Episcopal và trường Isidore Newman. Ông là nhà văn, nhà làm phim hoạt hình, diễn viên lồng tiếng người Mỹ, ông cũng là người sáng tác truyện tranh thiếu nhi.

Khi Mo Willems mới bắt đầu viết sách thiếu nhi, mọi người đều cho rằng những tác phẩm của ông thật lạ lùng và không thể xuất bản được. Tuy nhiên, thực tế là khi được xuất bản, chúng được nhiều độc giả đón nhận và yêu thích.

Đó là động lực để Mo Willems theo đuổi những thứ lạ lùng, độc đáo mà ông muốn. Các tác phẩm của ông đều liên quan đến việc xây dựng các mối quan hệ. Các nhân vật trong đó chủ yếu là động vật, nghĩ gì nói đấy, vô cùng lạ lùng, khác thường. Cốt truyện luôn diễn biến đầy bất ngờ, thú vị.

Trong bài phỏng vấn với đài NPR, Mỹ về sách thiếu nhi và bộ sách Voi và Lợn, ông chia sẻ cuốn sách của mình là cuộc đối thoại giữa các nhân vật và độc giả. Ông muốn các cuộc đối thoại đó diễn ra tự nhiên, các nhân vật hành động như chúng đang sống thực sự. Vì vậy, hành động của các nhân vật có chút tùy hứng, ngẫu nhiên.

Chia sẻ tại Ngày hội sách Quốc gia Mỹ năm 2009, Mo Willems nói: “Mỗi cuốn sách là một cuộc chạy marathon bền bỉ để tìm ra các kĩ thuật và câu chuyện mới. Chắc chắn có những lúc tôi nghi ngờ khả năng hoặc sức bền của mình. Tuy nhiên, tôi thấy rằng việc xem xét kĩ lưỡng những gì mình đã làm thường sẽ tiếp thêm một nguồn sinh lực mới mẻ cho dự án mà tôi đang thực hiện. Vì thế tôi tiếp tục tin tưởng biên tập viên của mình, tin tưởng vợ và người đại diện kể cả khi họ bảo tôi rằng câu chuyện mà tôi mới viết ra khá khó đọc”.

Hiện tại, Mo Willems đang sống ở cùng vợ và con gái. Năm 2003, ông rời bỏ công việc trên truyền hình, ở nhà chăm sóc con gái. Ông cho rằng có thể đây là quyết định ích kỉ nhưng ông có con nhỏ và thích ý tưởng được ăn trưa cùng gia đình mỗi ngày, đồng thời có nhiều thời gian tự do để viết sách.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply