Chuyển hướng du học châu Âu học phí ‘rẻ’ – chất lượng tuyệt vời

0

Sẵn Sàng Du Học – Châu Âu vẫn là miền đất mong ước của nhiều du học sinh. Được đánh giá cao về chất lượng đào tạo và giá trị bằng cấp với chi phí thấp, Phần Lan, Đức, Pháp, Tây Ban Nha… nhận được sự quan tâm của nhiều du học sinh Việt Nam.

Không phải tự nhiên mà châu Âu trở thành một trong những điểm đến thu hút du học sinh nhất thế giới. Cảnh quan tươi đẹp, đời sống yên bình và nền giáo dục phát triển là những gì người ta nghĩ tới khi nhắc đến châu Âu. Tuy nhiên, một trong những điểm chính tạo nên sức hút của nền giáo dục châu Âu chính là mức học phí thấp, thậm chí có những nước còn miễn phí toàn bộ học phí cho sinh viên. Điều này có được là do chính phủ châu Âu đã tài trợ một phần lớn hoặc toàn bộ học phí với mong muốn giáo dục trở nên dễ tiếp cận hơn đối với người dân. Dưới đây là danh sách những nước có chính sách miễn phí hoặc chỉ thu một mức học phí tượng trưng tại châu Âu.

Đi đầu trong nền giáo dục thế giới

Nếu nói về các học viện lớn, các trường đại học đẳng cấp trên thế giới thì Châu Âu chính là cái nôi khai sinh ra những ngôi trường này. Tại đây, nền giáo dục rất phát triển. Khoa học kỹ thuật được ứng dụng ở mức công nghệ cao, cơ hội để trải nghiệm và phát huy tính sáng tạo lớn. Tại các nước hàng đầu như Anh, Pháp… mọi kỷ luật giáo dục không phải được đặt lên hàng đầu. Họ đề cao khả năng tri nhận và ứng dụng và thực tiễn cuộc sống.

Những tiết học thực hành sẽ diễn ra thường xuyên thay cho hàng giờ tại các dãy ghế hội trường lớn chỉ để nghe lý thuyết. Chính bởi vậy mà những tấm bằng của các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) được cả khối và thế giới công nhận. Đơn giản, vì họ biết, sinh viên ra trường có thể bắt nhịp ngay với công việc thực tiễn.

du-hoc-chau-au-gia-re-ssdh

Nếu bạn chi tiêu hợp lý, thì việc học tập ở một số nước EU không đắt đỏ và chắc chắn rẻ hơn các nước Mỹ, Hàn, Nhật-SSDH

Học phí không đắt như mọi người vẫn nghĩ

Không hẳn là cứ du học Châu Âu là học phí đắt “cắt cổ” và chỉ dành cho con nhà có điều kiện. Ở một số nước châu Âu như Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ba Lan… khá rẻ, thậm chí những nước được coi là đắt như Đức, Pháp… nhiều bạn đang học tập ở đó có tổng tiền chi tiêu hàng tháng còn rẻ hơn chi phí (cả sinh hoạt phí và học phí) của các bạn đang học các trường quốc tế ở Việt Nam. Nếu bạn chi tiêu hợp lý, thì việc học tập ở một số nước EU không đắt đỏ và chắc chắn rẻ hơn các nước Mỹ, Hàn, Nhật…

Đặc biệt, tại các nước này, các mức học bổng được đưa ra rất hấp dẫn để khích lệ tinh thần phấn đấu của sinh viên. Nếu bạn cố gắng dành được suất học bổng thì cuộc sống sẽ sung túc hơn rất nhiều.

Văn hóa dễ hòa nhập

Du học ở đâu cũng có khó khăn, ở Châu Âu cũng vậy. Trước tiên là thay đổi điều kiện, môi trường sống. Khí hậu ở đây rất lạnh nhất là vào mùa đông, ở nhiều nước EU, nhiệt độ mùa đông thường dưới 0 độ, cá biệt những nơi âm 20 độ. Sự khác biệt về văn hóa, cũng là những khó khăn bước đầu mà du học sinh ở Châu Âu gặp phải. Nhớ đồ ăn Việt chắc là vấn đề của mọi du học sinh, nhất là học ở các nước rất xa quê hương như ở Châu Âu…

Nền văn hóa Châu Âu có tính quốc tế hóa cao. Đất nước và con người mang đặc trưng chung là cởi mở, thân thiện và rất dễ gần. Nhịp sống của họ rất năng động, các du học sinh sẽ nhanh chóng bắt nhịp được. Đặc biệt khi bạn có một vốn tiếng Anh tốt và thường xuyên giao tiếp với người bản địa thì không có gì lo lắng khi phải sống cách đất nước mình “nửa vòng trái đất”.

Chế độ học tập hay sinh hoạt tại các nước này cũng không có gì xa lạ. Ở đây họ làm việc theo hiệu quả công việc, và chỉ làm tối đa 8 tiếng một ngày (phần lớn thì ít hơn). Cuối tuần nghỉ, một năm có khoảng 8 tuần nghỉ (tùy theo nước)… điều quan trọng nhất, là trong thời gian làm việc phải làm việc hết mình, thật hiệu quả.

du-hoc-chau-au-ssdh

Với sự thu hút trên, du học Châu Âu luôn trở thành điểm đến lý tưởng dành cho các du học sinh trong hành trình xây bước tương lai-SSDH

Tìm việc làm thêm cực dễ 

Có lẽ đây là điều đầu tiên mà các du học sinh quan tâm khi đặt chân du học tới một đất nước nào đó. Sự phát triển của những đất nước này giúp bạn tìm việc một cách dễ dàng. Một số công việc “hái ra tiền” như: làm bồi bàn, bạn làm dọn dẹp, bạn đi bán hàng, gia sư…. Việc trang trải cho cuộc sống cũng không có gì đáng suy nghĩ.

Với sự thu hút trên, du học Châu Âu luôn trở thành điểm đến lý tưởng dành cho các du học sinh trong hành trình xây bước tương lai.

Tìm kiếm một trường đại học hàng đầu với việc tiếp cận chi phí ở Châu Âu? Hệ thống tường đại học Châu Âu thì luôn dựa vào nguồn tài trợ công, đó là lý do tại sao các trường đại học Châu Âu cung cấp  chất lượng đào tạo tốt với mức học phí  thấp hoặc không tốn phí cho tất cả.

Học tập, lợi ích từ sự hiếu khách và cuộc sống ở Châu Âu

Châu Âu cung cấp tổng cộng trên 30.000 chương trình học cho sinh viên quốc tế mà bạn có thể đăng ký. Sinh viên quốc tế ở Châu Âu có được cuộc sống tuyệt vời, các thành phố nhiều văn hóa.Hầu như ở các thành phố, các trường đại học, các tổ chức sinh viên liên quan tới sinh viên quốc tế có các hoạt động xã hội và làm họ có cảm giác giống như ở nhà.

Những khác biệt giữa sinh viên thuộc khối Châu Âu và không thuộc khối Châu Âu trong giáo dục đại học:

Nhìn chung, sinh viên thuộc khối Châu Âu có thể di chuyển tới các nước Châu Âu khác. Công dân Châu Âu được phép du học tại các nước thành viên. Họ không trả học phí cao và họ có thể nhận được giấy phép cư trú. Thường công việc cho EEA và học sinh Thụy Sĩ cũng vậy, mặc dù một số điều kiện về khoản vay sinh viên và giấy phép cư trú có thể khác nhau đối với họ.

Đối với sinh viên ngoài EU thì khác, Cơ sở giáo dục Châu Âu luôn chào đón các sinh viên từ các nước ngoài khối Châu Âu, họ phải trả học phí cho khóa học. Ở tất các nơi họ có thể xin học bổng hoặc tài trở. Bạn có biết ở Châu Âu có tổng hơn 16 tỷ EUR học bổng mỗi năm?

Mức phí trung bình tại Châu Âu

Học phí ở Châu Âu rất thấp nhất so với các lục địa khác, khi nhiều trường đại học ở Châu Âu được xếp vào bảng xếp hạng vào trường quốc tế ở Châu Âu. Điều này khác với mỗi quốc gia và nó cũng phụ thuộc vào việc bạn đến từ Châu Âu (Khu vực Kinh tế Châu Âu) hay không.

Học phí trung bình cho chương trình đại học ở Châu Âu:

  • 500 EUR/năm cho học sinh EU/EEA
  • 600 EUR/năm cho học sinh ngoài EU/EEA

Học phí trung bình cho chương trình thạc sĩ ở Châu Âu:

  • 100 EUR/năm cho học sinh EU/EEA
  • 170 EUR/năm cho học sinh ngoài EU/EEA
du-hoc-chau-au-tiet-kiem-chi-phi-ssdh

Bạn có biết ở Châu Âu có tổng hơn 16 tỷ EUR học bổng mỗi năm?- SSDH

Tổng quan về học phí ở mỗi nước

Phần Lan

Sinh viên du học Phần Lan chỉ phải chi trả mức sinh hoạt phí khoảng 4.500 – 6.000/năm Euro tùy theo mức chi tiêu. Ngoài ra, sinh viên cũng được phép làm thêm 20h/tuần và làm toàn thời gian trong tất cả các kỳ nghỉ lễ, tết trong năm; lương làm thêm khoảng 9 – 15 Euro/giờ. Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp, sinh viên được phép ở lại nước một năm để làm việc lấy kinh nghiệm.

Một điều tuyệt vời khác cho những bạn trẻ đang có ý định du học Phần Lan là thủ tục visa thường khá đơn giản so các nước khác và không cần phải chứng minh tài chính.

Phần Lan không yêu cầu học phí cho bất cứ khóa học nào. Tuy nhiên, kể từ mùa thu năm 2017, nước này sẽ áp dụng mức học phí cho sinh viên đến từ các nước ngoài khối Liên minh châu Âu muốn theo học các khóa bằng tiếng Anh (ở cả hai bậc Đại học và Thạc sĩ). Tuy nhiên, các khóa Tiến sĩ vẫn được miễn học phí vào năm sau.

Về mức sinh hoạt phí, sinh viên quốc tế cần lên kế hoạch tài chính để chi trả trong thời gian học tại Phần Lan (trung bình khoảng 500-800 Euros/tháng). Hiện tại, các học bổng chủ yếu chỉ có ở bậc nghiên cứu Tiến sĩ.

CHLB Đức

Tương tự Phần Lan, học Đại học và sau Đại học tại Đức không mất học phí; từ học kỳ mùa đông năm 2013 – 2014, chỉ còn 1/16 bang của Đức thu học phí nhưng chỉ khoảng 500 Euro/học kỳ.

Chi phí sinh hoạt ở Đức khoảng 4800 – 5400 Euro/năm. Sinh viên được làm thêm 120 ngày/năm, với mức lương bình quân 7 Euro/giờ. Như vậy, sinh viên du học Đức có thể kiếm được khoảng gần 7000 Euro/năm để tự trang trải chi phí sinh hoạt.

Chính phủ Đức cũng tạo điều kiện cấp visa cư trú dài hạn khi bạn có hợp đồng làm việc lâu dài. Nếu bạn muốn về nước làm việc, Đức có chính sách hồi hương cho sinh viên với mức hỗ trợ đến 10.000 Euro.

Khác với bậc Đại học, hầu hết các khóa học thạc sĩ tại Đức đều có học phí tuy nhiên thấp hơn nhiều quốc gia khác. Còn ở các chương trình tiến sĩ tại Đức về cơ bản đều được gần như miễn học phí (các nghiên cứu sinh chỉ phải đóng học phí sau khi hoàn thành 6 học kỳ và chỉ phải trả phí xây dựng khoảng 150-200 Euros/kỳ). Các nghiên cứu sinh thường được trả lương theo dự án nghiên cứu hoặc nhận học bổng. Nếu xác định sống ở Đức, bạn nên chuẩn bị từ 500-800 euros/tháng cho chi phí ăn ở, đi lại và các phụ phí khác.

Na Uy

 Theo các trường đại học và cao đẳng công tại Na Uy miễn học phí cho mọi sinh viên bao gồm sinh viên quốc tế. Quy định này áp dụng cho mọi bậc học bao gồm đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Tuy nhiên, một số trường đại học công và cao đẳng sẽ có yêu cầu học phí đối với một số khóa học chuyên biệt, chủ yếu ở bậc thạc sĩ. Sinh viên cũng cần trả một khoản phí năm học khoảng 300-600 NOK/kỳ.

Lưu ý, nếu muốn theo học các trường tư, có thể bạn sẽ phải đóng một số học phí cho các khóa học của họ, nhưng các khoản phí này thường thấp hơn rất nhiều so với hầu hết các quốc gia khác. Ngoài ra, các sinh viên quốc tế không phải trả học phí cao hơn các sinh viên trong nước.

 Tuy có sự ưu tiên về học phí, nhưng Na Uy vẫn có một điểm hạn chế khiến sinh viên quốc tế “ngần ngừ” với điểm đến này, đó là do chi phí sinh hoạt tại Na Uy cao hơn nhiều quốc gia khác. Chi phí ở đây trung bình khoảng 90.000-100.000 NOK/năm (khoảng 9.500 đến 10.500 euros/năm).

Pháp

Pháp cũng là một quốc gia châu Âu được chính phủ đài thọ chi phí học tập cho sinh viên, vì thế, đây là một trong những quốc gia có mức học phí tại các trường công thấp nhất thế giới.

Thống kê trong năm học 2015 – 2016 cho thấy, học cử nhân 183 Euro/năm; học Thạc sĩ 354 Euro/năm; học Tiến sĩ 388 Euro/năm và học Kỹ sư 606 Euro/năm. Trái lại, tại các trường tư thục, mức học phí cao hơn rất nhiều – từ 3000 Euro – 10.000 Euro/năm. Chi phí sinh hoạt hàng tháng ở Pháp vào khoảng 1000 Euro/tháng.

Không chỉ có mức học phí rẻ đáng mơ ước, sinh viên du học Pháp cũng được hưởng nhiều trợ cấp về nhà ở, bảo hiểm xã hội, giảm giá vé tại các khu vui chơi, đi lại và ăn uống. Đặc biệt, sinh viên có thể làm thêm với thời gian tối đa là 60% thời gian làm việc hàng năm theo quy định chung.

Không những có mức học phí và sinh hoạt phí khá rẻ, cả 4 quốc gia Pháp, Đức, Phần Lan và Tây Ban Nha còn đều là thành viên của Liên minh châu Âu. Điều này đồng nghĩa với việc nếu có trong tay visa của một trong 4 quốc gia trên, bạn sẽ được tự do đi lại trong 26 nước khác của châu Âu mà không cần xin visa.

Thụy Điển

Tại Thụy Điển, công dân không phải là EU và không phải là EEA / Thụy Sỹ phải nộp một khoản phí nộp đơn là SEK 900 SEK (~ 100 EUR). Mỗi trường đại học có học phí riêng, dao động từ 80.000-20.000 SEK (tương đương  9,000-15,750 EUR / năm). Các lệ phí chỉ áp dụng cho các chương trình Cử nhân và Thạc sĩ, trong khi tiến sĩ là miễn phí.

Đồng thời, quốc hội của Thụy Điển đã cấp kinh phí cho hai chương trình học bổng cho sinh viên nước ngoài: một dành cho các học giả từ 12 nước đang phát triển (Bangladesh, Bolivia, Burkina Faso, Campuchia, Ethiopia, Kenya, Mali, Mozambique, Rwanda, Tanzania, Uganda, và Zambia); Trong khi cái thứ hai không có giới hạn địa lý. 

Thụy Sĩ

Đối với các thành viên EU-EEA, phí học tập ở các trường đại học công lập ở Thụy Sĩ khoảng 580 CHF (535 EUR) mỗi học kỳ cho bằng Cử nhân và Thạc sỹ và khoảng 216 CHF (200 EUR) mỗi năm cho tiến sĩ

Trong hầu hết các trường hợp, cũng áp dụng mức học phí tương tự cho sinh viên nước ngoài; chỉ trong năm trường đại học , sinh viên nước ngoài được yêu cầu nộp thêm thuế. Học bổng dành cho sinh viên EU và Đông Âu.

Sinh viên đến Thụy Sĩ trong chương trình trao đổi không phải trả học phí. Trong các trường đại học tư nhân, học phí dao động từ 810 và 8650 CHF (750 và 8,000 EUR) mỗi học kỳ.

Khánh Ngọc(SSDH)

Share.

Leave A Reply