Đại học Sydney hai lần bị cáo buộc đã lừa dối trong đào tạo y khoa

0

SSDH – Theo Fairfax Media tiết lộ các bác sĩ khám ban đầu, bác sĩ tâm thần tại một số bệnh viên top đầu của Sydney đã thông đồng với nhau  chia sẻ hình ảnh các chứng từ bệnh án bất hợp pháp trong các kì thi dành cho sinh viên y khoa.

 

Bằng chứng Fairfax thu được cho thấy một số cựu sinh viên theo học chương trình y khoa của đại học Sydney đã cùng chia sẻ những hình ảnh này từ năm 2009, hiện những hình ảnh phô tô những bài thi này vẫn đã được lưu hành trong khoa tâm thần học, nhi khoa và y học cộng đồng của hầu hết các khoa đào tạo y học danh tiếng của đại học Sydney.

 

Đại học Sydney hai lần bị cáo buộc đã lừa dối trong đào tạo y khoa.

 

Đây là lần thứ hai các giảng viên trường đại học này bị cáo buộc về hành vi sai trái trong giảng dạy trong năm qua. Vào tháng 6 năm ngoài, các sinh viên có ý định làm sai lệch hồ sơ bệnh nhân và có cả “phỏng vấn” bệnh nhận đã chết trong một vụ bê bối giảng dạy y học buộc trường đại học Sydney phải nghiêm túc xem xét lại chương trình giảng dạy y học của mình.

 

Trong số các tài liệu mới nhất Fairfax đưa ra là các bản scan của toàn bộ kỳ thi tâm thần học cũng như câu trả lời của các bài thi trong khoa nhi, tâm thần học và y tế cộng đồng. Các trường đại học tiến hàng bảo vệ và kiểm tra an ninh các kì thi chuyên ngành y đảm bảo hầu hêt các thông tin cũng như bản sao không bị lọt ra ngoài để các bác sĩ tương lai có thể thi theo đúng năng lực vốn có của bản thân. Các nguồn thông tin do trường đại học công bố và khẳng định các thông tin mới nhất là tài liệu thi đang sử dụng về giải phẫu sinh lí là từ năm 1900.

 

Tuy nhiên, một sinh viên y khoa dấu tên, cũng nằm trong mạng lưới sinh viên chia sẻ các câu hỏi trong đề thi cho biết việc tái sử dụng các câu hỏi trong kì thi là một nguy cơ vì đại học Sydney tái sử dụng câu hỏi từ một cơ sở dữ liệu duy nhất thay vì nên sử dụng nguồn câu hỏi từ một cơ quan độc lập khác bảo quản nguồn dữ liệu. Trong một tuyên bố, phân viện y khoa của trường đại học Sydney cho biêt họ tái sử dụng các câu hỏi trong các kì thi, quay vòng câu hỏi từ năm này qua năm khác nhưng không hề có bằng chứng cho thấy sinh viên của họ được hưởng lợi từ việc tái sử dụng các câu hỏi, chứng tỏ vẫn đảm bảo tính công bằng trong kì thi. Trường cũng tính tỉ lệ trung bình câu hỏi tránh lặp lại nhằm đảo bảo cho kì thi tiếp theo. Tất cả các sinh viên trường y đều đang yêu cầu kí bảo mật cam kêt không ghi lại câu hỏi.

 

Trong số những người sở hữu các tài liệu cho kì thi là các bác sĩ đang làm việc tại các bệnh viện của Sydney, họ vẫn đưa ra các câu hỏi từ nguồn dữ liệu đang lưu truyền,  những gì các sinh viên y đang làm là sai trái cần phải dừng ngay lại và chỉ dừng được vấn đề này nếu có hẳn một  hội đồng quyết định.

 

Trong năm 2013, các sinh viên y khoa tại Đại học Adelaide đã đối mặt với hình phạt bị trục xuất khi đánh mất một tài liệu và chia sẻ thông tin với những sinh viên chưa dự thi. Và nay, sinh viên tại Sydney bị cáo buộc vẫn đang chia sẻ với nhau trong một mạng lưới với một tài liệu duy nhất.

 

“Học thi là nỗ lực của những học sinh nghiêm túc, sinh viên cần phải biết và cân nhắc trước khi chia sẻ tài liệu này. Nếu sinh viên nào sử dụng tài liệu có trước khi thi đều không xứng đáng” Phó Chủ tịch của Hiệp hội Y khoa Úc, Stephen Parnis cho biết. “Hành vi đạo đức không khởi nguồn và kết thúc cùng với việc chăm sóc bệnh nhân thì không thể trở thành một bác sĩ. Đó là điều cơ bản nhất đối với cả giáo viên và sinh viên. Không có đạo đức thì bác sĩ không thể có được niểm tin và giáo dục y khoa không được ai chấp nhận. Lỗ hổng trong việc bảo mật thông tin thi cử sẽ ảnh hưởng lớn tới danh tiếng đào tạo của trường học” ông cho biết thêm.

 

Với thiết bị công nghệ hiện đại và tinh vi ngày nay  giúp sinh viên ghi nhớ bài thi một cách tuyệt vời. Để thức tỉnh toàn bộ sinh viên y khoa thì vụ bê bối của đại học Adelaide là một ví dụ. Ở đây sinh viên đã sử dụng các tài liệu đó trong suốt 10 và nó được tái sử dụng trong nhiều kì thi nên không thể nói hết được sự tai hại nghiêm trọng nó mang lại. Cần phải chấm dứt những hành động chia sẻ tài liệu này. Một văn bằng y khoa Úc là một hộ chiếu quốc tế, trước mỗi chiếc điện thoại, máy ảnh thì  điều quan trọng là cần đảm bảo rằng các giao thức bảo mật phải được sử dụng để giữ công bằng. Công bằng ở đây chính là nâng cao và bảo đảm đạo đức cho các bác sĩ tương lai.

 

Kim Thanh (SSDH) – Theo Smh

Share.

Leave A Reply