Cô gái Việt xinh xắn kể chuyện du học Bỉ

0

SSDH – Du học Bỉ có gì thú vị? Hãy cùng nghe những chia sẻ của Diệu Linh – cô bạn có kinh nghiệm 4 năm du học tại quốc gia này nhé!

 

Ấp ủ giấc mơ du học từ những năm cấp ba, sau nhiều đắn đo, Diệu Linh đã quyết định học tập tại Bỉ. Sau 4 năm, Linh đã tích lũy cho mình nhiều bài học quý giá. Cùng lắng nghe chia sẻ của cô bạn để tích lũy kinh nghiệm du học cho mình nhé!

 

Cô gái Việt xinh xắn kể chuyện du học Bỉ

Diệu Linh – cô bạn đáng yêu đang sống và du học tại Bỉ

 

Chào Linh, vì sao bạn lại chọn Bỉ là đất nước để gắn bó suốt 4 năm du học?

 

Từ nhỏ Linh đã ước mơ du học ở 1 nước nói tiếng Pháp. Trước khi du học Bỉ, mình đã đắn đo rất lâu. Mình không hợp cuộc sống ở Pháp, Canada thì khá xa và lạnh nên mình chọn Bỉ.

 

Bạn thấy cuộc sống tại Bỉ thế nào?

 

Mình thấy rất dễ chịu. Con người thì hiền hòa và nhân hậu, chỉ có điều thời tiết khá “đỏng đảnh”, mưa nhiều lắm.

 

Điều Linh thích nhất khi đi du học là gì?

 

Có hai điều mình thích. Thứ nhất: Ở Bỉ có rất ít người Việt nên buộc mình phải giao tiếp gần như 100% bằng ngoại ngữ. Nhờ đó, tiếng Anh của mình đã cải thiện rất nhiều.

 

Điều thứ 2 là người Bỉ rất thân thiện, dễ thương và không phân biệt chủng tộc. Bạn có thể dễ dàng nói chuyện với họ trên xe buýt, trên tàu, ngoài đường khi chờ đèn đỏ hay trong cửa hàng… Mình là người châu Á duy nhất ở khoa, nên các bạn Bỉ rất hay hỏi han, trò chuyện.

 

Cô gái Việt xinh xắn kể chuyện du học Bỉ

Cô nàng có nhiều vốn sống và khá am hiểu văn hóa Bỉ

 

Nơi bạn đang sống thì thế nào?

 

Linh đang sống ở Liege – thành phố lớn thứ 3 của Bỉ, từng là trung tâm kinh tế của cả châu Âu trước thế chiến thứ nhất và thứ hai. Hiện nay, đây là thành phố yên bình và thân thiện, nhưng nhiều khi cũng hơi buồn tẻ. Thành phố cũng đông SV, du học sinh, nên cuối tuần, các khu mua sắm sôi động lắm.

 

Mình thuê 1 căn phòng nhỏ đủ tiện nghi ở gần trung tâm và đi xe buýt đi học, mất khoảng 20-25 phút. Thỉnh thoảng mình đi nhờ xe của bạn bè.

 

Khi mới sang, bạn gặp những khó khăn nào và làm sao để vượt qua những khó khăn ấy?

 

Đầu tiên là ngôn ngữ và vốn hiểu biết của mình về châu Âu. Do đặc thù ngành học, hàng ngày mình đều phải theo dõi tình hình chính trị của Bỉ, từ việc có bao nhiêu đảng chính, màu sắc đại diện các Đảng, Đảng nào chiếm đa số phiếu trong quốc hội, Đảng nào thắng cử, cách tổ chức, hoạt động của Liên Minh Châu Âu…

 

Bạn thấy đấy, đó không phải là một việc đơn giản. Những ngày đầu, mình đặt báo, xem internet, hầu như ngày nào mình cũng đọc, đọc và đọc để tóm tắt những sự kiện nổi bật. Giờ thì mình có thể tự tin nói về các vấn đề như người bản xứ rồi đấy!

 

Cô gái Việt xinh xắn kể chuyện du học Bỉ

 

Vì sao bạn chọn Quản lý nguồn nhân lực để học tại Bỉ?

 

Ban đầu, mình đăng kí học kinh tế nhưng vì mình đã có 3 học kì học ở Học viện Ngoại giao nên xét hồ sơ, mình chỉ được chọn Chính trị, Luật hoặc KHXH & NV. Cuối cùng mình đăng ký Học viện KHXH & NV.

 

Năm thứ 2 khi vào chuyên ngành, mình chọn học Quản lý nguồn nhân lực vì đây là ngành có nhiều liên quan đến tính toán kinh tế nhất, là những môn mình hoàn toàn có thể đạt điểm cao. Ngành học này theo mình cũng khá hay, nó bao quát và thực tế.

 

Cách dạy và học ở Bỉ có gì khác so với ở Việt Nam?

 

Ở Bỉ không có thi đầu vào nhưng sau năm đầu tiên, sẽ sàng lọc được mình có phù hợp với ngành học hay không. Khoa mình năm đầu có 200 SV, đến năm cuối chỉ còn tầm 60 bạn. Các giáo viên khá cởi mở. Hàng năm, khoa mình tổ chức bữa ăn thân mật giữa thầy và trò. Mọi người ăn uống và nói chuyện rất thoải mái.

 

Ở xa nhà, bạn có thường xuyên nấu ăn không?

 

Nhà mình có bếp riêng, nên mình thường xuyên nấu các món Việt Nam. Khi nào bận, mình ăn cơm với ruốc hoặc mắm tép chưng thịt mẹ làm mang từ Việt Nam sang và rau luộc. Như vậy là rất tuyệt rồi!

 

Cô gái Việt xinh xắn kể chuyện du học Bỉ

 

Bạn ấn tượng gì về văn hóa ẩm thực ở Bỉ?

 

Bỉ có 3 đặc sản là: Socola, bia, khoai tây chiên hoặc bánh Waffle; còn vùng Liege mình có món thịt viên với nước sốt Lapin (Lapin tiếng Pháp là con thỏ nhưng món ăn này thì lại không có liên quan gì đến thịt thỏ cả). Món này ăn kèm khoai tây chiên thì “cực đỉnh” luôn nhé!

 

Còn về Socola, bạn nên thử Socola Bỉ một lần trong đời! Socola tươi thì quả thật là tuyệt vời, mình đã mua khá nhiều đem về tặng gia đình, bạn bè và ai cũng khen ngon.:D

 

Bạn có đi làm thêm để trang trải sinh hoạt phí không?

 

Mình mới đi làm năm nay vì mấy năm đầu do ngành học khá nặng nên mình không có thời gian. Mình làm ở một tiệm ăn bán đồ Take away của người Việt, công việc khá đơn giản, nghe và nhận yêu cầu của khách hàng.

 

Ở Bỉ có nhiều lễ hội không? Bạn đã tham gia lễ hội nào chưa?

 

Ở Bỉ thì nhiều lắm, còn ở Liege, thành phố SV thì có nhiều lễ hội cho giới trẻ. Có những lễ hội, bạn sẽ được diễu hành quanh thành phố. Thầy cô thậm chí còn cho bạn nghỉ học để tham gia. Còn trong tháng 2 đến tháng 3, thường hay có lễ hội hóa trang Carnival.

 

Cô gái Việt xinh xắn kể chuyện du học Bỉ

 

Bạn sắp hoàn thành khóa học chưa?

 

Mình sẽ tốt nghiệp vào tháng 7 này, sau đó mình tiếp tục học lên Master cùng chuyên ngành tại đây.

 

Du học đã làm bạn đổi thay như thế nào? Bạn có nhắn nhủ gì đến với những bạn trẻ đang có dự định du học không?

 

Du học đã cho mình sự tự lập, tính tiết kiệm, tính mạnh mẽ, sự tự tin, và quan trọng nhất mình tìm thấy đam mê trong cuộc sống, trong học hành, hiểu được sự quan trọng của gia đình, luôn luôn là chỗ dựa vững chắc mỗi khi mình gặp khó khăn.

 

Nếu các bạn có điều kiện và đủ quyết tâm thì nên đi du học. Ngoài ngôn ngữ bạn còn biết được một nền văn hóa mới, học được cách sống tự lập và rất nhiều thứ khác bổ ích cho cuộc sống sau này. Hãy cố gắng hòa nhập hết sức với môi trường bản địa, bạn sẽ khám phá ra nhiều thứ mới lạ với bản thân.

 

Cảm ơn Diệu Linh vì những chia sẻ hết sức thú vị của bạn. Chúc bạn luôn thành công trên con đường đã chọn!

 

Cùng ngắm nhìn cuộc sống tại Bỉ của cô bạn đáng yêu này nhé!

 

Cô gái Việt xinh xắn kể chuyện du học Bỉ

 

Cô gái Việt xinh xắn kể chuyện du học Bỉ

 

Cô gái Việt xinh xắn kể chuyện du học Bỉ

Bỉ là đất nước xinh đẹp có nền kiến trúc cổ kính nhất nhì châu Âu

 

Cô gái Việt xinh xắn kể chuyện du học Bỉ

 

Cô gái Việt xinh xắn kể chuyện du học Bỉ

Diệu Linh và các bạn

Thục Uyên (SSDH) – Theo Tiin

Share.

Leave A Reply