Chuyển tiền từ Việt Nam qua Úc để nộp học phí, du học sinh bị nghi ngờ “rửa tiền”

0

Sẵn sàng du học – Không ít trường hợp các bậc phụ huynh gửi một số tiền lớn từ Việt Nam qua Úc cho con nộp học phí hay chi tiêu, sinh hoạt thông qua 1 số hình thức trung gian cho rẻ tiền phí… nhưng lại vô tình bị nghi ngờ dính líu đến các tổ chức tội phạm.

Đây là lời cảnh tỉnh cho những bậc phụ huynh và các bạn du học sinh khi gửi một số lượng tiền lớn qua Úc mà lại thiếu hiểu biết khi không chọn những hệ thống ngân hàng hay các dịch vụ chính ngạch mà gửi tiền qua môi giới hay những dịch vụ không chính thống.

Mới đây, một bạn du học sinh Việt tên A. (yêu cầu được giấu tên) đã đăng tải bài viết lên Facebook nhờ cộng đồng người Việt tại Úc tư vấn khi bị nghi ngờ dính líu đến hoạt động rửa tiền.

Theo đó, vào hồi thàng 5, bạn A. được người nhà chuyển sang Úc cho một số tiền khá lớn qua trung gian để nộp tiền học phí.

Tuy nhiên, mới đây, bạn A. đã nhận được thư từ lực lượng cảnh sát Tây Úc để điều tra vì nghi ngờ liên quan đến hoạt động rửa tiền. Trong lá thư có đầy đủ họ tên, địa chỉ và bank account.

Bài đăng nhờ tư vấn của bạn du học sinh A.

Bài đăng nhờ tư vấn của bạn du học sinh A.

Những năm gần đây, những người chọn gửi tiền sang Úc theo qua môi giới hay những dịch vụ không chính thống đột nhiên bị Ủy viên Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) thu giữ tài sản trong ngân hàng theo “Đạo luật về tài sản liên quan đến tội phạm” mà hoang mang vì không biết nguyên do.

Nhưng có rất nhiều trường hợp, vì cả tin mà các phụ huynh đã trở thành “nạn nhân” cho các tổ chức rửa tiền có phạm vi hoạt động giữa 2 nước với các hình thức tinh vi.

Những điều cần lưu ý khi chuyển tiền sang Úc.

– Cần hiểu rõ những quy định khi chuyển tiền từ Việt Nam qua Úc.

– Đảm bảo rằng đơn vị chuyển tiền được cấp phép ở nước ngoài để tham gia vào các dịch vụ chuyển tiền;

– Yêu cầu biên nhận, giấy tờ từ đơn vị chuyển tiền bởi vì, kinh nghiệm cho thấy, đơn vị chuyển tiền có vấn đề thường rất ngại cung cấp biên lai và hợp đồng trao đổi;

– Yêu cầu đơn vị chuyển tiền ở nước ngoài cho biết cách thức nộp tiền vào tài khoản ngân hàng Úc (chuyển khoản (EFT) hoặc tiền mặt);

– Tìm kiếm, nếu có thể, để tiền gửi vào tài khoản Úc theo cách chuyển khoản;

– Yêu cầu mỗi khoản tiền gửi (cho dù là EFT hoặc tiền mặt) phải tối thiểu là 10.000 USD, để đảm bảo rằng không có giao dịch là dưới ngưỡng;

– Rà soát các bản sao kê ngân hàng của các tài khoản ở Úc khi nhận tiền để xác định cách thức gửi tiền và đảm bảo rằng không có “cơ cấu”;

– Rút tiền từ tài khoản ngân hàng mà tiền gửi đã được nộp vào thường xuyên và đặt các khoản tiền đó vào một tài khoản lưu giữ khác – có thể là một tài khoản lãi suất cao hơn.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Alo Úc tổng hợp

Share.

Leave A Reply