Đẩy mạnh hợp tác giáo dục với Australia và New Zealand

0

SSDH – Chuyến thăm Australia và New Zealand vừa qua của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hợp tác về giáo dục là ưu tiên hàng đầu trong chương trình làm việc giữa hai nước.

 

LTS: Quý bạn đọc đang theo dõi bài viết của bà Đào Thị Liên Hương, Trưởng ban đối ngoại Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.

 

Bài này, bà phản ánh lại mối quan hệ, hợp tác giáo dục nhân chuyến thăm Australia và New Zealand vừa qua của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mà đoàn giáo dục tháp tùng có bà tham gia.

 

Trân trọng giới thiệu cùng độc giả.

 

Kể từ năm 1974, Australia là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ về giáo dục với Việt Nam. Vì chưa có quan hệ song phương và chưa gỡ bỏ được lệnh cấm vận với Việt nam, Australia đã phải thông qua tổ chức UNDP để hàng năm cấp 40 học bổng cho giáo viên và quan chức Việt Nam sang đào tạo tại Canberra.

 

Nhờ vậy rất nhiều thế hệ giáo viên và quan chức đối ngoại Việt Nam đã được học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ tại trường đại học Canberra. Mãi sau này kể từ năm 1993, học sinh Việt Nam mới được tự do lựa chọn trường để học, chứ không chỉ đi một nơi duy nhất này.

 

Nhiều cán bộ cấp cao của Việt Nam, cũng như cán bộ phiên dịch cấp cao, cán bộ đối ngoại của các ngành, các Bộ đã được đào tạo từ cái nôi này. Chính vì vậy, cho tới nay, hàng năm, Chính phủ Việt Nam vẫn dành phần lớn ngân sách viện trợ của Chính phủ Australia dành cho Việt Nam vào việc cấp học bổng cho học sinh xuất sắc của Việt Nam sang Australia học tập. Con số này hiện đã lên tới 250 học sinh một năm.

 

Chính việc gửi những giáo viên, học sinh xuất sắc của Việt Nam trong nhiều năm sang xứ sở kanguroo học tập này đã ảnh hưởng lớn tới thị trường du học tại Việt Nam.

 

Hiện đang có khoảng 30.000 sinh viên Việt nam (SVVN) đang du học tại Australia và 2700 sinh viên học tập tại New Zealand. SVVN luôn nằm trong top 10 sinh viên quốc tế học tập tại hai đất nước này.

 

Theo như Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã phát biểu tại trường đại học Auckland thì hiện số học sinh Việt Nam học tập tại Australia và New Zealand đã chiếm tới 1/3 số SVVN đang học tập ở nước ngoài (khoảng 100.000 SV).

 

Thủ tướng Việt Nam đã cam kết với Chính phủ hai nước ở vùng nam bán cầu này rằng con số này sẽ tiếp tục được tăng lên thêm trong các năm tới.

 

Khi ngồi cạnh Bộ trưởng Luận, tôi có phỏng vấn nhỏ rằng vậy con số này tăng lên nhờ vào nguồn nào? Thêm học bổng từ phía hai Chính phủ hay là nhờ số lượng sinh viên tự túc? – Bộ trưởng Luận đáp: chắc là phải nhờ chủ yếu vào số sinh viên tự lo kinh phí!

 

Cộng đồng người Việt tại Australia có khoảng gần 300.000 người đã hội nhập rất sâu rộng vào xã hội nơi đây. Các HS, SV Việt Nam cũng được các trường nơi đây đánh giá cao về khả năng học tập cũng như khả năng bổ sung vào nguồn nhân lực tương lai cho đất nước Australia.

 

Rất nhiều HSVN sau khi học xong đã ở lại làm việc và định cư sinh sống thành người dân nơi đây, họ rất nhanh chóng ổn định cuộc sống và rất nhiều người đã làm trong các trường đại học, các cơ quan chính phủ hoặc tự kinh doanh…

 

Tôi đã gửi hàng ngàn SVVN sang đây học tập và nhiều lần quay lại nơi đây và gặp gỡ lại các học sinh cũ của mình, cũng như các anh chị người Việt đã làm ăn sinh sống nơi đây, nhận thấy người Việt mình có một cuộc sống rất ổn định và nhiều cơ hội phát triển.

 

Tuy nhiên chỉ có một điều tôi hơi băn khoăn là thị trường du học trên thế giới rất rộng mở, các du học sinh chính là những nhịp cầu nối giữa đất nước Việt Nam với thế giới bên ngoài.

 

Hợp tác giữa Việt Nam và các nước cần phải đa dạng hơn nữa, trong khi nước Úc là một nước có nền kinh tế không lớn, với số dân có 23 triệu người, có nên đưa hết số sinh viên thủ khoa và các em đoạt giải vàng trong các kỳ thi Olympic – những người con ưu tú của Việt Nam sang đây hết không?

 

Hãy xem xét thêm việc đưa thêm SVVN sang các nước quanh ta – ở khu vực Đông Bắc Á – khu vực năng động nhất của Kinh tế toàn cầu – nơi Việt Nam sẽ có nhiều mối quan hệ hợp tác về kinh tế sau này để giúp Việt Nam hội nhập nhanh chóng hơn với thế giới.

 
THủ%20tướng.jpg

Đoàn công tác cùng Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm. Ảnh Liên Hương

 

Trong chuyến đi này, đoàn giáo dục của chúng tôi được Bộ kế hoạch và Đầu tư, đầu mối tổ chức, ưu tiên cho lập một đoàn lớn gồm 12 người với một số hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ, các trường quốc tế cấp phổ thông, các công ty tư vấn giáo dục và Hiệp Hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, đặc biệt có hai vị thủ lĩnh là Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề Dương Đức Lân.

 

Rất nhiều biên bản ghi nhớ giữa hai bên được ký kết và trao đổi có sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Chính phủ. Tin chắc rằng chúng sẽ giúp cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Australia và New Zealand ngày càng đi vào chiều sâu hơn nữa. TAFE NSW, TAFE Queensland và các trường Baxter Institute, Holmesglen Institute,  Australian National Institute ò Business and Technology… đã ký kết cho các hợp tác về trao đổi, đào tạo giáo viên, Học sinh, chương trình giảng dạy.. Hợp tác liên kết đào tạo…

 

Ngoài ra tổ chức NEAS – tổ chức kiểm định chất lượng giảng dạy tiếng Anh của các trường của Australia cũng ký kết hợp tác với Hiệp Hội các trường ĐH và CĐ Việt Nam (AVUC) về việc giúp các trường ĐH và CĐ Việt Nam mở các trung tâm dạy tiếng Anh trong các trường thành viên AVUC…

 

Đoàn chúng tôi sẽ nhớ mãi nụ cười luôn nở trên môi hai Thủ tướng trong buổi chiêu đãi tại Canberra. Đặc biệt khi Thủ tướng Abbott đã rời bàn tiệc dẫn thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi tới các bàn chào khách, trong đó có rất nhiều Giáo sư các trường đại học của Úc – những người đã có công lớn trong việc giúp đỡ Việt nam.

 

Nguồn: GDVN

Share.

Leave A Reply