Công việc part-time khi đi du học, tại sao không?

0

SSDH – Du học là một đề tài được đông đảo giới trẻ Việt Nam ngày càng quan tâm. Hẳn là cuộc sống của du học sinh nơi xứ lạ quê người sẽ có rất nhiều điều thú vị, mới lạ, mà chắc hẳn các bạn trẻ đang dự định du học rất muốn tìm hiểu. Trong số những thắc mắc này phải kể tới công việc làm thêm.

 

Làm thêm khi đi du học là điều mà bất cứ du học sinh nào cũng muốn thực hiện. Nó không chỉ giúp các bạn có thêm tiền trang trải cuộc sống, trau dồi vốn ngoại ngữ mà còn trang bị thêm nhiều kĩ năng sống mà trên giảng đường không ai dạy bạn cả. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể tìm được một công việc part-time hợp lí mà lại lương cao?

 

Trước hết các bạn phải xác định việc làm thêm chỉ là dành cho thời gian trống và không làm ảnh hưởng gì đến việc học. Đồng thời nếu công việc ấy phục vụ được cho việc học của bạn thì càng tuyệt vời hơn. Đối với một du học sinh thì bạn chỉ được phép làm việc dưới 20 giờ/tuần khi đi học. Nếu bạn làm quá thời gian này bạn sẽ vi phạm luật quy định ở hầu hết các quốc gia châu Âu và châu Mỹ. Trong các kì nghỉ như nghỉ hè, nghỉ đông thì bạn có thể làm toàn thời gian.

 

Bạn cũng cần phải có mã số thuế cá nhân, số tiền trừ hàng tháng sẽ được hoàn lại vào cuối năm, và có khi còn được trả lại cao hơn số bạn nộp. Một số nước như Úc việc làm thêm của sinh viên quốc tế bị quản lí khá gắt gao. Yêu cầu bạn phải đăng kí visa làm thêm nếu không khi bị phát hiện bạn rất dễ bị trục xuất về nước.

 viec-lam-du-hoc-sinh.jpg

Công việc bán hàng được nhiều du học sinh lựa chọn (ảnh Internet)

 

Công việc bình dân mà du học sinh Việt có thể nhắm tới đó là làm tạp vụ, bưng bê hàng quán, các công việc lao động chân tay khác như cắt cỏ, dọn vệ sinh nhà cửa, giặt là quần áo… Với những công việc này các bạn du học sinh không phải đòi hỏi nhiều kĩ năng, trình độ, mà đòi hỏi sự chăm chỉ, chịu khó và biết việc.

 

Để tìm được những công việc này cũng không quá khó khăn. Bạn có thể dạo một vòng quanh các khu dân cư mà bạn ở, tìm kiếm qua những tờ rơi, những biển hiệu tìm việc. Những khu dân cư người Việt hoặc Châu Á là một mảnh đất khá dồi dào để các bạn du học sinh tìm kiếm nguồn việc làm thêm. Bên cạnh đó, những trang website của người Việt, người châu Á sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

 

Tuy nhiên công việc mà bất cứ du học sinh nào cũng mong muốn đó là làm việc trong khuôn viên nhà trường, khu học xá như trợ giảng, quản lí thư viện, quản lí phòng học… Những công việc này vừa chính thống, đảm bảo và rõ ràng về tiền nong. Đặc biệt là bạn có thể học hỏi được rất nhiều điều gần gũi với ngành học của bạn.

 

Mức lương mà các bạn được hưởng từ những công việc này khá hấp dẫn từ 10 USD đến 20 USD/h tùy vào từng công việc cụ thể. Nhưng việc làm này, rất khó kiếm và nên các bạn hãy cố gắng tạo mối quan hệ tốt với nhà trường, thầy cô hoặc khu học xá thì biết đâu may mắn sẽ đến với bạn.

 

Tuy nhiên để công việc được suôn sẻ các bạn cần phải trang bị cho mình vốn ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh vững. Đồng thời bạn phải biết lựa chọn công việc phù hợp với khả năng của mình. Đôi khi các bạn sẽ phải chịu đựng những lời mắng mỏ nặng nề của chủ thuê, nên việc kiềm chế bản thân và xử lí tình huống là một kĩ năng rất cần thiết cho bạn khi đi làm thêm.

 

Làm thêm có thể giúp bạn có thêm thu nhập nhưng hãy nhớ nhiệm vụ và mục đích chính mà bạn đang thực hiện chính là việc học tập thật tốt. Đừng vì tham kiếm tiền mà bỏ bê việc học hành của mình đấy nhé.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Tiin

 

Share.

Leave A Reply