Con đường vào thẳng các trường đại học Top tại Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Mỹ là điểm đến mà có số lượng du học sinh Việt đông nhất quyết định chọn dừng chân để theo đuổi con đường học vấn. Đồng thời, trong một khảo sát của HSBC về chi phí du học dựa trên số liệu trung bình các quốc gia từ 4,500 phụ huynh, Mỹ cũng góp mặt trong top 3 điểm đến đắt đỏ nhất, chỉ sau Úc và Singapore. Với những bạn muốn đi Mỹ từ năm cấp ba để có sự chuẩn bị tốt nhất để vào Đại học ở Mỹ hay ở các quốc gia phát triển khác, hẳn phải cân nhắc tìm kiếm các trường Phổ thông có tên tuổi, có chất lượng với giá cả phải chăng.

giao-duc-my-du-hoc-my-003

1.  Các mô hình trường trung học phổ thông tại Mỹ

Trường công lập (Public school): Trường được tài trợ và quản lý bởi chính quyền địa phương

Trường tư thục (Private school): Trường tự quản lý và độc lập hoàn toàn về tài chính, không phụ thuộc chính phủ hoặc các nguồn quản lý khác. Nguồn tài chính của các trường tư thục đến từ học phí của học sinh hay các nguồn tài trợ khác nên học phí ở các trường tư thục sẽ rất cao. Tuy nhiên, khác với suy nghĩ trường tư thục sẽ có chất lượng giảng dạy kém như tại Việt Nam, các trường tư thục tại Mỹ có chất lượng giảng dạy và cơ sở vật chất rất cao. Nhiều trường nổi tiếng và danh giá tại Mỹ là trường tư thục như Yale, Havard, Columbia…

Trường tôn giáo ( Religious affiliated school): Trường chú trọng quan điểm về một tôn giáo hay một tổ chức tín ngưỡng. Thường được trợ cấp bởi nhà thờ hoặc tổ chức tín ngưỡng tôn giáo khác nên học sẽ rẻ hơn các trường khác. Chương trình học tại các trường này sẽ giống với các trường khác nhưng sẽ chịu sự ảnh hưởng ít hay nhiều từ tôn giáo. Học phí tại các trường theo dòng Catholic sẽ rẻ hơn các trường không đạo.

2. Vì sao nên du học bậc trung học phổ thông tại Mỹ

  • Là tiền đề vào các trường đại học top đầu tại Mỹ

Các học sinh theo học từ bậc phổ thông trung học tại Mỹ còn có lợi thế hơn các học sinh trung học phổ thông tại Việt Nam trong suốt quá trình chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển vào các trường đại học của Mỹ, từ bước chuẩn bị các bài thi chuẩn hoá cho đến việc hỗ trợ nộp hồ sơ. Trong khi các bạn ở Việt Nam phải đến các lớp luyện thi SAT tại các trung tâm đào tạo, các trường trung học ở Mỹ tạo điều kiện củng cố kiến thức luyện thi SAT trong chương trình học của mình đồng thời chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh quy cách làm bài thi. Bên cạnh đó, các du học sinh cũng nhận được sự trợ giúp trong việc lựa chọn trường đại học và ngành học yêu thích từ bộ phận tư vấn của các trường trung học phổ thông ngay từ năm lớp 10, 11. Đối với những bạn học sinh nhắm đến các trường đại học xếp hạng cao, thuộc nhóm Ivy League, việc quyết định chọn trường và chuẩn bị hồ sơ theo đúng yêu cầu của trường sớm là một lợi thế rất lớn để cạnh tranh với các học sinh bản địa cũng như quốc tế khác.

  • Tiết kiệm học phí khi tiến vào Đại học, Cao đẳng tại Mỹ

Tốt nghiệp phổ thông tại Mỹ, ở một số bang, học sinh sẽ được hưởng mức học phí ưu đãi chỉ bằng 30% học phí dành cho sinh viên quốc tế. Cụ thể là học sinh sau khi theo học ít nhất 2 năm tại các trường THPT Mỹ sẽ chỉ phải trả mức học phí như công dân Mỹ (tương đương một phần ba số tiền học phí thông thường sinh viên quốc tế phải trả) khi nhập học tại các trường đại học công lập cùng bang. Ngoài ra, học sinh còn có thể xin được học bổng hoặc vay hỗ trợ học phí từ quỹ khuyến học của chính phủ. Do đó, học sinh chỉ phải tốn $3.000/ năm học đại học thay vì phải tốn $40.000/năm.

  • Nắm chắc cơ hội định cư Mỹ

Thời gian học ở Mỹ càng lâu cơ hội định cư càng cao. Du học bậc Đại học chỉ có 4 năm không lâu bằng 3 năm trung học phổ thông+ 4 năm đại học. Vậy du học bậc THPT tại Mỹ, học sinh sẽ có 7 năm học tập tại đất nước này, không có điều gì ngạc nhiên khi nhiều du học sinh được nước Mỹ chào đón.

Qủa thật, du học Mỹ bậc THPT giúp học sinh vững chắc trong ngôn ngữ, hiểu về văn hóa xã hội và xây dựng “nền móng” tương lai. Hiện nay, chính phủ Mỹ áp dụng Chương trình kép hỗ trợ du học sinh quốc tế , nhằm tiết kiệm chi phí du học và đơn giản trong thủ nhập học.

Thái Hải (SSDH) – Theo Du học Amec

Share.

Leave A Reply