Cứ vứt hết đồ trong nhà đi sẽ có được lối sống tối giản?

0

Sẵn sàng du học – Một ngôi nhà tối giản là một ngôi nhà khiến bạn cảm thấy hân hoan khi trở về và truyền cho bạn nguồn cảm hứng và năng lượng trước khi bạn bước ra khỏi cửa.

Một vài năm gần đây, tại Việt Nam, lối sống tối giản đã dần trở thành khái niệm quen thuộc được nhiều người biết tới. Chúng ta lý giải khái niệm tối giản là đơn giản hóa tối đa, tức là đơn giản hóa cuộc sống của mình bằng việc giảm bớt mọi thứ: từ đồ đạc trong nhà, quần áo trong tủ đến thay đổi thói quen mua sắm, tinh lọc các mối quan hệ trong cuộc sống.

Một số người cho rằng: “Tối giản thì có gì là khó, chỉ cần bỏ hết những thứ mà chúng ta không cần đến nữa là xong!”; số khác thì hình dung rằng, sống tối giản là ở trong một ngôi nhà với phòng khách chỉ có một chiếc ghế, phòng ngủ chỉ một chiếc đệm, trong bếp chỉ có một vài dụng cụ nấu ăn và một bộ bát đĩa, tủ quần áo thì chỉ có vài bộ quần áo giống nhau (hoặc thậm chí không cần tủ quần áo) hoặc tất cả đồ đạc chỉ gói gọn trong một hai chiếc vali và đi du lịch chỉ với một chiếc ba lô.

Thực tế, đây là cách nhìn nhận đóng khung và chưa đầy đủ về lối sống tối giản, nó khiến nhiều người nghĩ rằng: đó là một lối sống không thực tế, khó áp dụng, đi ngược lại xu thế phát triển của xã hội và thực sự thiếu màu sắc…

Cũng như nhiều vấn đề khác trong cuộc sống, tối giản tự bản thân cũng chia thành nhiều cấp độ và ý nghĩa mang lại của việc “tối giản” không chỉ được giới hạn bởi sự “sở hữu ít đi”…

Ý nghĩa thực sự của lối sống tối giản

Phần lớn chúng ta đều hiểu được tầng ý nghĩa cơ bản của lối sống tối giản: tiết kiệm chi phí mua sắm, tiết kiệm thời gian bảo dưỡng dọn dẹp, giảm bớt thời gian suy nghĩ chọn lựa, có thêm không gian sống… Nhưng sâu xa hơn, lối sống tối giản từ trong tư duy sẽ mang lại cho chúng ta nhiều ý nghĩa khiến nó “xứng đáng để chọn lựa” hơn thế. Tác giả Joshua Becker giải thích về lối sống tối giản có chủ đích trong cuốn Căn nhà tối giản

Bắt đầu từ nghĩa được biết tới phổ biến là “bỏ bớt đồ đạc trong nhà”. Nhà là nơi chúng ta sống cùng những người thân trong gia đình, nơi chúng ta coi là chốn bình yên để trở về sau một ngày làm việc bận bịu, là nơi chúng ta nghỉ ngơi, thư giãn và tìm lại năng lượng cho những ngày mới.

Việc sắp xếp để không gian sống này trở thành nơi bạn thực sự yêu thích và cảm thấy tự do là điều hết sức quan trọng. Bạn có thể thực hành lối sống tối giản ở mức độ phù hợp với tính cách và nhu cầu cá nhân, hoặc dung hòa với tính cách, trên cơ sở tôn trọng mong muốn của tất cả các thành viên trong gia đình.

Hãy nhớ, "tối giản là việc chú trọng vào những thứ mà chúng ta yêu quý nhất và bỏ đi những thứ khiến chúng ta không thể tập trung vào những thứ mà chúng ta yêu quý".

Hãy chỉ giữ lại những thứ bạn thực sự cần và quan trọng, những thứ bạn nhìn vào và cảm thấy niềm vui, khiến bạn hạnh phúc, bởi đó là căn nhà của bạn, nên nó có thể đơn giản những vẫn cần giữ được sự ấm cúng, tiện dụng, lôi cuốn và thể hiện được những giá trị quan trọng nhất của gia đình mình. Một ngôi nhà tối giản là một ngôi nhà khiến bạn cảm thấy hân hoan khi trở về và truyền cho bạn nguồn cảm hứng và năng lượng trước khi bạn bước ra khỏi cửa.

ssdh-can-nha-toi-gian

 

Ý nghĩa khác mà chúng ta tìm thấy ở việc tối giản hóa đồ đạc trong nhà là "có thêm thời gian quan tâm, trò chuyện với những người yêu thương trong gia đình". Khi tối giản đồ đạc, chúng ta nhận ra mục đích thực sự của mỗi không gian trong nhà: phòng khách là để sum vầy, phòng ăn là để tận hưởng những bữa cơm ngon và sẻ chia những câu chuyện, phòng ngủ là để nghỉ ngơi…

Ví dụ khi chỉ có một chiếc ti vi trong phòng khách, cả gia đình có thể quây quần bên nhau cùng xem các chương trình yêu thích mỗi tối, và khi về phòng ngủ, chúng ta chỉ tập trung vào việc nghỉ ngơi, không còn “bật ti vi để ru ngủ” hoặc chuyển kênh liên tục để tìm một chương trình gì đó cuối ngày; thay vào đó, chúng ta dành thời gian hỏi han người bạn đời, con cái, cùng nhau chia sẻ những vui buồn trong một ngày, từ đó tình cảm gia đình chắc chắn sẽ gắn kết hơn.

Khi đã duy trì được lối sống tối giản, bạn sẽ thực sự ngạc nhiên vì những lợi ích, niềm vui mà nó mang lại. "Bạn học cách sẻ chia – cho đi, và cảm nhận được rằng cho đi chính là nhận về” – bởi khi chia sẻ một món đồ không thực sự cần cho một người cần nó hơn, chúng ta khiến người đó hạnh phúc, đồng thời cũng cảm nhận hạnh phúc đó được lan tỏa trong tim mình.

Theo thời gian, nhiều lần tự nguyện “cho đi” đó sẽ hình thành cho chúng ta thói quen chia sẻ, đồng cảm; không chỉ là vật chất mà rộng hơn là hành động, trách nhiệm, những đóng góp lớn lao hơn cho cộng đồng và xã hội.

Ta sẽ ra sao khi không còn sở hữu nhiều món đồ?

Khi không còn sở hữu một món đồ nữa, rất tự nhiên, chúng ta sẽ học được các trân quý những món đồ còn lại, từ đó "học được cách trân trọng các giá trị khác từ cuộc sống như biết quý trọng những gì đang có, biết vun đắp hay duy trì thường xuyên hơn những mối quan hệ thân thiết với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp", để những tình cảm đó càng bền chặt hơn, mang lại cho chúng ta cảm giác hạnh phúc hơn.

Giải phóng sự ham muốn sở hữu khiến chúng ta tiết kiệm thời gian và tâm trí để làm những việc ý nghĩa hơn cho bản thân và cuộc đời. Chúng ta có thời gian suy nghĩ về mong muốn thực sự trong cuộc sống, những việc muốn làm trong đời và có nhiều thời gian, tâm trí để theo đuổi nó.

"Sự khiêm tốn, cẩn trọng và sáng suốt, sự tử tế, lòng trắc ẩn, luôn cảm thông với cuộc sống, với mọi người quanh mình và nhiều hơn thế sẽ tự tìm đến với bạn rồi ở lại trong bạn khi bạn duy trì lối sống tối giản". Đây là những phẩm chất mà chúng ta có thể tiến tới gần hơn sau khi đã từ bỏ những giá trị tiêu cực của chủ nghĩa vật chất như lòng tham, ham muốn tích trữ và tính khoe khoang. Hãy nuôi dưỡng những phẩm chất tốt đẹp này trong tim mình để giúp chúng ngày một lớn dần và lan tỏa đến những người xung quanh.

Tạo ra một căn nhà tối giản không phải là mục đích cuối cùng. Tối giản là con đường dẫn đến đích: một cuộc sống tràn ngập những niềm đam mê và mục đích sống mới được tìm lại, và thời gian, năng lượng tiền bạc để theo đuổi những thứ đó.

"Tối giản tự thân nó không thể thay đổi con người bạn. Nó chỉ tạo điều kiện để bạn tự thay đổi bản thân".

Việc thay đổi một lối sống không đơn giản. Chúng ta không cần lập tức thay đổi điều đó, thậm chí, khi đã chọn cách sống tối giản, bất kỳ lúc nào, chúng ta đều có thể điều chỉnh mức độ cho phù hợp nhất với mình và gia đình. Vì điều quan trọng hơn việc lập tức thay đổi một lối sống là việc nhận thức được ý nghĩa thực sự của nó, nhưng quan trọng hơn tất thảy là việc chúng ta hạnh phúc, thực hiện lối sống đó một cách tự nguyện, không khiên cưỡng. Khi đó chúng ta sẽ duy trì được nó lâu dài và lan tỏa thông điệp sống tích cực hơn đến nhiều người xung quanh và trong xã hội.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply