Đâu là tấm bằng được trả lương cao nhất tại UK?

0

Sẵn sàng du học – Nếu được hỏi bằng cấp của trường nào sẽ đem lại được mức lương cao nhất sau tốt nghiệp, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến Oxbridge với hai tầm bằng ngành tài chính và luật.

Đó hoàn toàn là sự thật khi mà các trường thuộc nhóm hàng đầu cũng sẽ đem lại mức lương “hàng đầu”, chúng thậm chí có thể cao hơn mức trung bình tới chục nghìn bảng.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, một số công việc được trả lương cao nhất lại đến từ những cơ sở giáo dục ít được biết đến hơn. Sức ảnh hưởng của những ngôi trường này là lớn hơn quy mô của chúng, đặc biệt là trường hợp của cử nhân tốt nghiệp từ các ngành kĩ thuật, khoa học máy tính và kinh tế.

Mặc dù, thu nhập không phải là tất cả, song đây vẫn là yếu tố quan trọng bởi bạn cần biết được đâu là khóa học xứng đáng để bạn bỏ ra hàng ngàn bảng mỗi năm.

ssdh-coimbra-university-sinh-vien

Tấm bằng đại học được trả lương cao nhất

Các chương trình của Oxbridge và Russell Group xứng đáng được xếp vào hàng ngũ những tấm bằng “đáng giá nhất” trên thị trường việc làm.

Sinh viên tốt nghiệp ngành tài chính tại Cambridge University có thể được hưởng mức lương £68,600, trong khi đó, với Oxford University, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành “Business and administrative studies” lương của bạn sẽ rơi vào khoảng £67,200.

Nói đến ngành tài chính, còn có thể kể đến những tấm bằng đem lại thu nhập cao như của University of St Andrews hay London School Of Economics And Political Science với mức lương trung bình năm 2015/16 là trên £60,000.

Thế còn những cử nhân được trả nhiều nhất sau một năm kể từ khi ra trường? Họ học trường nào?

Số liệu về những tấm bằng giúp sinh viên được trả lương cao nhất sau một năm tốt nghiệp có thể không phải là điều đầu tiên mà bạn cân nhắc khi nghĩ tới câu chuyện thu nhập.

Tuy nhiên, bằng cách nghiên cứu khía cạnh này, chúng ta có thể thấy được tiềm năng của những khóa học. Điều ngạc nhiên chính là xét trên phương diện này, những ngôi trường hàng đầu giúp sinh viên hưởng ngay mức lương lý tưởng sau khi vừa tốt nghiệp lại bị đánh bại ngay lập tức.

Những tấm bằng đáng giá nhất lúc này, sau sự thử thách của khoảng thời gian một năm kể từ ngày ra trường, lại đến từ những cơ sở giáo dục nhỏ hơn, với quy mô lớp học vào khoảng 10 sinh viên/lớp.

Ví dụ, sinh viên ngành Kĩ thuật và công nghệ tốt nghiệp từ một khóa học như thế của trường Havering College of Further and Higher Education sở hữu mức lương trung bình £43,200, một năm sau khi tốt nghiệp.

Trong khi đó, những người tốt nghiệp cũng ngành này tại Imperial College London lại có mức lương thấp hơn con số trên những £3,000.

ssdh-sinh-vien-book-sach-thu-vien

Y tế – chuyên ngành đem lại những công việc với mức lương khả quan

Y tế được công nhận là một trong những ngành học đem lại mức lương trung bình cao nhất cho sinh viên.

Trong khi những ngành như tài chính và kinh doanh có thể đem lại mức lương cao ngất ngưởng tùy thuộc vào từng cá nhân thì mức lương trung bình của ngành y tế lại cao hơn với con số “£46,600”. Có nghĩa là đa phần sinh viên sau khi tốt nghiệp với tấm bằng Y khoa sẽ được hưởng mức lương này.

Bên cạnh đó, những sinh viên tốt nghiệp từ các ngành Nghệ thuật và sáng tạo sở hữu mức lương trung bình thấp nhất với con số £20,200, năm năm sau khi tốt nghiệp.

Sức ảnh hưởng thực sự của một khóa học đối với thu nhập của sinh viên?

Đương nhiên, có rất nhiều yếu tố để trả lời cho câu hỏi “tại sao” về mức lương trung bình của sinh viên tốt nghiệp từ một khóa học nào đó.

Song lý do giúp các trường hàng đầu như Oxford hay Cambrigde sở hữu danh hiệu “tấm bằng đáng giá nhất” một phần là nhờ vào việc họ chọn lựa được những cá nhân xuất sắc nhất để theo học tại trường mình.

Theo những nghiên cứu cụ thể của IFS (Viện Nghiên cứu Tài chính – một viện nghiên cứu kinh tế có trụ sở tại London, Vương quốc Anh, chuyên về thuế và chính sách công của Vương quốc Anh) đã chỉ ra rằng, việc học tập tại các trường hàng đầu quả thực có giúp các sinh viên nhận được mức thu nhập cao hơn. LSE là trường có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất, khi giúp nâng cao 49% thu nhập của nam giới và 37% thu nhập của nữ giới so với mức lương trung bình sau tốt nghiệp của sinh viên các trường đại học nói chung.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply