Cô gái chia sẻ kinh nghiệm du lịch thế giới không… mất tiền

0

Sẵn sàng du học – Số lượng các chuyến đi khám phá thế giới của Nguyễn Hoàng Nguyên (sinh năm 1987 tại Quy Nhơn) nhiều không nhớ nổi. Nhiều chuyến cô đi với chi phí rất ít, thậm chí không mất tiền.

Với Nguyễn Hoàng Nguyên đi là một cách rất tốt để tự học - Ảnh: NVCC

Với Nguyễn Hoàng Nguyên đi là một cách rất tốt để tự học – Ảnh: NVCC

Đi để… tự học

Du lịch bụi là một sở thích rất lớn của Nguyên. Từ thời sinh viên Nguyên đã có hứng thú rong ruổi trên những con đường lạ, nhưng chủ yếu là ở trong nước, từ 13 tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ, rồi đến các tỉnh duyên hải miền Trung. Ra trường đi làm, Nguyên mới được tiếp cận nhiều nguồn thông tin và tài chính để đi du lịch nước ngoài.

Đến nay, số lượng các chuyến đi khám phá thế giới của Nguyên mỗi ngày một nhiều thêm, đến nỗi Nguyên không nhớ nổi. Có những năm Nguyên đi du lịch liên tục, hầu như tháng nào cũng đi một chuyến ngắn ngày, còn vài ba tháng thì đi một chuyến dài ngày. Trong đó, điều khiến nhiều người ngỡ ngàng là có không ít những chuyến Nguyên đi với chi phí rất ít, thậm chí miễn phí.

Chuyến đi miễn phí mà Nguyên ấn tượng nhất là lần đi tham quan đảo Cheng Chau ở Hong Kong. Thay vì phải bỏ tiền thuê nhà nghỉ, Nguyên đã được một người bạn bản xứ dễ thương cho ở nhờ. Vì cùng trạc tuổi nhau, hai bạn trẻ đã dễ dàng chia sẻ và trao đổi rất nhiều về các nền văn hóa mà cả hai đã có dịp tiếp xúc, về các tôn giáo khác nhau, và những câu chuyện về trải nghiệm cuộc sống.

Bạn kể cho Nguyên nghe về khác biệt văn hóa giữa người Hong Kong và người Trung Quốc, những đặc điểm làm nên sự phồn vinh của xứ Hương Cảng bây giờ, cũng như những điểm thú vị của đạo Tin Lành mà bạn đang theo.

Từ những trải nghiệm như vậy, Nguyên nhận thấy điều quan trọng trong các chuyến đi là những thông tin và kiến thức mình nhận được về những con người và vùng đất ở các nơi trên thế giới, về cách lựa chọn con đường sống của mỗi người, và từ đó chiêm nghiệm suy ngẫm để tìm ra con đường khám phá riêng cho mình. Do vậy, Nguyên luôn cho rằng, đi là một cách rất tốt để tự học.

Lần đầu tiên Nguyên biết đến “mẹo” đi du lịch miễn phí là khi tình cờ khám phá ra trang web du lịch bụi couchsurfing.com. Đây là nơi kết nối người đi du lịch bụi khắp nơi trên thế giới với người dân địa phương. Từ trang web này, Nguyên hay giao lưu trò chuyện với dân lữ hành và có thêm những người bạn trong cộng đồng du lịch bụi.

Từ đó Nguyên càng biết đến nhiều hình thức du lịch bụi giá rẻ và miễn phí hơn. Bên cạnh đó, làm công việc của một travel blogger, Nguyên cũng được khá nhiều Tổng cục du lịch các nước cũng như các tổ chức du lịch mời tham dự những chương trình trải nghiệm các địa điểm du lịch mới. Nhờ đó, Nguyên có thêm nhiều mối liên hệ, liên kết để đi du lịch miễn phí nhiều hơn.

Nguyên cho biết: Lợi ích lớn nhất mà các bạn trẻ có được khi quyết định lựa chọn các hình thức du lịch miễn phí hay giá rẻ thực ra không phải về tài chính. Quan trọng hơn, bạn trẻ có những trải nghiệm phong phú - Ảnh: NVCC

Nguyên cho biết: Lợi ích lớn nhất mà các bạn trẻ có được khi quyết định lựa chọn các hình thức du lịch miễn phí hay giá rẻ thực ra không phải về tài chính. Quan trọng hơn, bạn trẻ có những trải nghiệm phong phú – Ảnh: NVCC

Mẹo du lịch miễn phí

 

Nguyên tâm sự: Đi du lịch miễn phí không khó và thực tế đã có nhiều người thực hiện. Điều quan trọng là các bạn trẻ tự trang bị cho mình một số kỹ năng cần thiết, trong đó không thể thiếu kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin.

Đi du lịch thông qua các hình thức này đòi hỏi bạn trẻ phải nghiên cứu thông tin kỹ lưỡng. Ví dụ khi xin ở nhờ hoặc làm việc thiện nguyện để đổi lấy chỗ ăn ở, bạn trẻ cần tìm hiểu nơi nào phù hợp với tính cách của mình, yêu cầu của những nơi đó ra sao hay các thông tin khác liên quan về việc đi lại hoặc liên lạc thế nào…

Một kỹ năng khác cũng quan trọng không chỉ trong quá trình đi du lịch bụi mà còn trong cuộc sống nói chung là kỹ năng giao tiếp. Bạn trẻ cần bày tỏ sự chân thành, khiêm tốn và lịch sự, tôn trọng phong tục tập quán các địa phương, cũng như thể hiện sự quan tâm và mong muốn chia sẻ với người mình tương tác.

Bên cạnh đó, việc sử dụng trực giác cũng đóng một phần không nhỏ trong việc bảo đảm an toàn cho các chuyến đi. Nếu bỗng nhiên linh cảm thấy có gì đó không ổn, hay người bạn tiếp xúc có gì đó không đáng tin cậy, thì hãy lập tức tìm cách rời khỏi nơi đang ở.

Nguyên cho biết: Lợi ích lớn nhất mà các bạn trẻ có được khi quyết định lựa chọn các hình thức du lịch miễn phí hay giá rẻ thực ra không phải về tài chính. Quan trọng hơn, bạn trẻ có những trải nghiệm phong phú mà các chuyến đi du lịch theo tour hoặc nghỉ dưỡng không thể đem lại được, cũng như góp nhặt được thêm nhiều thông tin, kiến thức và kỹ năng thú vị trong quá trình thực hiện các chuyến đi.

Các cách đi du lịch miễn phí cho phép người trẻ với ngân sách hạn hẹp khám phá thế giới, tìm hiểu chính mình và có thêm những bài học quý giá trên con đường cuộc sống mà bạn trẻ có thể sẽ không có được nếu không dũng cảm bước vào hành trình tự đi. Những chuyến đi du lịch này cần sự sẵn sàng chia sẻ, cho đi, và lao động để đóng góp lại cho cộng đồng. Vì thế, đi du lịch miễn phí cũng giúp cho bạn trẻ biết sống nhân ái hơn.

* Nguyễn Hoàng Nguyên (bút danh Rosie Nguyễn) là tác giả của nhiều cuốn sách liên quan đến du lịch, trải nghiệm, phát triển bản thân và tuổi trẻ, travel blogger, huấn luyện viên yoga và còn làm giảng viên các khóa học kỹ năng. Hai cuốn sách của Nguyên được nhiều bạn trẻ tìm đọc là “Ta ba lô trên đất Á” và “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu”.

Thái Hải (SSDH) – Theo Phụ nữ Việt Nam

Share.

Leave A Reply