Đến Cuba xem người ta biến tấu món chuối chiên tài tình như thế này

0

Sẵn sàng du học – Chuối chiên Cuba không đơn điệu như món ăn đường phố quen thuộc với chúng ta đâu nhé!

Chuối chiên nghe có vẻ đã nhàm chán và quen thuộc với ẩm thực đường phố nước ta. Ai cũng nghĩ, chỉ là miếng chuối tẩm bột rồi chiên giòn thì có gì đặc sắc để nói đến. Tuy nhiên, khi đặt chân đến "hòn đảo anh hùng" Cuba, bạn sẽ được mở rộng tầm mắt với phiên bản độc đáo của món ăn vặt bình dân. Chúng có tên gọi là Tostones, hương vị truyền thống của quốc gia này.

ssdh-tostones

Tostones được phiên dịch ra có nghĩa là "lát chuối hai lần chiên". Chắc có lẽ do công thức chế biến khác lạ mà người ta gán cho món này "biệt danh" như thế. Thực chất đây cũng chỉ là những miếng chuối chiên vàng trong dầu, nhưng sự tinh tế trong khâu lựa chọn nguyên liệu cùng với sự kết hợp hương vị mà bạn sẽ có dịp trải nghiệm một món ăn "quen mà lạ".

ssdh-tostones1

Chuối chiên Cuba sử dụng loại chuối Plantain, có hàm lượng tinh bột cao và đặc biệt rất ít đường. Bởi thế mà chỉ cần chiên tươi, món có độ ngậy cùng cái giòn xốp hấp dẫn nên chẳng phải nhúng bột như ở nước ta. Từng khoanh chuối có độ dài vừa vặn sẽ thả vào chảo dầu nóng. Cho đến khi lớp vỏ bên ngoài phủ đều màu vàng cùng với độ giòn thơm thì vớt chúng ra.

Khoan hãy thưởng thức nhé, vẫn chưa hoàn thành Tostones đâu. Khoanh chuối chiên sẽ được ép dẹp lại thành một lát mỏng, tiếp đến lại "tắm" trong một lần dầu nữa. Nếu như ở lần chiên đầu tiên, lớp thịt bên trong đã chín đều thì đến lần thứ hai sẽ là cơ hội để vỏ giòm rụm và săn chắc lại.

Theo kiểu truyền thống thì khi ra thành phẩm, Tostones có thể thưởng thức đơn điệu như một thức quà vặt giòn giòn, ngòn ngọt bắt vị. Nhưng bằng sự sáng tạo, có vô vàn biến tấu đã giúp cho món ăn như nâng lên một tầm cao mới. Chẳng bó buộc trong một quy luật nào, những lát chuối chiên cứ thỏa sức kết hợp cùng với các món từ mặn đến ngọt để làm đa dạng sự lựa chọn cho thực khách.

ssdh-tostones2

Đôi lúc người ta sẽ ép chuối thành một chiếc bát nhỏ để gói gọn nào là thịt bò, hải sản đã xào hay chiên chín. Để rồi tô điểm thêm bên trên chút sốt, rau mùi… tùy vào đặc trưng của món. Khi ấy, Tostones đã "hóa trang" thay cho phần bánh mì giòn rụm thông thường. Có lẽ nhờ lượng tinh bột cùng cái xôm xốp, ngọt tự nhiên mà "cặp đôi" này kết hợp ăn ý đến lạ.

Trong những bữa tiệc ở Cuba, người ta sẽ chọn Tostones đi cùng salad, cá hồi để khai vị. Lát chuối vàng giòn phủ đầy bên trên là miếng cá hồi tươi ngon hay rau củ đủ màu trông vô cùng hấp dẫn. Khi ấy, độ béo và ngậy vị của Tostones đã được các món đi cùng dung hòa lại một cách hoàn hảo.

ssdh-tostones3

Đặc sắc hơn là kiểu kết hợp cùng phô mai. Từng lát chuối chiên đan xen ở giữa là phô mai béo thơm tan chảy, món ăn như một chiếc pancake mặn đầy quyến rũ. Bởi thế mới phải công nhận, người Cuba thật tài tình khi tận dụng một món ăn bình dân để tạo ra nhiều "tác phẩm ẩm thực" thế này.

Quay lại những lát chuối chiên truyền thống, tuy không đặc sắc như những biến tấu trên nhưng cũng đủ làm thực khách ấn tượng. Vị ngọt dịu, không quá gắt cùng với độ giòn giòn, ẩm mịn bên trong của nguyên liệu đặc biệt này đã thay đổi hoàn toàn định nghĩa về chuối chiên mà chúng ta hay ăn. Xuất hiện từ đường phố đến các nhà hàng, Tostones đã ghi dấu ấn cho ẩm thực Cuba trong lòng mỗi du khách khi đến đây.

ssdh-tostones4

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply