Cùng học cách viết bài luận tiếng Anh đơn giản nhưng hiệu quả

0

Sẵn sàng du học – Sử dụng Tiếng Anh thuần thục là mong muốn của nhiều bạn khi bắt đầu học, việc thành thạo ngoại ngữ cần được thể hiện qua 4 kỹ năng là nghe, nói, đọc, viết. Trong đó, kỹ năng viết được đánh giá là khó khăn hơn bởi người học cần thường xuyên rèn luyện về ngữ pháp, từ vựng, cách viết luận… 

Để có thể du học thành công, một trong những kỹ năng bạn cần trau dồi nhiều nhất cho bản thân là viết luận. Hơn nữa, một bài luận hay cũng là cánh cửa để bạn bước chân vào giảng đường Đại học, thậm chí là nhận học bổng dễ dàng hơn. Viết luận bằng Tiếng Anh không hề khó, hãy cùng học cách viết bài luận tiếng Anh đơn giản nhé.

hoc-tieng-anh

1. Cấu trúc của bài luận Tiếng Anh

Để có thể viết luận tốt, bạn cần nắm vững nguyên tắc cấu trúc khi thực hiện. Cấu trúc chung của bài luận Tiếng Anh cũng bao gồm 3 phần là: Introduction (giới thiệu), Body (Thân bài) và Conclusion (Kết thúc).

– Introduction: Khi viết phần giới thiệu, bạn cần thể hiện những ý sau.

Giới thiệu chủ đề bài viết. Thông qua đó cho các thông tin liên quan để mở đầu, cũng như triển khai các ý chính của chủ đề.

Đưa ra một số quan điểm, ý kiến chính đối với vấn đề. Những yếu tố này sẽ được đề cập đến trong phần thân bài.

Trình tự viết bài bao gồm:

General statement => Thesis statement => Brief summary of the main topics/arguments/points.

– Body:

Lần lượt đề cập đến các luận điểm, triển khai và cho những dẫn chứng, trích dẫn kèm theo để làm sống động bài viết.

Ta sẽ có cấu trúc:

  • Topic sentence A.

               Supporting sentence 1.

               Supporting sentence 2.

               Supporting sentence 3.

  • Topic sentence B.

              Supporting sentence 1.

              Supporting sentence 2.

              Supporting sentence 3.

  • Topic sentence C.

              Supporting sentence 1.

              Supporting sentence 2.

              Supporting sentence 3.

– Conclusion:

Kết bài, tổng hợp lại các ý kiến đã đệ cập. Đưa ra quan điểm mấu chốt của bản thân với chủ đề.

Restatement or summary the main point have been mentioned.

2. Những mẫu câu bạn có thể áp dụng cho bài luận

  • In my opinion/ In my point of view/From my point of view…A
  • According to…
  • As I as I am concerned…
  • It seems/appears to me that…
  • I totally agree with….
  • I am (not) convinced that….
  • I strongly/totally/absolutely/certainly/partially/support/disagree…
  • Khi triển khai các ý, có thể sử dụng những dạng từ như: Firstly, Secondly,…, Finally. Hoặc những dạng như: Next, Last but not least, Then, Moreover, Beside of that….
  • ….

3. Các bước để viết một bài luận Tiếng Anh

Nắm vững cấu trúc chung của một bài luận. Sau khi có được chủ đề bài viết, bạn có thể thực hiện lần lượt những bước sau để có thể hoàn thành bài viết dễ dàng hơn.

– Triển khai ý tưởng (Brainstorming the idea)

Hãy triển khai những ý tưởng về luận điểm bạn sẽ trình bày trong bản nháp. Bước này cũng được xem là giai đoạn lập dàn ý mà ta thường được hướng dẫn khi viết văn. Để có thể triển khai dễ hơn, bạn có thể thực hiện dàn bài theo dạng treemap (bản đồ hình rễ cây), hoặc theo dạng gạch đầu dòng như thông thường.

Nếu không áp dụng bước này, có thể những ý tưởng hay ho ban đầu bạn nghĩ ra sẽ bị lãng quên trong quá trình viết bài.

– Xác định luận đề, luận điểm

Luận đề, luận điểm sẽ là những yếu tố không thể thiếu mà bạn cần đề cập khi mở đầu đoạn văn trong phần thân bài. Các luận điểm sẽ được đề cập dưới Topic sentence.

– Lập dàn bài

Nếu muốn đảm bảo hơn về cấu trúc bài viết một cách rõ ràng, cũng như có cái nhìn tổng thể về sự liên kết của các ý. Bạn có thể lập thêm dàn bài cho bài luận. Hãy lưu ý nếu brainstorming giúp bạn lập dàn ý, thì dàn bài sẽ cụ thể hơn về các ý, cách dùng từ, câu mở đầu…

Lưu ý khi lập dàn bài đừng nên triển khai nhiều hơn 3 ý cho 1 luận điểm, bạn cũng có thể tạo 3-4 luận điểm cho bài viết, nhưng các ý nhỏ trong bài thì không nên quá dài dòng.

– Viết

Sau khi có được dàn bài ưng ý, bạn có thể bắt tay vào viết bài nhanh chóng. Trong quá trình viết bài, hãy lưu ý về cách dùng từ, cấu trúc ngữ pháp và chính tả. Những yếu tố này cũng sẽ là một trong những điểm bạn cần lưu ý, dù cho nội dung bài viết, luận điểm của bạn có hay thế nào đi nữa nhưng việc sử dụng sai văn phạm ngữ pháp cơ bản sẽ là một điểm trừ đáng tiếc cho bài luận của bạn.

– Kiểm tra lại bài luận

Hãy đọc lại bài viết để sửa lại những lỗi sai nếu có. Đồng thời xem lại cách dùng từ, giọng văn, sự liên kết giữa các ý, tính mạch lạc của bài viết… để đảm bảo bài luận của bạn đã có được sự hoàn hảo nhất.

4. Những lưu ý khi viết bài luận

– Đối với những câu trích dẫn, châm ngôn… luôn cần được thêm ngoặc kép, cụ thể hơn nếu câu trích dẫn ở trong cuốn sách nào thì cần thêm tên sách, đề mục, số trang.

– Không nêu quá nhiều ý nhỏ, dài dòng trong bài viết. Những luận điểm được đề cập cần rõ ràng, rành mạch.

– Sử dụng cách viết trang trọng (Formal) để tạo tính chuyên nghiệp cho bài viết.

Thường xuyên luyện tập viết luận Tiếng Anh nhiều hơn, cũng như trau dồi thêm về ngữ pháp và từ vựng để tăng vốn kiến thức cho bản thân, nâng cao kỹ năng viết bài luận. Cách viết bài luận Tiếng Anh khá đơn giản, việc sử dụng cấu trúc và tận dụng luận điểm một cách thông minh sẽ giúp bạn viết được một bài luận tốt.

Thái Hải (SSDH) – Theo Du học Online

Share.

Leave A Reply