Community College: Bước đầu cho du học Mỹ

0

SSDH – Community College (cao đẳng cộng đồng hay đại học cộng đồng) là một mô hình giáo dục phổ biến tại Mỹ. Với nhiều thuận lợi mà mô hình này mang lại cho sinh viên, cao đẳng cộng đồng đã trở thành sự lựa chọn được ưa chuộng không chỉ với sinh viên Mỹ mà còn với du học sinh khắp thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

 

Community College: Bước đầu cho du học Mỹ

 

Vậy cao đẳng cộng đồng là gì và tại sao các bạn nên chọn loại hình này để bắt đầu hành trình du học Mỹ?

 

Community College là gì?

 

Hiện nay, việc gọi Community College là cao đẳng cộng đồng hay đại học cộng đồng vẫn còn đang trong vòng “tranh cãi” ở Việt Nam.

 

Theo như định nghĩa Community College nên được gọi đúng với cái tên đại học cộng đồng vì “đây là mô hình đại học công lập hai năm, nằm trong hệ thống đại học của Mỹ, liên thông với các trường đại học bốn năm (Research University). Tại Community College, sinh viên theo học hai năm lấy đủ 90 tín chỉ thì được cấp bằng Associate Diploma, sau đó ra đi làm hoặc có thể chuyển vào trường đại học để lấy tiếp 90 tín chỉ nữa thì có bằng cử nhân Bachelor”.

 

Ở Mỹ, Community College là một mô hình rất phổ biến. Trong năm học 2012 – 2013, có 7,7 triệu người theo học các trường Community College, với khoảng 3,1 triệu sinh viên toàn thời gian và 4,6 sinh viên bán thời gian.

 

Community College cũng rất được chính phủ Mỹ quan tâm phát triển, khi trong Toàn văn Thông điệp Liên bang năm 2015, Tổng thống Barack Obama đã trình bày kế hoạch miễn học phí hoàn toàn cho nhiều thành phần dân cư Mỹ khi theo học tại Community College.

 

Tuy là mô hình trường được hình thành để phục vụ “cộng đồng” nhưng chất lượng giảng dạy cũng như cơ sở vật chất của các trường Community College vẫn được đầu tư, đảm bảo các yêu cầu về học tập cũng như sinh hoạt của sinh viên.

 

Community College: Bước đầu cho du học Mỹ

Các trường Community College có chất lượng giảng dạy và cơ sở vật chất không thua các trường đại học công lập khác

 

“Tất cả các bang ở Mỹ đều có Community College, do chính quyền bang lập ra và tài trợ, mức học phí có thể khác nhau. Cơ sở vật chất rất hiện đại. Các ngành nghề đào tạo đáp ứng trước nhất nhu cầu của mỗi bang. Đặc biệt, khu vực bang Washington (thủ phủ là Seattle), nơi đặt tổng hành dinh của hãng máy bay Boeing và Microsoft, do nhu cầu nhân lực, các trường này có chương trình High School Completion Program (Hoàn thành trung học trong đại học). Đây là chương trình tiếp nhận ngay học sinh trình độ lớp 11 vào học năm thứ nhất, không phải qua năm dự bị. Học sinh sẽ học cùng lúc các môn học theo hệ thống tín chỉ, đồng thời học tiếp các môn tiếng Anh, lịch sử Mỹ, lịch sử bang Washington. Khi ra trường, người đi học được cấp xác nhận đã tốt nghiệp trung học Mỹ và Community College sau đó có thể lựa chọn đi làm hoặc chuyển tiếp lên đại học lấy bằng cử nhân. Yêu cầu đầu vào của chương trình này cũng khá thoải mái cho các học sinh. Đối tượng của chương trình là các học sinh vừa hoàn tất lớp 11, đủ 16 tuổi, tự tin, trưởng thành và có trách nhiệm với bản thân, có mức học lực trung bình khá (từ 6,5 trở lên), chưa có bằng tiếng Anh như IELTS/TOEFL/SAT. Ngoài ra, đây còn là chương trình khá lý tưởng với các bạn học sinh, sinh viên có nguồn tài chính không dồi dào”, chia sẻ thêm.

 

Vì sao chọn Community College?

 

Có rất nhiều lý do để theo học chương trình Community College, đặc biệt là với các du học sinh. Điều đầu tiên cần đề cập chính là sự linh hoạt của chương trình này kèm với mức học phí rất hợp lý.

 

Sau khi tốt nghiệp Community College, sinh viên có rất nhiều lựa chọn chuyển tiếp lên các trường đại học bốn năm, tùy vào sức học và kết quả học tập mà sinh viên được chấp nhận vào các trường đại học có xếp hạng cao hoặc thấp.

 

Chi phí theo học Community College nằm trong khoảng 150 – 200 triệu đồng (7.000 đến 9.000 USD) trong khi đó chi phí theo học một trường đại học bốn năm, tùy vào xếp hạng, có thể từ 500 triệu cho đến cả tỉ đồng một năm (hơn 20.000 đến xấp xỉ 50.000 USD).

 

Chính vì vậy, khi cắt nửa chương trình cử nhân bốn năm và dành nửa đầu ở Community College, bạn đã có thể tiết kiệm khoản chi phí không hề nhỏ mà vẫn có cơ hội “top up” nhận được bằng đại học từ một trường đại học bốn năm danh giá.

 

Mỹ Hạnh, cựu học sinh Trường Lê Quý Đôn (TP.HCM) cho biết: “Chương trình cao đẳng cộng đồng giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí cho gia đình tôi và vì tôi tốt nghiệp THPT ở Việt Nam nên nếu trực tiếp học thẳng chương trình đại học ở Mỹ sẽ rất bỡ ngỡ. Tôi nghĩ việc chọn theo học Community College sẽ giúp mình có thêm thời gian để làm quen với môi trường học ở Mỹ cũng như trau dồi thêm khả năng Anh ngữ”.

 

Community College: Bước đầu cho du học Mỹ

 

Còn theo Trần Lê Khương, đang theo học chương trình High School Completion Program tại Green River College, chương trình học “thú vị, vừa sức, tôi vừa có thể hoàn tất chương trình cấp 3, vừa có thể theo học chương trình đại học. Thời gian và áp lực học là do mình quyết định, nếu bạn thấy mình có thể theo học nhiều môn thì thời gian học sẽ ngắn nhưng nếu bạn muốn có nhiều thời gian để đầu tư hơn cho điểm số và chất lượng học thì trong kỳ học chọn ít môn lại, đồng nghĩa với việc thời gian học sẽ kéo dài hơn. Tôi cảm thấy mình đang có một sự cân bằng rất tốt giữa việc học và cuộc sống. Có rất nhiều hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ cho tôi tham gia, cả trong lẫn ngoài phạm vi nhà trường. Tôi vẫn duy trì việc học, chơi bóng rổ, chơi nhạc cũng như trải nghiệm cuộc sống mà không có vấn đề gì”.

 

Community College: Bước đầu cho du học Mỹ

Lê Khương vẫn có được một cuộc sống cân bằng dù học chương trình phổ thông và đại học cùng lúc

 

Ngoài ra, Community College còn dành cho những bạn chưa có được định hướng rõ ràng về nghề nghiệp. Các môn học ở Community College đa phần là các môn đại cương, chưa đi sâu quá nhiều về chuyên ngành và các lựa chọn về nghề nghiệp vẫn rộng mở cho đến khi bạn quyết định nộp đơn chuyển tiếp tại một trường đại học bốn năm.

 

Thời gian học của các trường Community College cũng rất linh hoạt vì các lớp học được tổ chức cho nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có cả những đối tượng đang đi làm.

 

Nhưng điểm nổi bật nhất của Community College chưa phải là ở đó, mà là ý tưởng về một “cơ hội thứ hai”. Ai đi du học mà chẳng muốn mình sẽ được theo học ở một trường đại học danh giá, nhưng trong những năm phổ thông, không phải ai cũng đủ chín chắn và trưởng thành để có thể rèn luyện bản thân, đạt được những kết quả đủ tốt để được các trường đại học “top” chấp thuận.

 

Thời gian hai năm ở Community College chính là cơ hội “làm lại từ đầu” đó. Với kết quả học tập tốt ở hai năm Community College, cánh cửa của rất nhiều trường đại học có thứ hạng cao chắc chắn sẽ rộng mở với các bạn.

 

Nguồn: DNSG

Share.

Leave A Reply