Đại học Hà Nội-Đại học UCL hợp tác đào tạo tiến sỹ

0

tt-27-10-11SSDH – Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với các trường Đại học của Bỉ, ngày 24 /10, tại thành phố Louvain La Neuve, Phó giáo sư-tiến sỹ khoa học Nguyễn Đình Luận, Hiệu trưởng trường Đại học Hà Nội và ông Bruno Delvaux, Hiệu trưởng trường Đại học Louvain La Neuve (UCL), đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo tiến sỹ song bằng ở chuyên ngành ngôn ngữ và ngữ văn.

Tham dự buổi lễ ký kết có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, ông Phạm Sanh Châu, đại diện của cơ quan hợp tác quốc tế Wallonie-Bruxelles (WBI), cùng đông đảo giảng viên, học viên của hai trường Đại học.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đình Luận nhấn mạnh, dự án hợp tác đào tạo tiến sỹ là bước tiếp nối thành công của các dự án hợp tác giữa các trường Đại học nói tiếng Pháp của Bỉ với các trường Đại học của Việt Nam nói chung, và giữa Đại học UCL với Đại học Hà Nội nói riêng.

Dự án hợp tác đào tạo này sẽ đưa quan hệ giữa hai trường lên một tầm cao mới, thông qua đó đáp ứng nhu cầu đào tạo tiến sỹ của trường Đại học Hà Nội.

Theo dự án hợp tác, chương trình đào tạo tiến sỹ song bằng chính thức được bắt đầu. Các nghiên cứu sinh sẽ ghi danh ở cả hai trường đại học và phải học ít nhất 25% số tín chỉ ở trường đối tác. Giáo sư hướng dẫn sẽ có ít nhất một người Bỉ và một người Việt Nam, ngoài ra còn có Hội đồng cố vấn.

Bước đầu, đã có bốn nghiên cứu sinh Việt Nam ghi danh vào chương trình này. Khi hoàn thành khóa đào tạo tiến sỹ, các học viên sẽ được cấp hai bằng: Bằng tiến sỹ ngữ văn tiếng Pháp do trường UCL cấp, và Bằng tiến sỹ ngôn ngữ do trường Đại học Hà Nội cấp.

Về phần trao đổi giảng viên giữa hai trường, phía Bỉ sẽ gửi giáo viên sang dạy Văn học và Ngôn ngữ, còn Việt Nam cũng cử giáo viên sang dạy các môn trường bạn không có như ngữ dụng học, lý thuyết dịch.

Năm 2009, Đại học UCL và Đại học Hà Nội đã ký chương trình liên kết đào tạo thạc sỹ chuyên ngành nghiên cứu Pháp ngữ. Theo đó, đã có tám học viên Việt Nam và ba học viên của Bỉ đăng ký theo học chương trình này. Đây là một chương trình được đánh giá rất thành công ở mô hình hợp tác đào tạo sau đại học và ở chất lượng chuyên môn.

 

Theo vietnam+

Share.

Leave A Reply