Đã xuống tiền tậu chai serum đắt đỏ chăm da, bạn cần biết 7 nguyên tắc để không “phí của giời”

0

Sẵn sàng du học – Không chứa chất làm mềm da, không chứa chất nhũ hoá, serum chứa vô vàn hoạt chất có lợi cho da mà không sản phẩm nào có được.

Bạn muốn dưỡng ẩm sâu, bạn tìm đến Serum. Bạn muốn mờ thâm sáng da, cũng là Serum làm nhanh nhất. Bạn muốn chống lão hoá mạnh mẽ, chỉ có thể là Serum. Thần kì như vậy nhưng nhiều khi chúng mình vẫn nhầm lẫn Serum với các sản phẩm dưỡng da "na ná" khác. Cùng tìm hiểu nhé:

ssdh-lam-dep

 

1. Dùng Serum khi nào trong chu trình dưỡng da?

Cũng như tất cả các món dưỡng da khác, dùng Serum chúng mình tuân theo quy tắc đi từ sản phẩm có kết cấu lỏng nhất đến đặc nhất. Vì thế mà Serum sẽ được dùng trước Toner, Essence và sau kem dưỡng, dầu dưỡng, kem chống nắng.

2. Serum và Ampoule (tinh chất cô đặc) khác nhau thế nào?

Về mặt lý thuyết, Ampoule chứa lượng dưỡng chất lớn hơn serum rất nhiều. Vì thế nó được sử dụng khi cần dưỡng da cấp tốc hoặc dùng tăng cường trong một hai tháng rồi nghỉ. Chứ Ampoule không phải là thứ dùng hàng ngày, dùng quanh năm (cũng là bởi lý do kinh tế nữa). Nếu dùng cả hai một lúc thì chúng mình có thể dùng serum trước, sau đó tới ampoule. Hoặc là hôm nào dùng Ampoule thì thôi Serum. 

3. Serum và Essence (tinh chất) khác nhau thế nào? 

Sự khác biệt dễ nhận thấy nhất đó chính là kết cấu. Essence lỏng, nhẹ, nhiều nước hơn Serum. Nhiệm vụ chính của Essence là chuẩn bị một nền da lý tưởng để hấp thụ các dưỡng chất mà những Serum sau đó mang tới. 

4. Serum và Oil (dầu dưỡng) khác nhau thế nào?

Cả hai sản phẩm này thường đều được đựng vào chai có vòi bơm, chất rất đặc nên hình thức khá giống nhau. Nhưng khác với dầu dưỡng, Serum không chứa các chất làm mềm da (emollient). Ngược lại, vì các phân tử quá lớn, dầu dưỡng hoạt động tích cực trên bề mặt chứ ít khi thấm sâu được vào da như Serum. Đó là lý do tại sao, dầu dưỡng trở thành sản phẩm tuyệt vời đảm nhiệm vai trò khoá ẩm. 

5. Làm thế nào để dùng nhiều loại Serum cùng lúc?

Câu hỏi này khá phổ biến và có nhiều cách giải quyết khác nhau. Những chai Seurum chứa Vitamin C, Retinoids, AHA/BHA cần cực kì cẩn trọng khi dùng chung vì chúng khá "khó tính". Để tránh kích ứng hoặc xôi hỏng bỏng không, lời khuyên tốt nhất chính là dùng xen kẽ. Ví dụ Vitamin C vào buổi sáng, Retinoids vào ban đêm. Hoặc Vitamin C ngày chẵn, AHA ngày lẻ. Những thành phần này thì có thể dùng vô tư với các loại Serum có chứa chất dưỡng ẩm hoặc làm dịu da như HA, Vitamin E, Mucin (chất nhầy động vật), tinh chất rau má,… 

6. Mất bao lâu thì nhận thấy tác dụng của Serum?

Một chai Serum tuyệt vời có thể giúp bạn cảm thấy da ngậm nước, căng mịn ngay sáng hôm sau. Nhưng đối với những vấn đề nan giải hơn như mụn, chứng tăng sắc tố, các dấu hiệu lão hoá thì cần thời gian lớn hơn rất rất nhiều. Trung bình phải trải qua 2 tháng mới thấy da sáng hơn khi dùng Vitamin C, hoặc 6 tháng mới thấy các nếp nhăn mờ dần. Đừng quên, chăm sóc da là một hành trình, nên dù Serum có được ca ngợi như "suối nguồn tươi trẻ" thì cũng không nên quá nôn nóng. 

7. Vì sao Serum đắt hơn các sản phẩm dưỡng da khác? 

Serum thường luôn luôn đắt hơn sữa rửa mặt, toner, essence. Đó là bởi trong Serum chứa quá nhiều hoạt chất có lợi cho da. Điều này đẩy giá thành của sản phẩm lên nhưng cũng tăng thêm hiệu quả bạn nhận được. Một chai sữa rửa mặt có nhãn "brightening" không thể nào giúp da bạn trắng sáng bật tông. Đó là điều tất nhiên. Nhưng cũng không phải vì vậy mà đắm chìm trong cuộc chạy đua, mua sắm Serum vô tội vạ. Cách thông minh là đánh giá xem da mình đang gặp phải vấn đề gì nan giải nhất (hoặc 2 vấn đề dễ thấy nhất) rồi đầu tư vào đó. Dùng nhiều mà không biết cách kết hợp nhịp nhàng thì chỉ có phản tác dụng. 

Cá Domino (SSDH) – Theo The Klog

Share.

Leave A Reply