Cuối cùng thì Nhật Bản cũng đạt tới trình độ có kem vị… umami

0

Sẵn sàng du học – Nghiêm túc đấy, có vị gì mà người Nhật không nghĩ ra không… à mà thôi.

Cách đây nhiều năm, người Nhật đã phát hiện ra một hương vị thứ 5 bên cạnh chua, đắng, mặn, ngọt, ấy là "umami". Trong tiếng Nhật, umami có thể giải nghĩa là "hương vị đậm đà, thơm ngon dễ chịu".

Umami là vị thứ năm bên cạnh chua, đắng, mặn và ngọt.

Umami là vị thứ năm bên cạnh chua, đắng, mặn và ngọt.

Tuy nghe có hơi khó mường tượng, nhưng đó chính là vị đậm đà, mang lại hậu vị lâu trong miệng và khiến bạn cảm giác ngon miệng. Cụ thể, nó chính là cái vị vấn vương trong miếng thịt ba chỉ có cả mỡ được nướng chín, các món lên men với hương vị nồng đậm, các món có nước dùng thịt được ninh, hầm kỹ đến mức chất thịt lẫn vào trong nước… Đó là cái cảm giác đậm đà ngập tràn cả khoang miệng rất khó để tả được.

Nhưng dù thế nào thì từ trước đến giờ, umami cũng thường được dùng để tả các món ăn mặn chứ hiếm khi tả món ngọt, nhất là kem. Tuy nhiên, đối với nước Nhật thì không gì là không thể. Nếu bạn còn nhớ những thanh Kit Kat với vị kì dị độc nhất như vị thuốc ho, vị wasabi, vị… hải sản hoặc các món mì ăn liền với vị socola, vị sữa chua… thì chắc hẳn bạn sẽ chẳng lấy làm ngạc nhiên mấy với phát minh mới sau đây đâu: Kem vị umami.

Kit Kat vị hải sản kì lạ...

Kit Kat vị hải sản kì lạ…

"Dị" hơn nữa, món kem này lấy vị umami từ… nước dùng dashi – thứ nước dùng có mặt xuyên suốt trong các món ăn Nhật từ ramen, lẩu, cơm… Dashi là nước dùng được nấu từ rong biển hoặc cá bào khô và là nguyên liệu cần thiết trong các công thức ẩm thực Nhật, có vai trò quan trọng như nước mắm trong ẩm thực Việt Nam vậy.

Kem vị umami với nước sốt dashi.

Kem vị umami với nước sốt dashi.

Kem tuy là kem vanilla bình thường, nhưng các khách hàng có thể chan nước dùng dashi được làm từ cá khô bào cùng cà chua xay lên kem để thưởng thức trọn vị umami không đâu có. Nếu bạn không muốn "mạo hiểm", bạn có thể thưởng thức kem với nước sốt làm từ nho tỉnh Nigata hoặc sốt giấm Balsamic.

Dashi là nước dùng lấy từ cá khô và rong biển, là nguyên liệu bí mật trong hầu hết các món ăn Nhật.

Dashi là nước dùng lấy từ cá khô và rong biển, là nguyên liệu bí mật trong hầu hết các món ăn Nhật.

Được biết, đây là ý tưởng của công ty Fubata chuyên sản xuất nước dùng dashi và món kem kì lạ có giá 450 yen (khoảng 90k VNĐ) được bán ở chi nhánh của công ty tại tỉnh Nigata. Fubata trước giờ tập trung vào việc sản xuất các loại nước dùng cho nhiều món ăn, nhưng hiện tại, hãng đã bắt đầu mở rộng kinh doanh bằng những chiếc kem hương vị umami độc đáo.

Cá Domino (SSDH) – Theo Asian Review

Share.

Leave A Reply