Có một cách đọc sách kỳ diệu dành cho trẻ

0

Sẵn sàng du học – Tác phẩm “Trong sách có gì vui thế?” của tác giả Mem Fox cho rằng việc đọc sách thành tiếng có tác dụng kỳ diệu với mỗi đứa trẻ.

Mem Fox sinh năm 1946 tại thành phố Melbourne, Australia, là tác giả sách thiếu nhi nổi tiếng với nhiều cuốn best-seller như Time for bed, Where is the green sheep?Possum magic, Koala Lou… Trong đó, cuốn sách Where is the green sheep? đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt với tên Chú cừu xanh lá đâu rồi nhỉ và được xuất bản dưới dạng song ngữ Anh – Việt.

Bên cạnh viết sách, Mem Fox hoạt động như một nhà giáo dục chuyên về xóa mù chữ. Với Trong sách có gì vui thế?, tác giả đưa ra các bí quyết giúp cha mẹ dạy trẻ học đọc hiệu quả.

Tác giả Mem Fox

Tác giả Mem Fox

Nhiều cha mẹ cho rằng trẻ sơ sinh hay trẻ chưa đến lớp sẽ không hiểu gì khi được người lớn đọc sách cho nghe. Vì vậy, nhiều trẻ không được phụ huynh cho tiếp xúc thường xuyên với sách khi còn bé.

Theo tác giả Mem Fox ngày đầu tiên trẻ đến trường mới học đọc đã quá trễ và điều đó “thật đáng ngại”. Bộ não của trẻ bắt đầu phát triển từ giây phút con chào đời. “Theo tự nhiên, trẻ phát triển các giác quan như xúc giác, vị giác, khứu giác, thị giác và thính giác mỗi khi ta cho trẻ ăn, chơi cùng trẻ, nói chuyện với chúng, hát cho trẻ hay đọc cho trẻ nghe”.

Khi trẻ lần đầu được nghe tiếng nói chuyện, đó là lúc nền móng của việc học đọc được xây dựng. Đặc biệt, việc đọc to cho trẻ nghe đóng vai trò to lớn trong quá trình này.

“Đọc to cho trẻ ở những năm tháng đầu đời cũng giúp trẻ nhanh chóng phát triển kỹ năng nói. Trẻ không học nói – trẻ không thể học nói – trừ khi bạn nói chuyện với chúng”. Cũng theo tác giả cuốn Trong sách có gì mà vui thế? người lớn càng nói chuyện, trao đổi nhiều với trẻ thì chúng càng thông minh sáng dạ. Và “những buổi đọc to là thời điểm thích hợp để bắt đầu trò chuyện bởi cả người đọc và người nghe đều có thể trao đổi không ngừng về câu chuyện”.

ssdh-trong-sach-co-gi-ma-vui-the

 

Không chỉ dẫn ra các lý thuyết khoa học, tác giả Mem Fox còn đưa ra dẫn chứng thuyết phục thông qua các tình huống, các câu chuyện thực tế trong đời sống xung quanh. Từ đó, các cha mẹ có thể áp dụng để giải “bài toán” học đọc cho con.

Tuy nhiên để có được sự hào hứng đối với việc đọc, trẻ cần có nhận thức nhất định về câu chữ, ngôn ngữ và hiểu cách thế giới vận hành. Trong quá trình đọc cho trẻ nghe, cha mẹ cần không ngừng trò chuyện và trao đổi cùng trẻ về các thông tin liên quan.

Việc đọc to cho trẻ nghe có vẻ dễ dàng nhưng thực tế cũng đòi hỏi kỹ thuật và sự tinh tế. Theo tác giả Mem Fox “một điều cần tránh trong việc đọc to là không nên đọc với một giọng dễ thương giả tạo hay điệu đà quá mức. Chúng ta cũng phải nhớ rằng không bao giờ nói chuyện với trẻ em bằng giọng coi thường”. Ngoài ra, việc đọc câu đầu tiên và câu cuối cùng với giọng điệu phù hợp để mở đầu và kết thúc câu chuyện một cách trọn vẹn về cảm xúc cũng rất quan trọng.

Cuối cùng, để giúp trẻ học đọc, cha mẹ cần vận dụng những điều trên để đọc to thường xuyên cho trẻ nghe bằng niềm vui và ánh mắt tràn đầy yêu thương.

Trong quá trình đọc to cho trẻ, cha mẹ cần dạy con nhận biết các chữ cái đơn lẻ ở dạng chữ viết.

Tác giả Mem Fox cũng đưa ra các trò chơi ngẫu hứng, ví dụ cụ thể nhằm giúp cha mẹ có thể áp dụng trong quá trình dạy con học đọc như tìm các chữ cái trong tên của trẻ hoặc viết thông qua âm thanh các chữ.

Và “mục tiêu cuối cùng là phải làm cho việc đọc trở nên thật vui tươi, hài hước, thú vị, hữu ích, quan trọng, hấp dẫn và đầy bất ngờ đối với tất cả chúng ta. Dù ở trường có xảy ra chuyện gì thì bố mẹ vẫn nên tiếp tục đọc sách cho con ở nhà bởi nó sẽ cải thiện phần lớn những vấn đề liên quan đến việc học đọc và trở thành hành trang dắt con đến với học vấn, hạnh phúc và tương lai” – Mem Fox viết.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply