Chuyện xấu nhỏ, cái nhìn lớn

0

SSDH – Câu chuyện Xin hãy tôn trọng thời gian của bạn Max Murta và bài viết “Chuyện nhỏ” chốn đông người đã khiến đề tài ứng xử không hay của người Việt nơi công cộng một lần nữa được hâm nóng.

 

chuyen-xau-nho-cai-nhin-lon

Ảnh minh họa

 

Gặp cử chỉ đẹp lại thấy “tác giả” là người nước ngoài


Tôi thấy không chỉ lớp trẻ mà cả người lớn cũng ứng xử thiếu văn hóa nơi công cộng. Nguyên nhân tắc đường chủ yếu vẫn như câu chuyện hai con dê qua cầu. Đi ngoài đường ai cũng muốn lấn lên trước. Nhiều khi mình dừng lại để nhường người khác thì đằng sau mình bấm còi inh ỏi.

 

Giờ tan trường, phụ huynh đứng bít hết cổng trường và đường đi trong khi vỉa hè lại trống vì phụ huynh nào cũng không muốn con mình phải đi bộ.

 

Có lần, vào cây ATM rút tiền, tôi và một số người khác lịch sự đứng cách xa người đang rút trước, xếp hàng chờ thì một anh mặc đồng phục hải quan đến sau thản nhiên chen trước mọi người. Hình như họ coi mình là người ngu ngốc nên mới xếp hàng hay sao ấy?

 

Một lần khi xếp hàng làm thủ tục hải quan, con gái 4 tuổi của tôi đi sau một người đàn ông, anh ta qua một cánh cửa bật cao chừng 70cm, có người đi sau mà anh ta chả thèm giữ cửa, cứ vô tư bật cửa. Cánh cửa bật qua bật lại, đập vào mặt con tôi. Anh ta quay lại nhìn cháu khóc, vậy mà không một cử chỉ hay lời xin lỗi nào được phát ra. Thật vô cảm!

 

Tôi luôn dạy con mình khi đi qua cửa phải giữ cửa cho người tới sau, vào phòng máy lạnh nơi công cộng phải khép cửa lại để không mất công ai đó phải ra đóng cửa liên tục. Nhưng mỗi lần con gặp những người ứng xử vô văn hóa thì đành phải giải thích với con là vì họ chưa được học. Cư xử như vậy là không đẹp, con cứ nghe lời mẹ đi. Những lúc ta gặp những cử chỉ đẹp như giữ cửa, nhường đường, nhường thang máy thì nhìn lên… lại là người nước ngoài.

 

MAI THỊ NGUYỆT ÁNH

Share.

Leave A Reply