Cô gái 17 tuổi ‘chinh phục’ 12 trường ĐH ở Mỹ

0

SSDH – Một nữ sinh Việt đã cùng lúc nhận được thư trúng tuyển từ 12 trường ĐH ở Mỹ, trong đó nhận học bổng toàn phần từ 3 trường ĐH hàng đầu thế giới là: Harvard, Stanford và Yale-NUS College.

 

Đó là Võ Tường An (17 tuổi, quê ở huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), đang là học sinh Trường THPT John Bapst Memorial, Maine, Mỹ.

 

Sống vì cộng đồng

 

Sau khi học xong trung học cơ sở tại quê nhà, Tường An có cơ hội sang Mỹ du học theo dạng hỗ trợ tài chính. Thay vì bỡ ngỡ, lo lắng khi học tập ở một môi trường mới, cô gái này đã nỗ lực học và luôn đạt thành tích cao trong các năm học.

 

Cô gái 17 tuổi ‘chinh phục’ 12 trường ĐH ở Mỹ

Tường An trong một lần hoạt động xã hội – Ảnh: NVCC

 

Không những vậy, Tường An còn mạnh dạn đăng ký tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng. Là đội trưởng của nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện trong trường.

 

Đáng chú ý, nữ sinh này là người đồng sáng lập cộng đồng trẻ Viet Youth Service. Đồng thời là người đồng sáng lập tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục International Catalysts for Empowerment (ICE), với mục đích đem lại và cải thiện mô hình giáo dục toàn cầu cho trẻ em khó khăn và trẻ em ở vùng sâu vùng xa. Qua đó giúp học sinh từ các nơi trên thế giới với những nền văn hóa khác nhau có thể đến gần nhau hơn.

 

Cô gái 17 tuổi ‘chinh phục’ 12 trường ĐH ở Mỹ

Ảnh: NVCC

 

Theo Tường An, sở dĩ đam mê những hoạt động vì cộng đồng là để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, qua việc trải nghiệm sẽ học được những điều không có trong sách vở, giúp bản thân rèn luyện những kỹ năng bổ ích như: xác đinh cách giải quyết vấn đề trong thời gian ngắn, phát triển ý tưởng, kỹ năng về làm việc nhóm, lãnh đạo, tư duy phản biện, giao tiếp, hiểu được nhiều nền văn hóa khác nhau…

 

Sắp tới đây, Tường An sẽ trở thành huấn luyện viên cho trại hè YEA Camp 2016 tại Việt Nam, với mục đích đem lại kiến thức và thách thức trong việc kinh doanh và khởi nghiệp cho học sinh THPT.

Bên cạnh thành tích xuất sắc trong học tập, chính những hoạt động vì cộng đồng như vậy đã giúp hồ sơ cá nhân của Tường An càng thêm ấn tượng. Cô gái này đã nhận được thư trúng tuyển từ 12 trường ĐH danh tiếng tại Mỹ, trong đó có: Harvard, Stanford, Yale-NUS College, Dartmouth College, Cornell University, UC Berkeley, Vanderbilt University, Wellesley College, New York University…

 

Mong làm luật sư môi trường

 

Được tiếp xúc với môi trường học tập ở Mỹ trong hơn 3 năm, Tường An nhận ra quan điểm giáo dục của nhiều phụ huynh và giáo viên ở Mỹ khác so với Việt Nam.

 

Cô gái 17 tuổi ‘chinh phục’ 12 trường ĐH ở Mỹ

 Tường An trong một buổi thuyết trình – Ảnh: NVCC

 

“Nếu như ở Việt Nam, một bộ phận phụ huynh có xu hướng muốn con mình được học vào các trường có tiếng, trường top, áp đặt con trong việc học, thì phụ huynh Mỹ lại định hướng cho con em học ngôi trường phù hợp, miễn ngôi trường ấy có thể giúp con em được phát triển một cách tốt nhất. Tương tự, giáo viên ở đất nước này dạy cho học sinh cách nắm bắt cơ hội, giúp học sinh hiểu rõ được năng lực của bản thân để phát triển toàn diện. Không những vậy, môi trường giáo dục tại đây khá cởi mở, mọi học sinh đều có những cơ hội như nhau trong việc đưa ra các ý tưởng, đưa ra các chính kiến trong mọi vấn đề… Nếu như tại Việt Nam cũng có cách giáo dục tương tự, chắc hẳn sẽ giúp học sinh thích học hơn, học tốt hơn”, Tường An nói.

 

Nói về những kinh nghiệm để có thể đạt được những học bổng ở các trường ĐH danh tiếng, Tường An cho rằng thay vì xác định tư tưởng phải vào cho bằng được một trường đại học Mỹ danh tiếng, thì cần xác định rõ là tại sao lại muốn vào trường đại học ấy? Liệu trường ấy có tạo cho mình những cơ hội, những lợi ích mà những trường khác không có được? Và bản thân đang mong đợi điều gì khi được học tại trường…

 

Cô gái 17 tuổi ‘chinh phục’ 12 trường ĐH ở Mỹ

 Ảnh: NVCC

 

“Các trường đại học như Harvard hay Stanford mỗi năm trung bình nhận hơn 2.000 hồ sơ, mỗi hồ sơ được nhận lại đem đến một khía cạnh khác nhau mà các trường đang tìm kiếm. Nên một hồ sơ được trúng tuyển không phải là điển hình. Vậy nên thay vì tìm hiểu những hồ sơ điển hình như thế nào, những “mẫu số chung” của các hồ sơ trúng tuyển ra làm sao, thì nên tập trung vào việc tìm hiểu rõ bản thân mình, đưa những ưu điểm của bản thân vào hồ sơ”, Tường An chia sẻ thêm.

 

Cô gái 17 tuổi này cũng cho biết, dù nhận được thư trúng tuyển từ nhiều trường ĐH, tuy nhiên Tường An đã quyết định học ngành Khoa học chính trị tại Trường ĐH Stanford. Sau đó sẽ học tiếp ngành luật để có thể trở thành luật sư.

 

“Có thể trong tương lai sẽ theo đuổi ước mong trở thành luật sư môi trường. Vì mình luôn muốn tìm hiểu về những điều luật của một quốc gia có ảnh hưởng thế nào đến ô nhiễm hay sự bảo tồn của môi trường. Đồng thời tìm hiểu những chính sách có thể cân bằng phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, cũng như để có thể góp sức trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường”, Tường An kể.

 

Nói đến chuyện về nước hay ở lại sau khi du học xong, Tường An cho rằng: “Người trẻ hiện nay được đào tạo không chỉ để phát triển và nâng cao cuộc sống của bản thân, mà là làm tất cả những gì mình có thể, mỗi người một việc, một khía cạnh để nâng cao phát triển toàn cầu. Vì vậy, dù ở đâu thì cũng chưa hẵn là vấn đề quan trọng nhất”.

 

 

Nguồn: Thanhnien

 

Share.

Leave A Reply