Chuyện du học không còn băn khoăn ngày trở về

0

Sẵn sàng du học – Sau khi du học, nhiều bạn trẻ về nước làm việc, áp dụng kiến thức và kỹ năng học được từ nước ngoài để phát triển cộng đồng.

Câu chuyện "đi để trở về" của anh Võ Thành Đăng (Danny) rất đặc biệt. Sau khi tốt nghiệp ngành Thiết kế mỹ thuật ở New Zealand, năm 2005, anh tìm đến môi trường làm việc sôi động trong ngành quảng cáo ở đảo quốc sư tử. Năm 2015, anh quyết định chuyển hẳn về lập nghiệp tại Việt Nam, dù đã có quốc tịch Singapore.

Cùng cộng đồng phát triển

Chia sẻ về những bước ngoặt trong cuộc đời, anh Danny tâm sự sau nhiều năm, anh nghĩ mình may mắn khi lựa chọn đúng. Đầu tiên phải kể đến việc tiếp cận nền giáo dục xứ kiwi, khi đó vẫn là cái tên khá xa lạ với sinh viên Việt Nam. Quá trình học tập ở New Zealand không chỉ trang bị cho anh nền tảng kiến thức về thiết kế, mà còn giúp tư duy cởi mở, sáng tạo và đa chiều hơn.

"May mắn thứ hai là môi trường làm việc ở Singapore, nơi tôi đã sẵn sàng đón nhận những tri thức mới, cũng như đương đầu thử thách trong môi trường quốc tế. Đây cũng là nơi cho tôi cơ hội đến với may mắn thứ ba – chọn quay về quê hương", anh Danny tiếp lời.

Cho rằng công việc hiện tại cho mình cơ hội lan tỏa những giá trị sống đẹp và tinh thần tích cực với các bạn trẻ, anh Danny hy vọng họ có thể tiếp tục phát triển và cống hiến cho đất nước. "Tôi nghĩ thành công của mỗi cá nhân chính là thành công chung của đất nước”, anh Danny nhấn mạnh.

Mr_Danny_1

Anh Danny Võ hiện là Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời là diễn giả truyền cảm hứng của Intercharm – Trung tâm huấn luyện các kỹ năng phát triển bản thân và nghệ thuật xây dựng thương hiệu doanh nhân và doanh nghiệp.

Ở trời Âu vẫn tâm huyết với người trẻ Việt

Đang công tác tại trụ sở Facebook châu Âu tại Ireland, chị Đinh Thị Thanh Hoa có cách gián tiếp hỗ trợ cho người trẻ Việt. Từ kinh nghiệm bản thân với những khó khăn về tìm kiếm thông tin học bổng và cơ hội học tập ở nước ngoài, chị Thanh Hoa nảy ra ý tưởng về một cộng đồng chia sẻ thông tin du học.

Sau nhiều năm, chị gây dựng một nền tảng chia sẻ thông tin học bổng, du học, dự án tình nguyện ở nước ngoài, trao đổi sinh viên quốc tế. Nguồn thông tin này được đăng tải trên nhiều phương tiện như trang Facebook Scholarship for Vietnamese Students (với gần 160.000 người theo dõi), nhóm Facebook Scholarship Hunter, Instagram, YouTube và website hannahed.co.

Bản thân chị Thanh Hoa cũng là sinh viên nhận học bổng Chính phủ New Zealand với bằng thạc sĩ quản lý chuyên ngành Tài chính, ĐH Waikato. Chị nhắn nhủ với người trẻ Việt: “Các bạn nên trau dồi tiếng Anh, kỹ năng mềm để hoàn thiện bản thân và không còn rụt rè khi giao tiếp với bạn bè quốc tế. Trong quá trình học tập ở xứ sở kiwi, tôi đã học được kỹ năng làm việc nhóm và thuyết trình, những điểm rất quan trọng khi các công ty đánh giá một ứng viên. Kết hợp những kiến thức và kỹ năng học được khi du học, các bạn sẽ tự tin hơn với tư cách công dân toàn cầu”.

Chị Đinh Thị Thanh Hoa, hiện tại công tác tại trụ sở Facebook châu Âu, Ireland.

Chị Đinh Thị Thanh Hoa, hiện tại công tác tại trụ sở Facebook châu Âu, Ireland.

Gieo mầm của sự tử tế trên quê hương

Nhận học bổng Chính phủ New Zealand năm 2016, Bảo Châu theo học chương trình thạc sĩ chuyên ngành Truyền thông quốc tế.

Sau khi tốt nghiệp, giữa rất nhiều cơ hội khác nhau, Châu đã chọn quay trở về Việt Nam và phụ trách truyền thông cho “Room to Read” – một tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục chuyên hỗ trợ kỹ năng sống cho nữ sinh trung học, đồng thời phát triển thói quen đọc sách cho các em học sinh tiểu học.

Theo Bảo Châu, hai năm du học giúp cô nhận thức sâu sắc rằng con người không thể tồn tại như một cá thể riêng ích kỷ, mà là một phần trong vòng sinh thái của cuộc sống.

Mỗi hành động của chúng ta đều có tác động tới mọi người và vạn vật khác. Dẫu biết rằng những việc mình làm là “vác tù và hàng tổng”, cô luôn cố gắng đóng góp hết sức trong tầm hiểu biết và khả năng của mình.

Đoàn Bảo Châu là cựu sinh viên Học viện Công nghệ Unitec tại Auckland, New Zealand.

Đoàn Bảo Châu là cựu sinh viên Học viện Công nghệ Unitec tại Auckland, New Zealand.

Khi được hỏi về lý do lựa chọn làm việc tại Việt Nam, Bảo Châu chia sẻ: “Quá trình du học đã giúp tôi định hướng rất rõ ràng, bài bản về nghề nghiệp của mình. Không cần đi đâu xa, ngay ở Việt Nam, tôi có thể cống hiến bằng cách gieo những hạt mầm của thiện lành, của tinh thần trách nhiệm và cùng nhau phát triển bền vững như những gì tôi đã được học từ New Zealand”.

Kết nối doanh nghiệp Việt hướng ra quốc tế

Chị Hạnh Nguyễn là cựu du học sinh Đại học Công nghệ Auckland (AUT). Từ cô sinh viên nhút nhát không dám đăng ký xin học bổng, chị Hạnh Nguyễn đã sáng lập AUT Alumni (Hội cựu sinh viên AUT tại Việt Nam).

Cùng sự góp sức từ bạn bè, chị giúp kết nối và chia sẻ kinh nghiệm học tập, sinh sống tại New Zealand cho hàng trăm sinh viên Việt Nam.

Trở về từ New Zealand, nhiều cơ hội nghề nghiệp đã đến với chị Hạnh.

Trở về từ New Zealand, nhiều cơ hội nghề nghiệp đã đến với chị Hạnh.

Sau khi về Việt Nam, chị Hạnh đã làm cho nhiều công ty lớn như Citibank, Manulife và hiện nay chị làm việc tại một tập đoàn luật đa quốc gia chuyên về lĩnh vực tư vấn pháp lý cho doanh nhân Việt Nam có nguyện vọng đầu tư ra nước ngoài.

Khác xa với suy nghĩ phổ biến rằng du học sinh về nước khó thích nghi với môi trường làm việc tại Việt Nam do khác biệt về văn hóa và lối sống, chị Hanh chia sẻ nếu có kỹ năng và kiến thức vững vàng, các bạn trẻ sẽ tăng khả năng thích nghi và hòa nhập môi trường mới.

"Để trưởng thành như bây giờ, tôi phải cảm ơn đất nước New Zealand rất nhiều. Ở đây, tôi được khuyến khích và hướng dẫn phát triển kỹ năng thông qua những bài tập nhóm và các hoạt động của trường. Nền giáo dục New Zealand khuyến khích sinh viên chủ động bổ sung kiến thức mới phù hợp sự vận động không ngừng của xã hội. Như vậy, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, bạn cũng sẽ có thể tìm được lối đi cho riêng mình”, chị Hạnh tâm sự.

Trong thời đại giáo dục ngày càng chú trọng đào tạo công dân toàn cầu có trách nhiệm, tin rằng, dù lựa chọn làm việc tại Việt Nam hay nước ngoài, những người Việt trẻ vẫn sẽ biết cách dùng tri thức và kinh nghiệm của mình góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, vững bền.

New Zealand hiện là quốc gia sở hữu nền giáo dục đẳng cấp thế giới:

– Quốc gia nói tiếng Anh dẫn đầu toàn cầu về chỉ số giáo dục chuẩn bị cho tương lai.

– Cả 8 trường đại học đều nằm trong top 3% các trường đại học tốt nhất thế giới.

– Cơ hội visa làm việc đến 3 năm sau khi tốt nghiệp cho sinh viên quốc tế.

Thông tin về giáo dục New Zealand, độc giả tìm hiểu thêm tại đây.

Thái Hải (SSDH) – Theo Zing News

Share.

Leave A Reply