‘Đá nhọn vực sâu’: Trải nghiệm Sơn Đoòng hoang sơ bí hiểm

0

Sẵn sàng du học – Với những ai chưa có dịp ghé thăm hang động lớn nhất thế giới thì đây là một cuốn sách mang lại nhiều trảu nghiệm về những thử thách trước thiên nhiên hùng vĩ.

Nếu bạn tìm kiếm ở Đá nhọn vực sâu những hướng dẫn chi tiết như một cẩm nang giúp nắm vững địa hình, bí quyết di chuyển, làm chủ tình huống… để chinh phục Sơn Đoòng thành công thì có lẽ bạn sẽ thất vọng.

Cái hay của Đá nhọn vực sâu là ở chỗ, đây không phải là một cuốn sách trải nghiệm du lịch tròn trịa theo cách mà những phượt thủ kiếm tìm nhưng lại là cuốn sách mà những ai muốn “uống trọn chum rượu của đời mình” và “nhậu bữa tiệc cuộc đời” một cách trọn vẹn đều thấy đồng cảm và hứng thú.

Có thể nói ngay rằng, với chưa đầy 100 trang sách, bố cục của Đá nhọn vực sâu khá chặt chẽ và trọn vẹn. Mỗi chương là một mảnh ghép độc lập tưởng như rời rạc mà xâu chuỗi liên tục. Vô vàn những mảnh ghép về ký ức, về đảo vắng tuổi thơ, về mẹ, về rừng thẳm, về thiên nhiên hoang dã và dữ dội, về con người, bệnh tật, về cuộc sống, những hiểm nguy,… được tung ra và rồi khớp lại với nhau một cách rất đỗi tự nhiên mà không có một sự thừa thãi hay quên lãng nào.

ssdh-da-nhon-vuc-sau

 

Việc không tìm thấy mục lục trong cuốn sách có lẽ cũng là dụng ý đặc biệt của tác giả và đơn vị xuất bản, nhằm gửi gắm đến chúng ta thông điệp: Khi trải nghiệm cuộc đời đừng bám mãi vào tấm bản đồ có sẵn trong tay, hãy để vùng hoang dã của trực giác trong bạn hành động.

Bởi khi mắt bạn không còn nhìn thấy, khi xung quanh chỉ là nước dữ, đá nhọn, vực sâu, là bóng tối một màu, là ranh giới mong manh giữa sự sống cái chết thì đó là lúc trái tim sẽ mách bảo bạn cần làm gì!

Có thể nói đây là một cuốn sách ngập tràn những đường nét hội họa, những mảng màu sắc, những cung bậc cảm xúc đối lập và sặc mùi trải nghiệm nhưng lại không lên giọng chút nào. Như tác giả Nguyễn Vân Anh đã nói, “Để hiểu mình, hiểu người, hãy quăng thân vào một cuộc đi nhiều gian khó. Chia sẻ hay ích kỷ, yêu thương hay chán ghét, mềm yếu hay can đảm, muốn giấu cũng khó”.

Ở cuộc đi nhiều gian khó ấy của chị, ta bắt gặp vẻ đẹp sừng sững, uy nghi, cuốn hút của thiên nhiên; sự dũng cảm, gan dạ, những khát vọng chinh phục của con người; cách nhìn nhận về những khó khăn và thành quả đạt được.

Bên cạnh đó là những cung đường hiểm nguy, chật chội, tối om như hũ nút, là bữa tiệc thời thơ ấu với đầy đủ sắc màu, hương vị của khoai sắn, của cơm độn ngô, của cháo xương xông, của hành chẻ, mắm tép, đậu phụ nhự, và đặc biệt nhất, với người mẹ kỳ lạ.

Đặc biệt,trong cuốn sách này, độc giả sẽ vô cùng ấn tượng với hình ảnh người mẹ của tác giả, người đã luôn đặt ra cho đứa con gái bé bỏng của mình những thách thức không có thật trong cuộc sống, người kéo chị ra khỏi cái nôi nhung lụa.

Bà luôn đòi hỏi ở cái đầu non nớt của chị những cách giải quyết vấn đề, người mà như tác giả nói, đã luôn phát đi tín hiệu rope free cho chị trên mọi hành trình, người đã dạy chị “cách nhậu bữa tiệc cuộc đời”!

Xuyên suốt Đá nhọn vực sâu có lẽ là những cảm xúc sợ hãi, lo lắng, căng thẳng và niềm khao khát chinh phục, những ước vọng sâu kín trong tâm khảm cùng sự tự hào, hạnh phúc khi con người ta vượt qua chính mình. Và, nếu ai tinh ý thì sẽ thấy thấp thoáng đâu đó hình ảnh người đồng hành, người bạn đời 35 năm luôn ở bên cạnh nắm tay, động viên đúng lúc và dõi theo từng bước chân của tác giả.

Ở họ, tình yêu cũng rất thực, rất đời với những hạnh phúc lẫn đớn đau, những vất vả mưu sinh lẫn niềm vui gia đình nhỏ, với những dự cảm lo âu mơ hồ, với những sẻ chia thấu hiểu và cả những hành trình đơn độc trên những vực sâu đá nhọn của riêng mình.

Nhưng có lẽ cái hay nhất ở Đá nhọn vực sâu là càng đọc càng thấy thú, thú không phải ở chỗ cách viết hay ngôn ngữ, mà thú ở cách tác giả dần dần bộc lộ cá tính của mình qua mỗi câu chữ. Một giọng văn đậm chất hiện đại với những miêu tả lãng mạn êm ả, lẫn những dữ dội, mạnh mẽ.

Nhất là cái cách tác giả buông ra những câu bình thản trong hành trình đầy hiểm nguy của mình, cách chị định nghĩa “rope free” hết sức dí dỏm, linh hoạt như chính thái độ cần có của chúng ta trước những gian truân cuộc đời. “Rope free” có thể là “sẵn sàng”,”lên đường”, cũng có thể là “an toàn” – “next”, lúc là “bữa tối đã sẵn sàng”, lúc lại là “xe ca đã chờ, bia lạnh đã chờ và nhà tắm ấm ở resort đã chờ”…

Sau khi đọc xong cuốn sách âm thanh “rope free” vang vọng trong vách hang dựng đứng lởm chởm những sắc nhọn sẽ ám ảnh bạn, khiến bạn cảm thấy rõ ràng sự thúc giục, sự khích lệ mời gọi và khiến bạn luôn sẵn sàng tinh thần xuất phát cho những chuyến xê dịch khám phá đời mình!

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing.vn

Share.

Leave A Reply