Cùng nhìn lại 10 tác phẩm nổi bật nhất của Nhã Nam năm 2019 (Phần 1)

0

Sẵn sàng du học – Là công ty sách uy tín, năm qua, Nhã Nam mở rộng lĩnh vực sách của mình, không chỉ những đầu sách văn học kinh điển mà còn là những cuốn lịch sử, nghiên cứu… chất lượng.

Ngoài kia trời rất xanh

 

ssdh-ngoai-kia-troi-rat-xanh

Đầu năm 2019, những trang viết của tác giả Trần Thị Cúc Phương – một người phụ nữ đã đi qua cuộc đời – ra mắt với tên Ngoài kia, trời rất xanh để lại nhiều suy ngẫm cùng dư vị khó quên.

Ngoài kia, trời rất xanh kể về những ngày tháng cuối khi tác giả phải sống chung với căn bệnh ung thư cùng những chấn động mạnh mẽ đến rung động li ti trong tâm hồn. Cuốn sách đưa người đọc song hành cùng tác giả từ giây phút chị bị chẩn đoán mắc căn bệnh hiểm nghèo, đến khi chị “dừng chân bên cuộc đời”.

Không chỉ ghi lại cuộc chiến chống chọi với căn bệnh ung thư, từng dòng chị viết đều chất chứa những nỗi niềm, đong đầy tình cảm, dạt dào yêu thương về tình yêu, gia đình, về những người đã luôn bên chị, về những điều bé nhỏ của cuộc đời như khung cửa sổ hay chiếc lá trên cành…

Tinh tế, cảm động và đầy nhân văn, những con chữ chân thành khiến ta nhận ra cuộc sống quý báu nhường nào, giúp ta trân quý mỗi giây phút trôi qua, hối thúc ta sống chân thành và tử tế, giục giã ta ngồi lâu hơn bên những người thân yêu…

No more plastic

 

ssdh-no-more-plastic

No more plastic không chỉ đơn thuần nói rằng chúng ta nên cắt giảm mọi thứ liên quan đến nhựa, quan trọng hơn, cuốn sách đưa ra ý tưởng về những giải pháp, những hành động chúng ta có thể làm để sống một cách bền vững hơn.

Với No more plastic, mỗi người đều có thể tìm cho mình những giải pháp hạn chế chất thải nhựa chỉ với 2 phút mỗi ngày, nâng cao nhận thức của mình và những người xung quanh về đồ nhựa, tác hại của chúng đối với tài nguyên môi trường. Lợi nhuận từ cuốn sách được trích ra một phần nhằm ủng hộ các chiến dịch làm sạch môi trường.

Tâm lý người An Nam

 

ssdh-tam-ly-nguoi-an-nam

Tâm lý người An Nam là công trình khảo cứu của Paul Giran. Với nhiều năm sinh sống và làm việc ở Việt Nam, ông có cuộc truy nguyên về cội nguồn dân tộc, đánh giá những nhân tố tác động thuộc về môi trường tự nhiên và nhân văn. Từ đó ông đúc kết nên cá tính và tâm hồn bản địa trải qua cuộc tiến hóa dài lâu của lịch sử; vẽ nên một bức tranh sinh động và tỉ mỉ về xã hội An Nam, điều kiện tự nhiên, xã hội cách đây hơn một thế kỷ.

Trong vai trò học giả, Paul Giran đã cố gắng lập luận một cách khách quan, không ngại phơi bày những lề lối hủ tục của đối tượng nghiên cứu.

Bắc Kỳ tạp lục

 

ssdh-bac-ky-tap-luc

Được nghiên cứu dưới dạng tìm hiểu, đúc rút, mô tả và viết theo dạng khảo cứu, giới thiệu, liệt kê mọi mặt về đời sống văn hóa tại thời điểm bấy giờ, Bắc Kỳ tạp lục đưa ra một cái nhìn tổng thể, bao quát về các tập tục và thiết chế của người An Nam vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Nội dung đề cập đa dạng, bao trùm hầu hết lĩnh vực cuộc sống: ngôn ngữ, văn học, giáo dục, thi cử, lịch sử, tổ chức hành chính, chế độ đinh điền, tín ngưỡng, Phật giáo, Khổng giáo, hôn nhân, gia tài và thừa kế, pháp chế, tang lễ, hệ thống đo lường và hệ thực vật,…

Bắc Kỳ tạp lục lưu giữ những giá trị lịch sử nhất định, có thể coi như một công cụ tra cứu, đối chiếu có trọng lượng, dành cho độc giả say mê tìm hiểu lịch sử, văn hiến Việt Nam.

Những người đẹp say ngủ

 

ssdh-nhung0nguoi-dep-ngu-say

Những người đẹp say ngủ của Kawabata Yasunar – cái tên tiêu biểu trong những tác gia lớn nhất thế kỷ XX của văn học Nhật Bản. Tiểu thuyết kể về Eguchi – một lão già 67 tuổi đã gần đất xa trời – tìm đến quán trọ Người đẹp ngủ mê để có thể ngủ cạnh một cô gái vào mỗi tối.

Ở đây, nơi những cô gái còn trinh, xinh đẹp, gợi tình, ngủ say chờ đợi Eguchi trong gian phòng giăng màn nhung đỏ thẫm mỗi đêm, đều khơi gợi cho ông những ký ức xa xăm về tuổi trẻ, thả mình trôi theo dòng ý thức miên man về nhân thế.

Hơi thở dưới thân xác tươi non đó khiến cả cuộc đời của ông già sống dậy, và Eguchi chìm vào trong những giấc mộng về thời trai trẻ, về mối tình đầu, những đêm vụng trộm, về người mẹ của mình và những đứa con gái mà ông hết mực yêu thương…

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply