‘Đây là những điều giữ tôi còn sống lại trên đời’

0

Sẵn sàng du học – "Không có gì là mãi mãi. Nỗi đau này sẽ không kéo dài mãi. Nỗi đau nói với mình rằng nó sẽ còn kéo dài. Nó nói dối đấy. Kệ đời nó đi", Matt Haig tự nhủ.

ssdh-nhung-dieu-giu-toi-con-song

1. Mình đang ở trên một hành tinh khác. Không ai hiểu được những gì mình đang trải qua. Nhưng thực ra, họ hiểu hết. Mình không nghĩ là họ hiểu bởi vì điểm tham chiếu duy nhất chính là mình. Mình chưa bao giờ ở trong trạng thái như thế này trước đây, và cú sốc từ hệ lụy của nó gây sang chấn cho mình, nhưng những người khác cũng từng có trải nghiệm tương tự. Mình đang đứng trên một vùng tối, một vùng đất tối tăm cùng hàng triệu người khác.

2. Mọi sự sẽ không diễn tiến tệ hơn nữa đâu. Mình muốn tự kết liễu bản thân. Đó là điểm tận cùng rồi. Từ bây giờ mọi chuyện sẽ dần khá lên.

3. Mình chán ghét bản thân mình. Đó là bởi mình nhạy cảm. Đa phần con người ta đều có thể tìm thấy một lý do để chán ghét bản thân họ nếu họ nghĩ về điều đó nhiều như mình từng làm. Chúng ta đều là những kẻ khốn nạn, con người ấy, nhưng cũng hoàn toàn tuyệt vời.

4. Sao nào, mình có một nhãn dán cho mình? “Trầm cảm”. Mọi người đều sẽ có nhãn dán của họ nếu họ hỏi đúng chuyên gia.

5. Cái cảm giác mình đang có, rằng mọi thứ sẽ chỉ có tệ đi ấy, nó chỉ là một thứ triệu chứng thôi.

6. Tâm trí có hệ thống thời tiết của riêng chúng. Và mình thì đang ở trong một cơn dông lốc. Những cơn lốc kiểu gì cũng dần dần mất đi sức mạnh tàn phá. Cố trụ thêm chút nữa.

7. Hãy kệ đời sự kỳ thị. Mọi thứ bệnh tật đều từng bị kỳ thị. Chúng ta sợ bị bệnh, và nỗi sợ thường dẫn đến định kiến trước khi đến với thông tin. Bệnh bại liệt từng bị đổ tội một cách sai lầm cho những người nghèo, ví dụ thế. Và trầm cảm thì thường được nhìn nhận như một “sự yếu đuối” hay một nhân cách xuống dốc.

8. Không có gì là mãi mãi. Nỗi đau này sẽ không kéo dài mãi. Nỗi đau nói với mình rằng nó sẽ còn kéo dài. Nó nói dối đấy. Kệ đời nó đi. Nỗi đau là một món nợ được trả dần theo thời gian.

Sách vở, ngôn từ là một trong những điều giúp Matt Haig ở lại thế giới này.

Sách vở, ngôn từ là một trong những điều giúp Matt Haig ở lại thế giới này.

9. Tâm trí có chuyển động. Bản tính có đổi dời. Mình sẽ tự trích dẫn bản thân, từ cuốn The Humans: “Tâm trí bạn là một thiên hà. Nhiều phần tối hơn là phần sáng. Nhưng những ánh sáng trong ấy mới khiến nó có giá trị. Điều này ý là, đừng kết liễu bản thân mình. Ngay cả khi bóng tối bao trùm. Luôn biết rằng cuộc sống không đứng yên một chỗ. Thời gian là không gian. Mình đang bay qua thiên hà ấy. Hãy đợi cho đến lúc những vì sao xuất hiện.”

10. Rồi một ngày mình sẽ trải nghiệm sự hân hoan tương xứng với nỗi đau này. Mình sẽ rơi những giọt nước mắt vui sướng khi nghe The Beach Boys, mình sẽ ngắm nhìn khuôn mặt của một đứa bé con đang nằm ngủ say trong lòng, mình sẽ gặp những người bạn tuyệt vời, mình sẽ ăn những món ăn ngon mình chưa từng nếm thử, mình sẽ có thể nhìn một cảnh tượng từ trên cao và không phải liên tưởng đến chuyện ngã xuống chết.

Có thật nhiều cuốn sách mình cần phải khám phá, thật nhiều bộ phim mình phải vừa xem vừa ăn mấy xô bỏng ngô siêu-lớn, và mình sẽ nhảy múa, sẽ cười, sẽ làm tình và chạy bên bờ sông, sẽ tham gia những buổi chuyện phiếm đêm khuya và cười cho đến đau cả bụng.

Cuộc sống đang chờ đợi mình. Mình có thể sẽ bị kẹt ở giai đoạn này mất một khoảng thời gian, nhưng thế giới này sẽ không biến mất đi đâu cả. Mình phải trụ vững nếu có thể thôi. Cuộc sống luôn xứng đáng với nỗ lực này.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply