Đại học Mỹ: Học phí các trường đại học California tăng mạnh

0

SSDH – Theo thống kê của Hội đồng các trường đại học Mỹ, các trường công lập bang California có mức tăng học phí trung bình cao nhất nước với 21% cao hơn so với các bang khác. Việc chính phủ bang cắt giảm mạnh ngân sách giáo dục là nguyên nhân chủ yếu khiến các trường ở đây đẩy mức phí tăng hơn 8,3% so với năm ngoái.

 

tt-28-10-112

 

California là bang có số lượng học sinh đăng ký vào đại học công lập rất đông, chiếm 1/10 trên tổng số học sinh công lập cả nước. Theo các nhà phân tích thì có vẻ như California là nơi dẫn đầu xu hướng tăng học phí ở Mỹ năm nay.

 

Tuy nhiên, kể cả khi không xét đến bang này thì nhìn chung học phí các trường đại học trên toàn nước Mỹ cũng tăng đáng kể, trung bình là 7%. Trường Arizona và Washington có mức học phí chương trình cử nhân công lập 4 năm cao hơn đến 17 và 18% trong khi trường Connecticut và Nam Carolina lại chỉ tăng nhẹ ở mức 2,5%.

 

Mức học phí trung bình tính trên cả nước đối với chương trình cử nhân 4 năm trường công lập năm nay là $8.244. Nêu tính cả chi phí phòng ốc và phí quản lý thì mức phí trung bình vào khoảng $17.131, tăng 6% so với năm ngoái.

 

Mặc dù đang trong đà tăng phí nhưng các chương trình thạc sỹ ở bang California có mức phí khá thấp với khoảng $6.521, vẫn dưới mức trung bình của quốc gia ($7.186). Năm nay, Đại học UC thu ở mức $13.200, trên mức trung bình quốc gia đối với các trường đào tạo tiến sỹ ($9.185). Tuy nhiên, ban lãnh đạo trường thì cho rằng mức phí đấy cũng chỉ ngang bằng với các trường đại học công lập hàng đầu khác.

 

Các trường đại học cộng đồng ở California, học phí nhảy vọt lên 37%, cao nhất trên cả nước nhưng đối với các chương trình cử nhân hai năm so với mức trung bình quốc gia ($3.288)  thì các trường ở đây vẫn giữ ở mức khá thấp với khoảng $1.119.

 

Trong khi đó, khối các trường đại học tư thục hệ 4 năm thì có mức phí tăng 4,5% năm nay và mức trung bình cả quốc gia là $28.500. Cộng với cả chi phí phòng ốc, quản lý, thì mức phí trung bình là $38.589 tăng 4,4% so với năm ngoái.

 

Các nhà phê bình phàn nàn rằng mức tăng học phí ở các trường cao hơn cả mức lạm phát ở Mỹ hiện nay với 3,6% tính đến hết tháng Tin tức, vì vậy các trường nên cố gắng hơn nữa để không tăng mức học phí lên. Trong thập kỷ qua, tỉ lệ tăng phí ở khối trường tư nhân thường nằm trong biên độ thấp hơn, trung bình hơn mức lạm phát hàng năm khoảng 2,6%, còn các trường công lập hệ 4 năm thì luôn ở mức cao hơn với khoảng 5,6% so với mức lạm phát hàng năm.

 

Lê Minh – Theo The Latimes

Share.

Leave A Reply