Có thật là du học sinh đang lấy mất việc làm của người dân Úc?

0

Sẵn sàng du học – Mặc dù Bộ Di trú không quản lý tình trạng lao động của du học sinh, các dữ liệu mới nhất từ Nha Thống kê tiết lộ ảnh hưởng của giới sinh viên ngoại quốc đối với thị trường lao động Úc.

Có thật là du học sinh đang lấy mất việc làm của người dân Úc?

Nhà nghiên cứu Henry Sherrell từ Đại học Quốc gia Úc ước tính có đến 40,000 du học sinh đang làm việc trong ngành dịch vụ tại Úc.

Theo Census 2011, có 1 trong 3 sinh viên ngoại quốc hiện đang có việc làm, 15% trong số đó là nhân viên nhà hàng – khách sạn, 11% là nhân viên vệ sinh – giặt ủi, 10% là nhân viên bán hàng, và 8% làm trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.

Các du học sinh có thể làm việc tối đa 40 tiếng/2 tuần, và không giới hạn trong kỳ nghỉ. 

Mặc dù việc các sinh viên ngoại quốc đang thay thế thanh thiếu niên Úc trong thị trường lao động là không thể chối cãi, ông Sherrell nói rằng đây là một vấn đề phức tạp và còn quá sớm để can thiệp bằng chính sách.

“Vấn đề ở đây là, nếu bạn là một khách du lịch bụi hoặc du học sinh, bạn có thể làm việc không công để đổi lấy chỗ ở, trong khi người dân Úc thì thường bị chi phối bởi tiền lương, nhất là đối với người trẻ,” ông Sherrell nói. 

“Nếu bạn làm việc cho Coles, bạn sẽ hiếm khi nào chịu gắn bó với Coles cho đến cuối đời, mà bỏ qua các cơ hội nghề nghiệp hoặc hưởng thụ khác.”

Hồi năm ngoái, Uỷ ban Năng suất cho rằng việc thiếu dữ liệu căn bản về xu hướng nghề nghiệp của sinh viên quốc tế, khiến họ khó có thể đánh giá xem liệu có nên giới hạn quyền làm việc. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng là có thật.

“Xét về số lượng du học sinh và sinh viên mới tốt nghiệp, cũng như sự tập trung về mặt địa lý và dân số của họ, sức ảnh hưởng có thể sẽ rất lớn,” bản phúc trình cho biết.

“Điều này đặc biệt đúng đối với các du học sinh, bởi nhóm này thường làm những công việc cần kỹ năng thấp hoặc trung bình, và dễ có khả năng cạnh tranh với thanh thiếu niên Úc cùng những người tìm việc lần đầu.” 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Di trú liên bang Alex Hawke cho biết, chính phủ ủng hộ việc du học sinh đi làm thêm, nhằm thu thập kinh nghiệm chuyên môn, trao đổi văn hoá và nâng cao kỹ năng Anh ngữ. 

“Quyền làm việc của du học sinh là một trong những yếu tố giúp nâng cao sức cạnh tranh quốc tế của Úc, đặc biệt là nhằm thu hút các sinh viên giỏi giang làm việc sau khi kết thúc chương trình học,” ông Hawke nói.

Thái Hải (SSDH) – Theo SBS

Share.

Leave A Reply