Cùng điểm lại 5 sai lầm của Fox với X-Men

0

Sẵn sàng du học – Nếu không mắc phải những sai lầm tai hại thì có lẽ loạt phim X-Men của Fox đã không kết thúc trong tiếc nuối như thế.

Sau 20 năm, vũ trụ X-Men của Fox cũng đã đi đến hồi kết với Dark Phoenix. Song, cái kết này lại quá đỗi thất vọng nếu so với Endgame của Marvel dù tuổi đời của X-Men gấp đôi MCU (Vũ trụ Điện ảnh Marvel). Hậu quả này có lẽ là do Fox đã mắc phải nhiều sai lầm trong việc phát triển đứa con tinh thần.

ssdh-x-men

1. Dòng thời gian rắc rối

 

Một trong những lí do giúp MCU trở nên quen thuộc với khán giả chính là dòng thời gian đồng nhất và dễ theo dõi. Dù có nhiều phần tiền và hậu truyện đan xen nhưng người hâm mộ vẫn dễ dàng biết được sự kiện nào diễn ra trước và sau hay hiểu rõ mốc thời gian của từng tác phẩm. Thế nhưng X-Men thì lại không được như vậy. Vũ trụ phim của Fox có đến 2 dàn diễn viên đóng cùng một vai và thường lấy những mốc thời gian không hề liên quan đến nhau.

Điều này khiến những cảnh hồi tưởng trở nên khó nắm bắt khi chẳng ai biết được Giáo sư X của James McAvoy và Patrick Stewart ở những thời điểm nào. Ngay cả khi X-Men: Days of Future Past (2014) càng làm cho mọi thứ thêm phần rối ren. Điểm chung duy nhất của họ chỉ là Wolverine của Hugh Jackman mà thôi.

2. Sửa sai bằng cách tái khởi động thương hiệu

 

Sau 2 phần đầu tiên xuất sắc, X-Men bỗng sảy chân với X-Men: The Last Stand(2006) khi chuyển thể quá vội vã Dark Phoenix Saga và phá tan tành hình tượng nhiều nhân vật nổi tiếng. Nhưng thay vì tìm cách sửa sai, Fox lại thuê Matthew Vaughn thực hiện phần tiền truyện với X-Men: First Class (2011). Trên thực tế, tác phẩm là một phần tái khởi động thương hiệu với dàn diễn viên và màu sắc hoàn toàn khác biệt.

Lúc này, các khán giả vẫn chưa thể quên được 2 quả "bom xịt" The Last Stand và X-Men Origins: Wolverine (2009) lại phải ráng đón nhận thêm một cốt truyện với những gương mặt mới. Thực tế thì doanh thu của First Class không hề cao so với kinh phí bỏ ra dù phim được đánh giá là hay cộng với diễn xuất ấn tượng của bộ ba James McAvoy, Michael Fassbender và Jennifer Lawrence.

3. Ôm đồm quá nhiều thứ

 

Yếu tố làm nên thành công của những tập phim hay nhất thương hiệu như X-Men (2000), X2: X-Men United (2003) hay Days of Future Past chính là tập trung vào một nội dung duy nhất. Trong khi đó, X-Men: Apocalypse (2016), The Last Stand và Dark Phoenix mới đây lại "chết chìm" trong quá nhiều tuyến truyện phụ. Lấy ví dụ như Dark Phoenix, lẽ ra bộ phim chỉ nên tập trung vào quá trình thay đổi của Jean Grey (Sophie Turner) và cuộc chiến với nhóm X-Men mà thôi.

Song, đạo diễn Simon Kinberg lại cho thêm sự xuất hiện của Vuk (Jessica Chastain) và chủng tộc D'Bari một cách không cần thiết. Hậu quả là vai trò của họ chẳng hề rõ ràng cũng như cốt truyện nửa sau bỗng trở nên vô lí và lan man với vô số tình huống được giải quyết quá đỗi hời hợt. Làm sao khán giả có thể tập trung vào phim nếu ê kíp thực hiện không biết được bản thân muốn truyền tải điều gì?

 

ssdh-x-men1

4. Các phản diện đáng quên

 

Nhiều người hâm mộ hay lên tiếng chỉ trích các phản diện của MCU là nhạt nhẽo nhưng lại quên mất X-Men cũng "bên tám lạng, người nửa cân". Họ có nhiều phản diện hay như Magneto của Ian McKellen, Sabretooth của Liev Schreiber nhưng cũng tạo ra vô số nhân vật đáng quên. Magneto của Michael Fassbender đúng là có chiều sâu đấy nhưng luôn đổi ý chỉ vì vài câu nói của Charles Xavier. Bạn còn nhớ những phản diện của The Wolverine (2013) là ai không? Fox đã phá nát Dark Phoenix không chỉ một mà tận hai lần và biến Apocalypse nổi tiếng trong truyện tranh thành một trong những nhân vật đáng quên nhất màn ảnh rộng.

5. Thiếu vắng những bộ phim riêng chất lượng

 

Có lẽ, Marvel phải cám ơn Fox rất nhiều bởi thành công của MCU phần lớn được rút kinh nghiệm từ thất bại của Fox. Thực tế thì ban đầu, nhóm Avengers còn kém tiếng hơn X-Men rất nhiều và những Iron Man, Captain America, Thor,… khó lòng mà tạo được tiếng vang nếu đứng riêng lẻ. Song, Marvel vẫn cho ra mắt phim riêng của từng nhân vật trước khi dẫn đến The Avengers (2012). Các phần phim chung từ đó ra mắt cách nhau vài năm để khán giả có cái mà chờ đợi.

Trong khi đó, Fox lại đưa toàn bộ các X-Men vào chung một tác phẩm ngay từ đầu. Điều này khiến từng nhân vật đều không đủ đất tỏa sáng và loạt phim nhanh chóng trở thành "Wolverine và những người bạn". Sau The Last Stand, X-Men Origins: Wolverine mới ra mắt nhưng không còn đúng thời điểm nữa. Những nhân vật tốt như Deadpool hay Gambit thì bị phá nát hoặc xuất hiện chỉ vài phút. 2 phần Deadpool mới đây là những hướng đi đúng đắn của Fox nhưng tất cả đã quá trễ.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply