Có nên xếp du học sinh vào nhóm người nhập cư?

0

SSDH – Ban giám hiệu các trường ĐH đang kêu gọi chính phủ tiến hành cải tổ chính sách nhập cư thêm nữa, sau khi một cuộc khảo sát cho thấy, đa phần người dân Anh ủng hộ việc tăng lượng sinh viên nước ngoài vào nước.

 

Họ cho rằng, sinh viên nước ngoài không nên tiếp tục được xếp là “người nhập cư”, bởi việc này gây trở ngại trong học tập tại Vương quốc Anh của sinh viên, đồng thời đang ảnh hưởng xấu tới các trường đại học cũng như nền kinh tế – ghi theo báo cáo được gửi tới các Bộ trưởng.

 

Còn nên xếp du học sinh vào nhóm người nhập cư?

 

Ban giám hiệu các trường đang kêu gọi chính phủ đưa ra một cuộc cải tổ những chính sách đối với du học sinh, và khẳng định các quy định hiện tại đang “đẩy” du học sinh sang các nước như Hoa Kỳ và Úc. Các thành viên của Đảng Bảo thủ như Lord Heseltine cũng cho rằng, việc “đối xử như nhau” với tất cả người nước ngoài tới Vương quốc Anh cần sớm được loại bỏ.

 

Một nghiên cứu khác do các trường đại học và nhóm chuyên gia cố vấn British Future thực hiện cũng kêu gọi việc nới lỏng các hạn chế đối với sinh viên đã tốt nghiệp đang làm việc tại Vương quốc Anh, đồng thời đưa ra một “chiến lược phát triển về sinh viên quốc tế” nhằm thúc đẩy số lượng sinh viên tới học tập tại đất nước mỗi năm.

 

Hiện tại, có khoảng 300.000 sinh viên quốc tế đang học tập tại Anh. Theo kết quả của một cuộc thăm dò, chỉ có 22% số người được hỏi đồng tình với việc cắt giảm số lượng sinh viên nước ngoài, và tới 59% phản đối việc đó.

 

Cựu Phó Thủ tướng Lord Heseltine phát biểu, “Chúng ta cũng cần có những chính sách cho phép các doanh nghiệp Anh tuyển dụng những sinh viên quốc tế xuất sắc, bởi các ngành công nghiệp quan trọng như khoa học, công nghệ và kỹ thuật đều có thể dựa vào nguồn lực hết sức tài năng này”. Ông nói thêm, “quan trọng là chính sách nhập cư Anh không nên ngăn cản các trường đại học thu hút những sinh viên giỏi đến từ ​​khắp nơi trên thế giới.”

 

Theo thống kê, sinh viên đến từ bên ngoài EU đóng góp khoảng 7 tỷ Bảng cho nền kinh tế Anh mỗi năm, thông qua các khoản phí và tiền sinh hoạt. Nhưng nghiên cứu cũng cho thấy, gần đây số sinh viên tới Anh để học đại học đã giảm đáng kể, từ 174.225 trong năm 2010/11 xuống còn 171.910 sinh viên chỉ trong hai năm sau.

 

Nguồn: Telegraph

Share.

Leave A Reply