Đại học Khu vực Bắc Âu dẫn đầu danh sách có sức hấp dẫn nhất với sinh viên quốc tế

0

SSDH – Theo báo cáo mới nhất khảo sát của trang StudyPortals, Phần Lan, Thụy Điển và Đan Mạch vươn lên là ba quốc gia Châu Âu dẫn đầu trong bảng xếp hạng các trường đại học và các tổ chức giáo dục nổi tiếng Châu Âu có sức hấp dẫn nhất đối với sinh viên quốc tế trong khi các quốc gia Nam Âu đang ngày bị tụt lùi.

 

Theo thống kê trên mục STeXX trong năm học 2013 – 2014, có gần 7000 sinh viên tham gia trao đổi với 16.427 bình luận và hầu hết đều thích không khí ở thành phố họ sống, ngành học, giáo viên và cộng đồng sinh viên quốc tế đa văn hóa đa sắc tộc.

 

Đại học Khu vực Bắc Âu dẫn đầu danh sách có sức hấp dẫn nhất với sinh viên quốc tế

 

Một tỉ lệ rất cao lên tới 89% số sinh viên cho rằng việc trải nghiệm đời sống sinh viên là quan trọng nhất. Cứ 10 sinh viên quốc tế thì có 7 người bình chọn tiêu chí này đạt 9/10 và thậm chí là 10/10 điểm tính theo độ quan trọng tăng dần.

 

Theo bà Tiiana Niemi, thành viên trong đội nghiên cứu của StudyPortals trả lời The PIE News rằng: “Danh sách các nước được bình chọn có sự thay đổi lớn trong năm nay, hầu hết các nước Bắc Âu đều tăng thứ hạng chỉ trừ có Na Uy – nước này chỉ đứng có vị trí thứ 7 tụt hạng so với vị trí đầu bảng của năm ngoái. Năm nay, Phần Lan đứng đầu bảng xếp hạng với điểm số 9.2/10 nhờ nhờ môi trường học tập chất lượng cao, đời sống xã hội tuyệt vời và dịch vụ sinh viên của tuyệt hảo của các trường. Đứng thứ 2 với số điểm sát sao là Thuỵ Điển đạt 9.1 nhờ không khí nội đô trong lành và thanh bình.”

 

Các vị trí cuối bảng không có thay đổi quá nhiều, vẫn là các nước Nam Âu, dù cho các nước này đã có nhiều cải thiện và có khí hậu Địa Trung Hải tuyệt vời nhưng do thủ tục quan liêu, dịch vụ cho sinh viên chất lượng kém và đôi khi còn mất điểm về các vấn đề học tập. 

 

Điểm trung bình của các nước là 8.8/10. Tây Ban Nha đạt 8.6 điểm, Ý đạt 8.4, tiếp theo là Pháp đạt 8.3 điểm.

 

Bà Niemi cho biết thêm: “Chúng tôi thấy là thủ tục cho sinh viên quốc tế ở Pháp có hơi nhiêu khê, sinh viên phải đi tới đi lui hết phòng ban này tới phòng ban khác mới mới hoàn thành giấy tờ. Tuy nhiên, nhìn chung sinh viên bình luận về Pháp khá tích cực, cụ thể là môi trường học nên tôi cho rằng tương lai Pháp hoàn toàn có thể nâng cao thứ hạng trong bảng xếp nếu đơn giản các thủ tục, mở rộng nhiều dịch vụ hơn cho sinh viên quốc tế. Còn Ba Lan vươn lên từ vị trí thứ 13 lên vị trí thứ 5, tôi cho là quốc gia này đã tiến bộ hơn rất nhiều trong năm nay và đây chính là quốc gia mà chúng ta cần phải chú ý. Một sinh viên Ý đã phát biểu rằng: Ba Lan thật tuyệt vời! Erasmus và Wroclaw là một trong những thành phố phù hợp nhất với sinh viên; giao thông công cộng thuận tiện, nhiều quán bar, nơi ăn ở tốt, nhiều hoạt động đa dạng và du lịch dễ dàng.”

 

Đây là cuộc khảo sát xếp hạng các trường đại học lần thứ ba mà StudyPortas đã thực hiện. Hai bảng xếp hạng trước đó được thực hiện vào năm 2011 và 2013. Năm nay, trang này còn trao tặng giải thưởng cho các trường đại học liên tiếp được sinh viên đánh giá cao trên diễn đàn STeXX.

 

Phạm Huyền (SSDH) – Theo ThePIEnews

Share.

Leave A Reply