Công bố bảng xếp hạng các trường uy tín thế giới năm 2017

0

Sẵn sàng du học – Trong bảng xếp hạng mới nhất từ Times Higher Education về các trường đại học có uy tín nhất thế giới năm 2017, các trường đại học Châu Á đã vượt qua các cơ sở hàng đầu của phương Tây .

ssdhduhocmy5

Trung Quốc là một trong những quốc gia có sự thể hiện xuất sắc nhất: Đại học Thanh Hoa lần đầu tiên bước vào top 15, tăng bốn bậc lên vị trí thứ 14, trong khi Đại học Bắc Kinh nằm trong top 20, tăng bốn bậc lên vị trí thứ 17.
Hay trường này đã vượt qua các trường đại học hàng đầu ở Mỹ và Anh, bao gồm Imperial College London, Đại học Pennsylvania và Đại học Cornell.

Trong khi đó, Đại học Hồng Kông lần đầu tiên xuất hiện trong top 40 là năm năm sau khi tăng sáu bậc lên vị trí thứ 39, xếp trên King’s College London, Đại học British Columbia và LMU Munich.

Tại những quốc gia khác của châu Á, Đại học Tokyo hiện giờ có danh tiếng mạnh hơn Đại học Columbia, trong khi Đại học Quốc gia Seoul được coi là uy tín hơn so với Đại học California, Davis.

Các trường đại học hàng đầu ở Bỉ, Pháp và Hà Lan cũng đã mất điểm do các trường đại học ở châu Á đã trở thành các thương hiệu nổi bật hơn trên toàn cầu.

Bảng xếp hạng uy tín trên thế giới dựa trên một cuộc khảo sát ý kiến chỉ dành cho những người có bằng cấp cao được công bố. Họ được yêu cầu nêu tên không quá 15 trường đại học mà họ tin là tốt nhất cho nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực dựa trên kinh nghiệm của họ.

Tuy nhiên, kết quả của Bảng xếp hạng Đại học Thế giới gần đây nhất của THE, đánh giá phần lớn các kết quả nghiên cứu, cho thấy có một khoảng cách giữa hiệu suất thực tế của các trường đại học hàng đầu của châu lục này. Các trường đại học ở Châu Á không có tính đặc thù như được đánh giá trong danh sách này, mặc dù có sự cải tiến trong những năm gần đây.

Simon Marginson, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Đại học toàn cầu thuộc Học viện Giáo dục UCL, cho biết “không có nghi ngờ gì về danh tiếng của hai trường đại học hàng đầu của Trung Quốc đã vượt lên trên những thành tựu thực sự của họ”.

“Nhưng những thành tựu đáng chú ý là không đồng đều. Về các nghiên cứu về toán học và tính toán phức tạp, Thanh Hoa hiện đứng thứ nhất trên thế giới, xếp trên MIT (Viện Công nghệ Massachusetts), và thứ tư về khoa học vật lý và kỹ thuật. Tuy nhiên, Thanh Hoa không có nhiều trong nghiên cứu về y khoa, khoa học xã hội và nhân văn “, ông nói.
Nhưng giáo sư Marginson bác bỏ quan điểm cho rằng các trường đại học của Trung Quốc đang bị cường điệu hóa và dự đoán rằng việc thực hiện các tổ chức hàng đầu tại quốc gia này sẽ sớm bắt kịp với uy tín ngày càng tăng của họ.
Zhou Zhong, phó giáo sư về giáo dục so sánh và quốc tế tại Đại học Thanh Hoa, nói rằng quyết tâm của Trung Quốc để phát triển các trường đại học đẳng cấp thế giới thông qua một số sáng kiến xuất sắc từ những năm 1980 là một yếu tố then chốt trong thành công của họ.

Ông nói thêm rằng danh tiếng đang nổi lên của Thanh Hoa một phần là do một số “đột phá khoa học và công nghệ” trong những năm gần đây, đã “thu hút sự chú ý rộng rãi trên toàn thế giới đến một số thế mạnh cốt lõi của Thanh Hoa trong khoa học lớn”.

Dưới đây là danh sách 10 trường đứng đầu bảng xếp hạng các trường uy tín trên thế giới năm 2017 của THE

Vị trí năm 2017 Vị trí năm 2016 Xếp hạng thế giới
2016 – 2017
Tên trường Quốc gia
1 1 6 Đại học Harvard Mỹ
2 2 5 Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) Mỹ
3 3 3 Đại học Stanford Mỹ
=4 4 4 Đại học Cambridge Anh
=4 5 1 Đại học Oxford Anh
6 6 =10 Đại học California, Berkeley Mỹ
7 7 7 Đại học Princeton Mỹ
8 8 12 Đại học Yale Mỹ
9 11 =10 Đại học Chicago Mỹ
10 10 2 Viện công nghệ California Mỹ

Thảo Phạm (SSDH) – Theo THE

Share.

Leave A Reply