Cuộc cách mạng 4.0: Lợi thế hay thách thức cho ngành quản trị khách sạn?

0 1131 Views

Sẵn sàng du học – Cuộc cách mạng 4.0 vừa là lợi thế và cũng là thách thức cho nhân sự ngành Quản trị khách sạn. Thách thức lớn nhất đó là làm sao đề cao các tính của mỗi các nhân vừa giữ được tính kỉ luật.

ssdh-sinh-vien-cong-nghe-4.0

 

Cuộc cách mạng 4.0 diễn ra như thế nào?

Công nghệ đang tác động trực tiếp và mạnh mẽ đến cách thức vận hành của các khách sạn.

Mức độ đơn giản là sự gia tăng kênh tiếp cận, chăm sóc khách hàng và dịch vụ đi kèm. Ở mức độ cao cấp hơn, có thể kể đến một vài ứng dụng đáng kinh ngạc như mở khóa phòng bằng nhận diện khuôn mặt, điều khiển hệ thống ánh sáng hay ti vi bằng giọng nói, thậm chí dịch vụ nhận trả phòng hay khuân vác hành lý cũng do robot thực hiện… Đây đều là những thực tế đang diễn ra ở nhiều khách sạn cao cấp trên thế giới, ví dụ như Henn-na Hotel tại Nagasaki (Nhật Bản). Chính những tiện ích ấy đã gia tăng giá trị dịch vụ cho khách hàng, từ đó tạo cú hích tăng trưởng đáng kể cho ngành du lịch, khách sạn.

Không quá lời khi nhận định đây là cơ hội để ngành Quản trị khách sạn đón sóng xu hướng và lên ngôi.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng công nghiệp 4.0 mang đến cuộc đổ bộ của robot sẽ đe dọa vị trí của các nhân sự trong ngành. Khi máy móc có thể đảm nhiệm được nhiều chức năng như vậy thì con người sẽ được đặt ở vị trí nào?

ssdh-sinh-vien-quan-tri-khach-san1

Tác động của cuộc cách mạng này đến nhân sự ngành Quản trị khách sạn

Robot có thể nhanh chóng thực hiện chức năng nhận trả phòng cho khách, nhưng không thể thay thế được nụ cười của người lễ tân khi hỏi thăm vị khách về chuyến đi cũng như chia sẻ niềm vui cùng họ.

Robot có thể giúp đỡ vận chuyển hành lý nhưng sẽ thiếu đi sự tinh tế của người nhân viên để nhận ra khách hàng cần sự giúp đỡ từ khi họ còn chưa mở lời. Robot cũng có thể đảm nhiệm công việc cung cấp thông tin nhưng khó có thể xoa dịu sự giận dữ từ một vị khách khó tính, điều mà một nhà quản lý tinh tế có thể kịp thời xử lý với sự nhạy bén và chuyên nghiệp của mình.

Bước vào kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ đang chứng tỏ sức ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội, trong đó bao gồm ngành Dịch vụ nói chung và Quản trị khách sạn nói riêng. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng vẫn cần khẳng định đây là cơ hội để ngành Quản trị khách sạn đón sóng xu hướng và lên ngôi.

Như vậy, có thể thấy rằng công nghệ là công cụ hỗ trợ hiệu quả nhưng không thể thay thế vị trí của một nhân sự có năng lực vượt trội. Cần phải nhấn mạnh vào từ khóa “năng lực vượt trội”, bởi lẽ điều duy nhất khiến việc ứng dụng công nghệ trong quản trị khách sạn trở thành lợi thế thay vì rào cản đối với nhân sự làm việc trong ngành chính là việc con người phải tự trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng để làm chủ nó chứ không phải bị nó thay thế.

Điều này cũng lý giải tại sao các bạn lựa chọn du học Thụy Sĩ, sau khi tốt nghiệp từ trường Glion, Les Roches, SHMS, Cesar Ritz, và HIM lại luôn được săn đón đến vậy! Thực tế chứng minh, trải qua hơn 60 năm phát triển, chứng kiến từng bước thay đổi trong ngành Khách sạn & Quản trị Sự Kiện, các trường nổi tiếng của Thuỵ Sĩ vẫn giữ vững được vị trí là những ngôi trường đào tạo ngành quản trị khách sạn hàng đầu thế giới nhờ nhạy bén nắm bắt được xu thế và đào tạo nên những thế hệ sinh viên tài năng, đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng đa dạng và khắt khe.

Với những chia sẻ trên, để vượt qua thách thức của cuộc cách mạng 4.0. Điều đặt ra là cần lựa chọn các trường danh tiếng để đăng ký du học sẽ là lựa chọn hợp lí nhằm đảm bảo nguồn nhân lực.

Cá Domino (SSDH) – Theo quocanhedu

Share.

Leave A Reply