Cô giáo 9X xinh đẹp và quan niệm luôn lắng nghe để thấu hiểu

0

Sẵn sàng du học – Trong số giáo viên tâm huyết, sáng tạo của Thủ đô được vinh danh sáng 8/11, cô giáo Phan Hồng Anh – Thạc sĩ Toán học, Bí thư chi Đoàn giáo viên, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam để lại nhiều ấn tượng không chỉ vì ngoại hình xinh đẹp mà bởi tình yêu đối với nghề giáo.

Đổi mới tiết sinh hoạt lớp

Ở trường Hà Nội – Amsterdam, cô Hồng Anh được học sinh yêu mến không những vì sự trẻ trung, thân thiện mà còn bởi sự tâm huyết trong giảng dạy.

Năm học 2016 – 2017, cô Phan Hồng Anh đã hệ thống và hoàn thiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng trong buổi sinh hoạt lớp bằng các giải pháp tổ chức hoạt động giáo dục tích cực hóa học sinh”. Chuyên đề này giúp Hồng Anh ghi ấn tượng ở phần chuyên môn, đạt danh hiệu “Cô giáo tài năng, duyên dáng” cấp Toàn quốc, nhận được bằng khen của Bộ GD&ĐT.

Cô giáo Hồng Anh

Cô giáo Hồng Anh

Với vai trò giáo viên chủ nhiệm, cô Hồng Anh đã thực hiện đổi mới các tiết sinh hoạt lớp thông qua hoạt động nhằm tăng hiệu quả trong việc giáo dục truyền thống, đạo đức cho học trò.

“Mục tiêu của giáo dục phổ thông hiện nay là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, lý tưởng, các kỹ năng cơ bản cho học sinh. Tiết sinh hoạt lớp mỗi tuần đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu đó. Thông thường, trong các tiết sinh hoạt, các thầy cô sẽ dành nhiều thời gian cho hoạt động sơ kết tuần, phê bình nhận xét ưu nhược điểm trong tuần trước đó, do đó thường chưa đạt được hiệu quả, mục tiêu giáo dục đạo đức như dự định. Thế nên tôi đã đổi mới giờ sinh hoạt này bằng cách đưa vào hoạt động giáo dục tích cực. Cụ thể, tùy chủ đề hàng tuần, học sinh có thể đề ra hoạt động các em mong muốn. Học sinh thực sự tham gia, được thể hiện ý kiến của mình chứ không chỉ lắng nghe một chiều”, cô tâm sự.

ssdhhonganh1

Ví dụ, mới đây trong buổi ngoại khóa về trang phục dân tộc của mỗi quốc gia, để tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam trong thời hội nhập, Hồng Anh cho học sinh tìm hiểu về truyền thống lịch sử áo dài, trao đổi những hình ảnh, thước phim về áo dài với bạn bè trong nước và quốc tế, cuối cùng là tranh luận và phản biện những vấn đề hiện nay mà các em quan tâm.

Cô chia sẻ thêm, với những hoạt động được đưa ra trong giờ sinh hoạt, những tiết sinh hoạt với những đổi mới đã thay đổi quan niệm về giờ sinh hoạt lớp, học sinh không còn lo lắng, coi giờ sinh hoạt như giờ phê bình, mà hào hứng tham gia và thể hiện năng lực cá nhân của bản thân mình.

Giáo viên vừa là bạn, vừa là chị

Chia sẻ về ngôi trường nơi mình đang công tác, Hồng Anh cho biết, được công tác tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam là một may mắn lớn. Học sinh tại trường rất giỏi, thông minh, năng động và độc lập

“Thời tôi còn đi học, khoảng cách giữa giáo viên và học sinh có phần xa hơn, một phần do hoàn cảnh xã hội, một phần do học sinh chúng tôi ngày đó còn rụt rè. Thế hệ học sinh bây giờ chủ động và sáng tạo, các em tự tin thể hiện bản thân, luôn mong muốn được lắng nghe, được chia sẻ cùng thầy cô không chỉ về học tập mà còn về cuộc sống hàng ngày. Sự kết nối qua các kênh khác như tin nhắn, điện thoại, mạng xã hội cũng mang cô trò đến lại gần nhau hơn. Tôi luôn chú trọng việc giữ gìn kỉ luật, nhưng không mong muốn học sinh phải sợ, hay thể hiện bản thân là “người độc tài” trong lớp. Nếu học sinh yêu mến mình, các em sẽ nghiêm túc lắng nghe cô giáo. Tôi luôn cố gắng dùng nhiều phương pháp để hiểu các em, tự đặt địa vị mình lúc là cô giáo, khi là người mẹ, người chị, người bạn”, cô nói.

ssdhhonganh2

Khi được hỏi về lý do trở thành cô giáo, cô chia sẻ: “Trở thành giáo viên, nối tiếp con đường của các thầy cô đã giảng dạy mình là ước mơ của tôi từ nhỏ. Mái trường Hà Nội – Amsterdam đã làm cho tuổi học trò của tôi trở nên vô cùng tươi đẹp và đầy ý nghĩa, đã nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão thuở thiếu thời. Là Amser, ai cũng ghi nhớ câu “Once Amser, forever Amser”. Được trở về tiếp tục gắn bó với trường là ước mơ không chỉ của tôi mà còn là của rất nhiều các Amser khác.

Là cựu học sinh Ams, đã gắn bó và trưởng thành từ mái trường Hà Nội – Amsterdam, giờ trở thành một thành viên trong hội đồng giáo dục Ams – ước mơ đó đã trở thành hiện thực. Tôi cảm thấy rất hãnh diện, hạnh phúc và luôn tự nhủ sẽ cố gắng hết mình để trao gửi tiếp đến các thế hệ học trò những nền tảng giá trị cốt lõi mà tôi đã nhận được từ các thầy cô và từ mái trường Hà Nội – Amsterdam”.

Được biết, trong kì thi vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Hồng Anh đạt 9,5 điểm môn Toán. Năm 2010, cô giành giải Á khôi cuộc thi Hoa khôi sinh viên Hà Nội (Imiss Thăng Long 2010).

Tháng 3 vừa qua, Hồng Anh đoạt giải đặc biệt cuộc thi “Cô giáo tài năng, duyên dáng toàn quốc” năm 2017. Tham gia cuộc thi, Hồng Anh thể hiện năng khiếu múa. Nhiều người nhận xét, thần thái của cô giáo 9X không kém các thí sinh trong cuộc thi hoa hậu.

Cá Domino (SSDH) – Theo dantri.com.vn

Share.

Leave A Reply