Cùng với xu hướng, các trường đại học Mỹ mọc thêm dưới những cái tên mới

0

SSDH – Trường đại học Northeastern, được biết đến bởi các chương trình hợp tác đưa đến cho sinh viên nhiều thời gian thực tập thực tế, vừa mở thêm cơ sở mới ở Charlotte, NC năm nay. Trường đang lên kế hoạch cho cở sở thứ hai được thiết lập ở Seattle vào năm tới. Còn các dự án tiếp theo ở Austin, Texas, Minnesota và thung lũng Silicon cũng đang được đưa ra thảo luận.

 

Dai_Hoc_My 

 

Mục đích của việc mở rộng thêm cơ sở là để cung cấp bằng thạc sĩ ngành công nghiệp như an ninh mạng,  tin học y tế và quản lý dự án nhằm đáp ứng nhu cầu cho các ngành công nghiệp cũng như nhu cầu lao động cho các thành phố thông qua các hình thức giảng dạy trực tuyến và sử dụng giảng viên ở trụ sở chính của trường ở Boston (học phí sẽ ngang bằng với mức ở cơ sở chính).

Trong khi giáo dục đại học từ lâu được xem như là một doanh nghiệp địa phương, gồm các trường đại học gắn chặt trong cộng đồng đó thì sự bùng nổ của các chương trình đào tạo từ xa được nhìn nhận như là một sự thay đổi đầy năng động nhất là trường tư thục như Đại học Phoenix và Công ty Quản lý Giáo dục

 

 

Trường Northeastern đã dùng đến $60 triệu để hỗ trợ cho việc mở rộng cơ sở ở các nơi. Điều này thể hiện tham vọng lớn lao của trường, đang nỗ lực hết sức vươn cánh tay dài rộng hơn để tạo thế đứng trong thị trường mới.

 

Cựu hiệu trưởng trường đại học Ohio cho rằng đây là sự chuyển dịch rất lớn của ngành công nghiệp giáo dục vốn dĩ không mấy thay đổi từ thời trung cổ. Giáo dục đại học đang chuyển mình để có những đột phá ở các vùng đất mới.

 

Northeastern đã tuyển dụng thêm 261 giảng viên theo nhiệm kỳ trong năm năm qua, gấp đôi số lượng của 5 năm trước đó. Và trường còn có kế hoạch bổ sung thêm 200 giảng viên trong ba năm tới đây.

 

Hiệu trường trường Northeastern, ông Joseph E. Aoun phát biểu rằng “Sự bùng nổ mạnh mẽ của giáo dục đại học đã tạo nên một ngành công nghiệp mới phù hợp với nhu cầu của các khối doanh nghiệp. Chúng tôi không muốn cứ ở mãi trên một lối mòn mà sẽ tìm cách bước chân vào các khoảng trời mới mẻ hơn.

 

Cho tới gần đây, nhiều trường đại học đang tìm cách mở rộng cơ cở, chi nhánh ra nước ngoài, những nơi bị hấp dẫn bởi hệ thống giáo dục kiểu Mỹ. Đầu tiên là ở Qatar và UAE nơi các công ty Mỹ đang tập trung và sinh lợi từ doanh thu dầu mỏ . Gần đây là các thị trường Trung Quốc và Singapore.

 

Đại học Cornell vừa dành được dự án trường khoa học ứng dụng trị giá 2 tỉ đô ở đảo Roosevelt cùng với sự hợp tác của Viên công nghệ Technion của Israel. Tháng vừa qua, trường đaị học Emerson College ở Boston cũng đã thông báo kế hoạch thành lập trung tâm học thuật ở Los Angeles và trường Wharton School thuộc đại học Pennsylvania đang xúc tiến các chương trình thạc sỹ Quản trị Kinh doanh -MBA ở San Francisco và Philadelphia.

Andrew Delbanco, giáo sư Đại học Columbia chuyên viết bài về giáo dục đại học cho rằng xu hướng mở rộng trường sở cũng dấy lên sự lo lắng cho sự bền vững nhiều trường đại học.

 

Một số chuyên gia lo ngại rằng các trường mới thành lập sẽ là sự cạnh tranh lớn đối với các trường hiện tại ở địa phương .

 

Hiệu trưởng trường đại học California, Mark G. Yudof, cho rằng “Nếu tôi muốn dịch chuyển đến một vùng đất mới, tôi sẽ ưu tiên chọn những đối tác đã am hiểu  thị trường và đã có thương hiệu ở đó. Vì thế, đại học Drexel University đã không gặp khó khăn gì để đón nhận sự tiếp cận của trường Northeastern.

 

Drexel là trường đại học nghiên cứu lâu đời với bề dày hơn một thế kỷ và có khoảng 18.000 sinh viên ở Philadelphia. Nhưng trường cũng có các chương trình hợp tác mở rộng như thành lập trung tâm đại học ở Sacramento năm 2009. Và nay cũng đang có kế hoạch thành lập trường mới  tại California.

 

Hiệu trưởng trường Drexel phát biểu rằng “Chúng tôi sẽ không đi khỏi Sacramento,  nhưng rất trông đợi vào sự phát triển của các cơ sở. Chúng tôi đang đắp lên từng viên gạch để tạo dựng chỗ đứng.  Với kế hoạch 400 sinh viên cho nền móng ban đầu, chúng tôi đã phải rất nỗ lực để có được 300 sinh viên. Gây dựng mọi thứ ở một nơi mà chúng tôi chưa được biết đến nhiều quả thực không phải là điều dễ dàng. Các bạn cũng phải mất ít nhất 10 năm để thiết lập tất cả các mối quan hệ”.

 

Trường Northeastern cũng đang làm tương tự ở Charlotte với mục tiêu là nơi đào tạo và cung cấp các nhà lãnh đạo về dân sự và kinh doanh cho địa phương.

 

Trước khi chọn Charlotte, Northeastern đã mất hai năm để nghiên cứu và phân tích về thành phố đó và nhận thấy rằng nơi đây đang phát triển kinh tế khá nhanh nhưng thiếu nhân lực có bằng cấp cao so với ở Boston và New York.

 

Những năm gần đây, Northeastern tăng mạnh về số lượng sinh viên đăng ký. Trường cũng vừa được Bắc Carolina cấp giấy phép cho 8 chương trình đào tạo thạc sỹ ở các lĩnh vực quản trị, tài chính, thuế, quản lý dự án, lãnh đạo ngành thể thao, lãnh đạo, giáo dục và tin  hoc y tế. Những điều này đã minh chứng cho  bước phát triển mạnh mẽ và sáng tạo của trường trong những năm gần đây.

 

Lê Minh – Theo NYTimes

Share.

Leave A Reply