“Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công”

0

Sẵn sàng du học – Bạn học đại học vì ai? Vì chính mình hay chỉ học để làm bố mẹ vui lòng bởi bảng điểm xuất sắc, bằng đại học từ trường danh tiếng? Và đâu là thứ mà cuộc đời bạn đang theo đuổi? Bạn có biết cách tận dụng những năm tháng đại học quý giá?

Bill Gates trong một bài phát biểu đã nhấn mạnh rằng: "Hãy ở lại trường hỡi các bạn sinh viên. Mặc dù tôi đã bỏ học và may mắn thành công khi theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực phần mềm. Nhưng một tấm bằng đại học vẫn là con đường chắc chắn và an toàn nhất để thành công."

Câu nói "Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công" – chỉ là một câu nói mang tính chất… khích lệ dành cho những ai trượt đại học. Trong thực tế, con đường đến thành công của những người học đại học sẽ thuận lợi và an toàn hơn. Và thực tế là hiện nay các công việc đều yêu cầu chúng ta cần có những kiến thức chuyên ngành được đào tạo trong các trường đại học.

Cùng xem các nhà tỷ phú trên thế giới khuyên sinh viên đại học nên làm gì để tận dụng tốt quãng thời gian sinh viên đầy quý giá.

ssdh-sinh-vien

 

"Học kém" không có nghĩa không có tương lai. Học cũng không chỉ dừng lại ở nhà trường

Có một điều mà tỷ phú Jack Ma luôn luôn nói trong những bài thuyết giảng của mình đó là "trí thông minh không phải là dấu hiệu duy nhất cho sự thành công", và ông chính là nhân chứng sống cho câu nói đấy của mình bởi khi đi học ông từng bị coi là học sinh kém.

Ông từng chia sẻ rằng: "Nếu bạn muốn thành công, bạn phải có EQ tuyệt vời (chỉ số cảm xúc). Cho dù bạn thông minh đến đâu, nếu bạn không biết cách làm việc với người khác, bạn sẽ không bao giờ thành công". 

Jack Ma từng "trượt một bài kiểm tra quan trọng lúc còn học tiểu học hai lần, trượt bài kiểm tra trung học ba lần và thất bại trong kỳ thi tuyển sinh đại học hai lần". Đồng thời, Jack Ma cũng đã bị Đại học Harvard từ chối đến 10 lần!

Ông chia sẻ: "Cho dù bạn muốn học tập hay làm việc thì ưu tiên vẫn luôn phải là việc học tập. Khi bạn kinh doanh, bạn học hỏi từ kinh doanh. Khi bạn đi học, bạn phải đưa những kiến thức được học vào thực tiễn".

Để học tiếng Anh, mỗi sáng bất kể mưa, nắng hay tuyết, Jack Ma đạp xe 40 phút để tới khách sạn Hàng Châu và gặp gỡ các du khách nước ngoài. Cứ như vậy trong suốt 9 năm, Jack Ma làm hướng dẫn viên miễn phí cho khách du lịch và đổi lại họ dạy ông tiếng Anh. Trước đó, Jack Ma là người Trung Quốc chính gốc, chưa từng ra nước ngoài. Không chỉ học được ngoại ngữ, ông còn được mở mang tâm trí với những luồng ý tưởng sáng tạo, kiến thức đa dạng.

ssdh-jack-ma

 

Học cách giải quyết vấn đề bằng những cách đơn giản nhất, nhanh nhất

Chuyên gia máy tính, tỷ phú Bill Gates là một trong những người cực kỳ thành công, nhưng không có gì đặc biệt với điểm số ở trường đại học. Tuy nhiên, ông rất tài năng trong việc quản lý để đạt được đỉnh cao bằng cách xây dựng Microsoft, một trong những tập đoàn CNTT khổng lồ.

Bill Gates rất cởi mở và không giống như nhiều người khác, ông không bao giờ nhìn vào điểm số hay bằng cấp của mọi người để đánh giá. Điều quan trọng là đừng suy nghĩ theo lối mòn, hãy tư duy tích cực.

"Tôi chọn người lười biếng làm những việc khó khăn. Bởi một người lười biếng sẽ tìm ra cách dễ dàng để làm việc đó."

 

ssdh-bill-gate

Phải biết chọn bạn mà chơi

Bill Gates từng khuyên các sinh viên rằng: "Tôi khuyến khích bạn nên gắn bó với những người thử thách bạn, dạy bạn và thúc đẩy bạn vươn tới con người tốt nhất của chính mình. Melinda chính là người làm những điều đó cho tôi, và tôi trở thành một người tốt hơn cũng vì điều đó.

Cũng như người bạn tốt của chúng tôi là ông Warren Buffett, tôi đánh giá hạnh phúc của mình bằng việc những người xung quanh có hạnh phúc và yêu mến tôi không, và bằng sự khác biệt mà tôi có thể mang đến cho cuộc sống của người khác."

 

ssdh-bill-gate1

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply