Cùng đắm mình vào ngày hội âm nhạc

0

SSDH – Sự kì diệu của âm nhạc đã khiến cho lễ hội vượt ra khỏi biên giới Pháp vào năm 1985, nhân dịp năm âm nhạc Châu Âu. Sau hơn một thập kỉ, “La fête de la musique” đã trở nên phổ biến ở hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới.

 

Âm nhạc là thứ chuyên chở cảm xúc tuyệt vời nhất, trọn vẹn nhất, giúp chúng ta cảm nhận được tới từng ngõ ngách sâu thẳm nhất của tâm hồn. Âm nhạc khơi dậy miền xúc cảm và kỷ niệm, tô màu cho ký ức, vẽ lên cho nó những bức họa với đủ những gam màu của cuộc sống. 

 

du_hoc_-_cung-dam-minh-vao-ngay-hoi-am-nhac

Âm nhạc mang mọi người đến gần nhau hơn

 

Với niềm đam mê âm nhạc bất tận và hiểu rõ được ý nghĩa của nó đối với cuộc sống, tháng 11/1981, ngài Jack Lang, nhà chính trị gia người Pháp nổi tiếng từng nhiều lần giữ chức bộ trưởng Văn hóa & Giáo dục quốc gia Pháp, đã nhen nhóm một kế hoạch táo bạo với mục đích mang âm nhạc tới khắp nơi.

 

Sau nhiều tháng chuẩn bị, lễ hội âm nhạc (La Fête de la musique) đã ra đời vào ngày 21 tháng 6 năm 1982. Đó là ngày Hạ chí, dựa theo phong tục cổ của lễ thánh Saint – Jean. “Hãy chơi và đắm chìm trong âm nhạc”, câu nói ấy đã trở thành một thương hiệu của Jack Lang và khiến cho tất cả mọi người xích lại gần nhau hơn.

 

Với những buổi concert miễn phí, sự tài trợ của SACEM (hội liên hiệp nhạc sĩ và xuất bản âm nhạc), sự quan tâm của giới truyền thông, chỉ sau vài năm, lễ hội âm nhạc đã trở thành một trong số những hoạt động văn hoá lớn rất được chào đón và trở thành một nét truyền thống đẹp của người Pháp. 

 

du_hoc_-_cung-dam-minh-vao-ngay-hoi-am-nhac2

Các nghệ sĩ đã biểu diễn bằng cả trái tim mình

 

Dù chỉ là sân khấu giản dị, các nghệ sĩ biểu diễn cũng không ăn vận cầu kỳ nhưng chính sự mộc mạc đó cùng với tài năng của họ và lối chơi phóng túng của những nghệ sĩ chuyên nghiệp lẫn những nhạc công nghiệp dư đường phố đã mang đến sắc màu tươi mới cho tất cả các loại hình âm nhạc và giành được làn sóng hưởng ứng của đông đảo dân chúng.

 

Người ta hào hứng biểu diễn nhạc rock, jazz, những bài hát dân gian và cả nhạc cổ điển… Hơn nữa mùa hè đến khiến cho ban ngày kéo dài tới 10h đêm nên những bữa tiệc âm nhạc trở nên bất tận.

 

Tôi hiện đang ở tại La Rochelle, thành phố du lịch nổi tiếng của Pháp nên mùa hè thường tấp nập khách du lịch. Nhờ đó mà lễ hội âm nhạc cũng được chú trọng vào quy mô và được coi là hoạt động thường niên của thành phố. Có thể dễ dàng nhận ra không khí lễ hội len lỏi trong từng ngóc ngách của thành phố. 

 

du_hoc_-_cung-dam-minh-vao-ngay-hoi-am-nhac3

Tất cả mọi người đều hào hứng tham gia

 

Thông thường lễ hội sẽ kéo dài từ sáng đến nửa đêm với những hoạt động xuyên suốt. Cũng có thể gọi đây là “đêm trắng” vì âm nhạc sẽ khiến cho người ta quên những mệt mọi và giấc ngủ để tận hưởng nó và nhún nhảy theo. Các quán café, các quán bar cũng mở cửa đến tận sáng để phục vụ khách hàng.

 

Ngồi trong văn phòng làm việc, nghe thấy tiếng nhạc réo rắt mời gọi bên ngoài mà tôi muốn… gạt phăng những bản hợp đồng đang soạn dở để hòa mình vào nó. Đến xế chiều, dòng người đổ về trung tâm thành phố ngày đông. Tất cả mọi người từ người lớn đế trẻ nhỏ đều háo hức nhún nhảy khi nghe thấy tiếng nhạc từ xa.

 

Cùng mấy cô bạn thân, tôi cũng không ngại ngần hòa mình vào âm nhạc rộn rã và cùng đám đông nhảy salsa dù không biết nhảy. Sau khi kết thúc giai điệu nhộn nhịp tươi vui của salsa, bài hát dành cho tất cả mọi người “Waka waka” vang lên. Đám đông hò reo và nhảy theo điệu nhạc.

 

Quả thực âm nhạc là một liệu pháp tuyệt vời nhằm xóa bỏ sự phân biệt chủng tộc hay nói đúng hơn là nó chia sẻ niềm vui và xua tan nỗi buồn tới tất cả mọi người. Chưa bao giờ người ta lại cảm thấy gần nhau và hạnh phúc đến thế, âm nhạc đã vượt qua biên giới của nó để tạo ra các mối liên kết, trao đổi bền chặt giữa người và người.

 

Ngày hội âm nhạc (Fête de la Musique) diễn ra khắp nơi vào ngày 21/6 hàng năm. Lễ hội này ra đời tại sảnh nhà thờ khu Magny, thành phố Metz, thuộc tỉnh Moselle của Pháp . Sau đó lễ hội lan rộng ra trên toàn nước Pháp và hơn một trăm quốc gia khác trên toàn thế giới, trở thành World Music Day. Đây là lần thứ 30 lễ hội tuyệt vời này được tổ chức.

 

Sự kì diệu của âm nhạc đã khiến cho lễ hội vượt ra khỏi biên giới Pháp vào năm 1985, nhân dịp năm âm nhạc Châu Âu. Sau hơn một thập kỉ, “La fête de la musique” đã trở nên phổ biến ở hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới.

 

Sự ảnh hưởng của “La fête de musique” ngày càng sâu đậm vì nhớ nó mà người ta đã phát hiện ra nhiều trào lưu âm nhạc mới đồng thời khích lệ sự cách tân nhạc truyền thống, dẫn sự bùng nổ của âm nhạc thế giới và phát triển những bản lễ ca, ủng hộ sự ra đời của rap, techno và đặc biệt, nó đánh dấu sự tái xuất của những carnaval – lễ hội đường phố đầy màu sắc.

 

Một hình ảnh mà tôi nhớ mãi trong buổi tối âm nhạc ngày hôm nay đó là việc những người vô gia cư vô tư nhảy múa, hát ca trên đường một cách tươi vui. Họ có thể chia thành tốp hoặc đơn lẻ nhưng điểm chung giữa họ là họ tạm quên những khó khăn, nghèo khổ của cuộc sống ngày mai mà đắm mình âm nhạc. Họ đã sống trong âm nhạc một cách trọn vẹn như thế.

 

Phương Tú

(từ Pháp)

Share.

Leave A Reply