Đêm mùa hè kinh hoàng mở ra chuyện li kì, đẫm máu

0

Sẵn sàng du học – Tác phẩm "Mùa hè kinh hãi" là câu chuyện về cách những người trẻ thoát ra khỏi bóng ma gieo rắc nỗi kinh hoàng đến từ quá khứ.

Mùa hè kinh hãi (tên gốc: I Know What You Did Last Summer) là một cuốn tiểu thuyết li kì, gay cấn viết cho tuổi mới lớn của tác giả Lois Ducan. Đúng như tên gọi, tác phẩm đưa bạn đọc bước vào một mùa hè u ám, đầy rẫy hiểm nguy của một tấn bi kịch bị chôn vùi.

Cô gái gồng mình che giấu bí mật đen tối

Julie James xinh xắn, giỏi giang và có một tương lai đầy hứa hẹn khi cô vừa nhận được thư báo trúng tuyển của đại học mà mình hằng ao ước. Nhưng ngay trong buổi sáng tuyệt vời ấy, dường như thứ mà Julie cảm thấy không phải niềm vui trọn vẹn. Cô gái đang phải gồng mình che giấu một bí mật đen tối, biến cố đã thay đổi vĩnh viễn cuộc đời cô trong một đêm mùa hè năm ngoái.

Mùa hè năm ngoái, ấy là khi Julie còn có một người bạn trai tuyệt vời tên Ray. Cô có một cô bạn gái xinh xắn tên Helen – ngôi sao tương lai của một đài truyền hình. Bạn trai của Helen là Barry – người hùng của đội bóng bầu dục trường cấp 3 của họ, và đồng thời cũng là bạn thân thiết của Ray. Bốn người làm thành một đội tuyệt vời: Trẻ trung, năng động, và nổi tiếng.

ssdh-mua-he-kinh-hai

 

Như bao thiếu niên cùng tuổi khác, họ cũng có những cuộc vui, những cơn bốc đồng. Và một trong những cơn bốc đồng quá khích ấy đã đẩy họ đến chỗ phạm phải một sai lầm khủng khiếp không thể vãn hồi. Một sai lầm khủng khiếp, mà trong cơn hoảng loạn, cả bốn đã quyết định sẽ lập giao ước mãi mãi chôn vùi.

Nhưng giờ đây, bí mật đen tối ấy có nguy cơ bị phơi bày khi một kẻ bí mật đã gửi đến nhà Julie bức thông điệp đầy đe dọa: “Tao biết mày đã làm gì vào mùa hè năm ngoái”.

Tác giả của cuốn sách – Lois Ducan là một nhà văn, nhà thơ và tiểu thuyết gia người Mĩ. Bà được nhắc đến như người đi tiên phong cho sự phát triển của dòng sách tiểu thuyết dành cho lứa tuổi mới lớn. Thế mạnh của bà là sáng tác các tác phẩm thuộc thể loại li kì hồi hộp và kinh dị.

Mùa hè kinh hãi là tác phẩm thứ 14 của bà, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1973. Ý tưởng ban đầu đến với Lois Ducan khi bà nghe thấy cuộc trò chuyện giữa con gái bà và bạn cô – hai người phát hiện ra chàng trai mà con gái của Lois thích và chàng trai bạn cô bé sắp hẹn hò thực ra chỉ là một người. Cốt truyện được hoàn thiện sau đó khi Lois đọc được mẩu tin về một vụ gây tai nạn rồi bỏ trốn đăng trên báo.

Năm 1997, cốt truyện chính của cuốn tiểu thuyết đã được chuyển thể thành bộ phim kinh dị cùng tên. Tuy vấp phải sự không tán thành từ chính Lois Ducan, nhưng phiên bản điện ảnh vẫn là một thành công về mặt thương mại. Phiên bản điện ảnh, dù đã tạo ra rất nhiều thay đổi so với nguyên tác, nhưng trong một giới hạn nào đó, vẫn bảo toàn được phần nào tinh thần cốt lõi của tác phẩm.

Người ta thường nói, “Những gì đã xảy ra ở Rome, hãy để lại Rome” -một cách diễn đạt hoa mĩ hơn cho việc không nên khơi lại chuyện quá khứ. Và đây chính là phương châm mà các nhân vật trong Mùa hè kinh hãi đã lựa chọn để sống tiếp cuộc đời mình – rộng mở và tươi sáng: Julie sắp trở thành sinh viên đại học, Helen có một công việc ở đài truyền hình, Barry là sinh viên đại học, và Ray lang thang trên các bãi biển California.

Nhưng liệu sự quên lãng ấy có là đúng đắn hay không, khi thứ “quá khứ” mà cả bốn người cùng đồng lòng muốn quên đi ấy là một tội ác?

Ai cũng xứng đáng có được một cơ hội thứ hai, nhưng để có được cơ hội thứ hai ấy, trước hết, người ta phải học cách đối mặt, và trả giá cho những sai lầm của mình. Julie, Ray, Helen và Barry đã lựa chọn cách bỏ chạy, và giờ, họ đang phải trả giá cho những sai lầm ấy theo những cách đớn đau nhất.

Đầu tiên, những bức thư nặc danh được gửi tới cho từng người với những manh mối gợi nhắc lại chuyện cũ đẩy cả bốn người vào tình cảnh hoang mang sợ hãi. Rồi sau đó là một kẻ thủ ác giấu mặt không từ thủ đoạn để bắt những nạn nhân của mình phải trả giá, mạng đổi mạng.

Chiều sâu tác phẩm đến từ nội tâm nhân vật

Mùa hè kinh hãi là tác phẩm pha trộn giữa nhiều thể loại. Độc giả có thể cảm nhận được mối đe dọa vô hình lẩn khuất xung quanh các nhân vật trong một bầu không khí được đan dệt bằng thể loại li kì – hồi hộp; họ có thể tận hưởng một chút hương vị của thể loại trinh thám điều tra khi cùng Ray bóc tách những bất thường trong sự việc bằng con mắt quan sát tinh tường… Nhưng điểm thú vị nhất của cuốn tiểu thuyết này, mà phiên bản điện ảnh không thể lột tả hết được, đó chính là nội tâm của các nhân vật.

Một cô gái mồ côi cha khao khát sự che chở, một cô gái ngây thơ muốn tìm mọi cách để sống một cuộc đời dễ dàng hơn, một chàng trai muốn vùng vẫy thoát ra khỏi sự bao bọc của gia đình trong khi một chàng trai khác vẫn chưa hết hoang mang về những giá trị của bản thân mình…

Vẻ bên ngoài xinh đẹp hay hào nhoáng của các nhân vật không thể che đậy được nội tâm bất ổn bên trong họ. Độc giả sẽ được thấy, không chỉ những biến chuyển nội tâm mỗi nhân vật, mà còn cả sự liên hệ phức tạp giữa mỗi nhân vật với các thành viên còn lại trong gia đình họ.

Và chính mối quan hệ ràng buộc lẫn nhau ấy là thứ đã nhào nặn nên tính cách họ, chi phối cái cách họ lựa chọn để xây dựng cuộc sống của mình. Một cuộc sống tưởng chừng yên ả, nhưng hóa ra chưa bao giờ hết chênh vênh.

Đêm mùa hè kinh hoàng mở ra cuốn tiểu thuyết này vừa là một cái cớ tuyệt vời để bắt đầu câu chuyện li kì, và có thể, đẫm máu. Nhưng nó cũng chính là một vật cản mà các nhân vật phải vượt qua, để thay đổi và nhận về bài học lớn trong cuộc đời: chịu trách nhiệm cho những hành động của mình là cách duy nhất họ có thể làm để thoát ra khỏi những bóng ma gieo rắc nỗi kinh hoàng đến từ quá khứ, và nảy sinh trong chính tâm trí họ.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply