Cuộc phiêu lưu kỳ diệu của Julie và bầy sói hoang nơi Bắc Cực băng giá

0

Sẵn sàng du học – "Julie con của bầy sói" được lấy bối cảnh ở Bắc Cực, xoay quanh chuyến phiêu lưu của cô gái trẻ tuổi Julie, cùng bầy sói hoang dã, với nhiều những chi tiết hấp dẫn, cảm động.

Julie con của bầy sói, là cuốn tiểu thuyết dành cho thiếu nhi của nhà văn Jean Craighead George, được xuất bản bởi Harper vào năm 1972, với những bức tranh minh họa của John Schoenherr.

Julie con của bầy sói là tập đầu tiên trong bộ truyện về Julie. Các tập tiếp theo là: Julie (tạm dịch: Chuyện Julie) 1994; Julie’s Wolf Pack (tạm dịch: Đàn sói của Julie) 1997; Nutik, the Wolf Pup (tạm dịch: Nutik, sói con) 2001; Nutik and Amaroq play ball (tạm dịch: Nutik và Amaroq chơi bóng), 2001.

Năm 1971, George và con trai bà, Luke đã đến Barrow, Alaska để nghiên cứu về những con sói cho một bài viết của Readers Digest. Tại phòng thí nghiệm nghiên cứu Barrow, George quan sát các nhà khoa học đang nghiên cứu loài sói và cố gắng phá vỡ mã liên lạc của chúng. Bản thân George trong thời gian ở Barrow từng giao tiếp thành công với chúng. Chính điều đó gợi ý tưởng George viết cuốn sách Julie con của bầy sói, kể về một cô gái trẻ sống sót trong vùng Bắc cực lạnh giá, bằng cách giao tiếp với những con sói. Nhân vật Julie được lấy hình mẫu dựa trên một người phụ nữ Eskimo tên Julian Sebevan, người đã dạy George “những phong tục của người Eskimo”.

ssdh-julie-con-cua-bay-soi

 

Julie trong Julie con của bầy sói là một cô gái người Eskimo lớn lên giữa những giao thoa của một Alaska hiện đại với truyền thống Eskimo. Sau cái chết của mẹ, cô được nuôi dưỡng bởi cha Kapugen. Trong sự chăm sóc của ông, cô đã trở thành một cô gái Eskimo thông minh, và thấu hiểu những nét hoang dã, đẹp đẽ của vùng Bắc Cực lạnh giá. Cuộc sống tươi đẹp cho đến khi Julie được gửi đến sống với dì Martha, một người phụ nữ xa cách và lạnh lùng. Trong khi đó cha của cô mất tích trong một chuyến đi săn hải cẩu.

Cuộc sống buồn chán tại nhà dì Martha tưởng như sẽ chấm dứt khi lên 13 tuổi cô kết hôn với Daniel, theo tục lệ người Eskimo, và được phép rời khỏi nhà của dì. Nhưng rất nhanh chóng, Julie nhận ra rằng cuộc sống với gia đình Daniel còn tồi tệ hơn tại nhà dì Martha khi anh ta là người đàn ông thiểu năng, bạo lực.

Tình huống ấy đã thôi thúc Julie bỏ trốn. Ban đầu cô dự định sang San Francisco, California với người bạn thân mến của mình. Julie không ngờ rằng, hành trình ấy lại đưa cô vào một chuyến phiêu lưu kỳ diệu, dẫn lối cho cô trở về với ngôi nhà thực sự, tràn ngập tình yêu thương của chính mình.

Trong hành trình ấy, khi phải sống những đêm lạnh giá của mùa đông Bắc Cực, khi không thể tìm được hướng đi đúng, Julie đã tìm thấy tình bạn ấm áp từ những chú con sói hoang.

Kinh nghiệm từ người cha đã cho cô biết rằng, nếu có thể giao tiếp được với chó sói, cô sẽ không sợ bị chết đói trong rừng. Nên khi gặp bầy sói hoang ở Bắc Cực, cô tin mình đã được cứu sống.

Ban đầu chúng hờ hững mặc cho cô tìm mọi cách để giao tiếp, nhưng Julie không bỏ cuộc. Cô lần lượt học theo những cử chỉ của các con sói, sau đó dần được những chú sói con yêu mến, và cô bắt đầu được ăn phần thịt từ chúng. Dưới ánh mắt quan sát của Julie, cách săn mồi, vờn mồi, canh giữ bầy đàn, cho đến cách loài sói chiến đấu với kẻ thù để bảo vệ đồng loại, hay cái chết của con sói bầy đàn… đều là những hình ảnh được khắc họa sống động, vẽ nên một bầu không khí hoang dã, mênh mông của thiên nhiên Bắc Cực.

Theo chân Julie, độc giả sẽ được trải nghiệm cảm giác phiêu lưu đầy kỳ diệu, thích thú đồng thời đắm chìm trong bầu không khí thiên nhiên hùng vĩ của một miền Bắc Cực lạnh giá xa thẳm, vừa như thực vừa như hư trong màn băng tuyết trắng xóa.

Truyện Julie con của bầy sói dù được viết cho thiếu nhi nhưng cách kể chuyện nhiều ẩn dụ, không chỉ khắc họa sâu sắc sự gắn kết kỳ lạ của những người thân trong gia đình, mà từ cuộc phiêu lưu của Julie, tác giả George đồng thời đã làm bật lên cá tính yêu thích tự do, tâm hồn rộng mở, dũng cảm của trẻ thơ. Julie có thể xem là nguồn cảm hứng hay cũng chính là một phần hình ảnh ta có thể bắt gặp trong mọi đứa trẻ. Cũng chính bởi nguồn cảm hứng bất tận được gợi nên ấy, cuốn sách Julie con của bầy sói trở thành cuốn sách thiếu nhi được độc giả trên khắp thế giới yêu mến.

Tác giả Jean Carolyn Craighead Geogre là nhà văn người Mỹ với hơn 100 tác phẩm dành cho trẻ em và thanh niên, tập trung vào chủ đề môi trường và thế giới tự nhiên.

Sinh ra trong gia đình có nhiều người nghiên cứu về tự nhiên, bà tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh và khoa học tại Đại học Bang Pennsylvania năm 1940. Bà từng là phóng viên cho tờ The Washington Post, biên tập viên cho nhà xuất bản Readers Digest. Bà viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên Vulpes the Red Fox năm 1948 cùng với chồng là John Lothar George và đích thân bà vẽ minh họa cho cuốn sách.

Với tiểu thuyết Julie con của bầy sói, George giành được Huy chương Newbery do Hiệp hội Thư viện Mỹ trao tặng năm 1973. Bà cũng đã dành giải thưởng Văn học Thanh niên Đức năm 1975 cho bản dịch tiếng Đức của tác phẩm này.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply